Thứ 4, 24/04/2024 10:11:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 09:10, 25/03/2015 GMT+7

Quan hệ Việt - Mỹ có nền tảng vững chắc để tiến lên

Thứ 4, 25/03/2015 | 09:10:00 105 lượt xem
BPO - Đại sứ Mỹ tại VN Ted Osius hi vọng năm nay sẽ có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ, ông cũng mong muốn VN có chính sách visa linh hoạt hơn, tạo điều kiện đi lại cho người dân.


Đại sứ Ted Osius (phải) và Đại sứ Phạm Quang Vinh (trái) trong buổi đối thoại về quan hệ Việt-Mỹ do CSIS tổ chức ở Washington ngày 24-3

23h ngày 24-3 (giờ Việt Nam), Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và nghiên cứu chiến lược - CSIS (Mỹ) tổ chức buổi nói chuyện trực tiếp giữa Đại sứ Ted Osius tại Việt Nam và Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh về quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Mở đầu cuộc thảo luận, Đại sứ Phạm Quang Vinh nhấn mạnh rằng 2015 là một năm lịch sử vì đánh dấu 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ (1995 - 2015). Đại sứ Vinh cho biết cả hai nước đã đi một quãng đường dài và quan hệ hai nước đã đạt được nhiều tiến bộ. Đại sứ Vinh nhấn mạnh Việt Nam và Hoa Kỳ có mối quan hệ đối tác và nền tảng vững chắc để tiến lên phía trước.

“Sự kiện 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ là một cơ hội tốt để chúng ta chia sẻ suy nghĩ về mối quan hệ hai nước và hướng đến tương lai",  Đại sứ Vinh phát biểu trước nhiều khán thính giả ở thủ đô Washington.

“Khi tôi trình quốc thư cho Tổng thống Barack Obama vào tháng trước, ngài Tổng thống có nói với tôi rằng năm nay chính là cơ hội có một không hai để hai nước cùng hợp tác và đưa mối quan hệ song phương lên một tầm cao mới", Đại sứ Vinh nhớ lại.

Đại sứ Vinh cho biết Hoa Kỳ đã rất chủ động hợp tác với Việt Nam trong việc giải quyết những di sản chiến tranh, chẳng hạn như chất độc da cam, rà phá bom mìn... Quan hệ hai nước đã được mở rộng và đạt được nhiều tiến bộ trong những lĩnh vực như thương mại, đầu tư.

Về quan hệ nhân dân, Đại sứ Vinh nhấn mạnh rằng con số 16.500 sinh viên Việt Nam đang học tập ở Mỹ hiện nay chính là một minh chứng sống động. Về Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Đại sứ Vinh cho biết cả hai nước đều có quyết tâm chính trị ký kết hiệp định này và hi vọng TPP sẽ được ký kết sớm trong năm nay.

Đại sứ Ted Osius đồng ý với những nhận định của Đại sứ Quang Vinh. Đại sứ Ted hóm hỉnh nói rằng: “Nếu khán thính giả trông đợi một cuộc tranh luận giữa chúng tôi, các bạn sẽ thất vọng bởi vì tôi đồng ý với những gì Đại sứ Vinh đã nói”.

Đại sứ Ted cho biết cả hai nước đã cùng hợp tác với nhau trong nhiều lĩnh vực như thương mại, gìn giữ hòa bình, năng lượng, môi trường, y tế, an ninh hàng hải… Trong tương lai có thể hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, sử dụng và bảo vệ hiệu quả nguồn nước sông Mê Kông.  

Đại sứ Ted hi vọng rằng trong năm nay sẽ có đường bay thẳng giữa Việt Nam và Mỹ đồng thời bày tỏ mong muốn Việt Nam có chính sách visa linh hoạt hơn để tạo điều kiện đi lại cho người dân, sinh viên, doanh nhân hai nước, qua đó thúc đẩy quan hệ nhân dân Việt - Mỹ.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
72478

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu