Thứ 7, 20/04/2024 11:58:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:56, 11/08/2015 GMT+7

Quốc tế cảnh báo Trung Quốc xây “đảo nổi” trên Biển Đông

Thứ 3, 11/08/2015 | 14:56:00 133 lượt xem
BPO - Các chuyên gia quốc tế cảnh báo Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng hàng loạt “đảo nổi” trên Biển Đông.

Đây là các trạm chiến đấu di động trên mặt biển, được thiết kế để phục vụ tham vọng độc chiếm Biển Đông.

Mô hình đảo nổi của Trung Quốc - Ảnh: Popular Science
Mô hình đảo nổi của Trung Quốc

Theo tạp chí The Diplomat, mới đây Tập đoàn Jidong của Trung Quốc giới thiệu sản phẩm “cơ cấu nổi siêu lớn” (VLSF) tại triển lãm Thành tựu khoa học công nghệ quốc phòng tại Bắc Kinh. VLSF bao gồm hàng loạt môđun nhỏ được ghép vào nhau để tạo thành một “đảo nổi” khổng lồ trên biển.

Nguồn tin từ trang Popular Science cho biết theo các báo cáo của quân đội Trung Quốc, các “đảo nổi” này nặng khoảng 1 triệu tấn, được thiết kế để trở thành những căn cứ quân sự thật sự.

Các "đảo nổi" này hoạt động giống như những trạm chiến đấu di động trên biển, có thể hỗ trợ tiếp tế cho lực lượng Trung Quốc ở Biển Đông.

Các “đảo nổi” còn có thể trở thành sân bay tiếp nhận máy bay chiến đấu, dù sự linh hoạt của chúng thua xa tàu sân bay. Chúng có thể trở thành nhà kho quân sự, thậm chí vận hành như căn cứ hải quân tiếp nhận các tàu đổ bộ.

“Đảo nổi” lớn nhất theo thiết kế của Hãng Jidong dài khoảng 900m, rộng 120m. Những “đảo nổi” nhỏ hơn có kích thước 300-900m. “Trung Quốc đang ồ ạt bồi đắp các bãi đá trên Biển Đông thành tiền đồn quân sự. Các đảo nổi sẽ là vũ khí bổ sung hữu hiệu vào hệ thống chống ngăn chặn, chống tiếp cận (A2AD) của Trung Quốc”, The Diplomat dẫn lời nhà phân tích Jack Detsch.

Các chuyên gia quân sự cũng cho rằng với các “đảo nổi” này, quân đội Trung Quốc sẽ dễ dàng triển khai máy bay quân sự trên Biển Đông hơn. Việc Trung Quốc xây “đảo nổi” sẽ khiến tình hình Biển Đông tiếp tục căng thẳng.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
72960

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu