Thứ 7, 20/04/2024 12:00:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:10, 20/03/2019 GMT+7

Quan hệ Việt-Ấn qua lăng kính triết lý của Hồ Chí Minh và Gandhi

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 20/03/2019 | 14:10:00 553 lượt xem
BPO - Từ ngày 18 đến 19-3, hội thảo quốc tế với chủ đề "Quan hệ Việt Nam-Ấn Độ qua lăng kính triết lý của Hồ Chí Minh và Gandhi" đã diễn ra tại thành phố Tirupathi, bang Andhra Pradesh, Đông Nam Ấn Độ.

Các khách mời chính và khách danh dự tại Hội thảo. (Ảnh: Huy Lê/Vietnam+)Các khách mời chính và khách danh dự tại Hội thảo

Hội thảo do Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á-Thái Bình Dương, Đại học Sri Venkateswara đã phối hợp với Hội đồng nghiên cứu khoa học xã hội Ấn Độ (ICSSR - chính phủ Ấn Độ), Trung tâm nghiên cứu Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, tổ chức.

Theo phóng viên tại Ấn Độ, tham dự hội thảo có Phó Hiệu trưởng Đại học Sri Venkateswara, Rajendra Prasad, cựu Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Ranjit Rae, Giám đốc ICSSR Upendra Choudhury, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Việt Nam Sonu Trivedi cùng đông đảo giáo sư, tiến sỹ, các học giả, nhà nghiên cứu về Việt Nam và Ấn Độ.

Đoàn Việt Nam tham dự hội thảo có Chủ tịch Hội đồng khoa học, Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Giám đốc sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Ấn Độ, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tiến sỹ Lê Văn Toan; Tiến sỹ Trần Minh Trưởng - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Tiến sỹ Lê Văn Lợi - Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Hiệu trưởng Đại học Sri Venkateswara Prasad khẳng định ý nghĩa của sự kiện này trong việc góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Ông bày tỏ tin tưởng hai ngày hội thảo với hàng chục tham luận, bài phát biểu sẽ giúp làm sáng tỏ một số vấn đề trong quan hệ giữa hai nước cũng như quan hệ của Việt Nam và Ấn Độ với các nước láng giềng trong bối cảnh những bất ổn và tình hình khó đoán định hiện nay ở khu vực và trên thế giới.

Quan he Viet-An qua lang kinh triet ly cua Ho Chi Minh va Gandhi hinh anh 1Tiến sĩ Lê Văn Toan nhận giải thưởng Thành tựu khoa học trọn đời của Đại học Sri Venkateswara

Trong tham luận của mình, Tiến sỹ Lê Văn Toan đã luận giải căn nguyên sâu xa từ góc độ giao lưu, tiếp biến văn hóa và vai trò của lãnh tụ trong việc đặt nền móng hình thành quan hệ Việt Nam-Ấn Độ, cũng như sự kế thừa, phát triển quan hệ đó của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Ông điểm lại những thành quả đạt được của quan hệ Việt Nam-Ấn Độ gần nửa thế kỷ qua, đi sâu phân tích những tiềm năng cần phát huy, rào cản cần tháo gỡ và triển vọng phát triển quan hệ song phương trong thời gian tới.

Trong hai ngày hội thảo đã diễn ra tổng cộng 7 phiên thảo luận đề cập đến bản chất mối quan hệ Việt Nam-Ấn Độ và những nhân tố chi phối mối quan hệ này. Một số phiên nổi bật, nhận được sự quan tâm lớn của các đại biểu gồm Việt Nam và chính sách Hành động Hướng Đông của Ấn Độ; quan hệ Việt Nam-Ấn Độ và nhân tố Trung Quốc; Ấn Độ và Việt Nam: Biển Đông.

Kết thúc hội thảo, Tiến sỹ Lê Văn Toan vinh dự là người nước ngoài đầu tiên được Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á-Thái Bình Dương, Đại học Sri Venkateswara trao giải thưởng "Thành tựu khoa học trọn đời".

  • Từ khóa
26650

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu