Thứ 6, 29/03/2024 02:50:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:30, 08/04/2016 GMT+7

HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng đại diện và quyết định

Thứ 6, 08/04/2016 | 10:30:00 1,046 lượt xem
BP - Là nhiệm kỳ đầu tiên gắn liền với nhiệm kỳ của Đảng và Quốc hội nên HĐND tỉnh có nhiều thuận lợi trong việc bám sát đường lối, chiến lược của Đảng, cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển của Quốc hội. Với sự năng động, sáng tạo của Thường trực HĐND, các ban HĐND và 63 đại biểu trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

>> Chất vấn giữa hai kỳ họp - hình thức giám sát thiết thực, hiệu quả

QUYẾT ĐỊNH NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG
CỦA ĐỊA PHƯƠNG

Với bộ máy tổ chức gồm cơ quan thường trực HĐND, 4 ban HĐND và 10 tổ đại biểu, hoạt động theo các quy định đã được luật hóa, nhiệm kỳ vừa qua, các cơ quan trực thuộc HĐND tỉnh đã có nhiều sáng tạo trong hoạt động, thực hiện tốt vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở địa phương, đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong tỉnh.

Các đại biểu dự kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa VIIICác đại biểu dự kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh khóa VIII

Với chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, qua 14 kỳ họp, HĐND tỉnh đã ban hành 174 nghị quyết, trong đó có 148 nghị quyết về các vấn đề kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Và tại kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ, HĐND tỉnh ban hành thêm 2 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, nâng tổng số nghị quyết được ban hành trong cả nhiệm kỳ lên 176. Đây là kết quả của quá trình nghiên cứu đường lối, chính sách, nắm bắt thực tiễn và tham mưu tích cực, hiệu quả của từng đại biểu, của các ban và tổ đại biểu HĐND tỉnh trong suốt nhiệm kỳ qua.

Để tăng tính khả thi của các nghị quyết, thực hiện hiệu quả chức năng quyết định, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và UBND tỉnh cùng các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ từ giai đoạn chuẩn bị xây dựng dự thảo nghị quyết, lấy ý kiến góp ý của các đối tượng liên quan và thẩm tra dự thảo trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Do đó, các nghị quyết được thông qua luôn đạt sự đồng thuận cao, sát thực tế và cơ bản đã cụ thể hóa được Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các nghị định, nghị quyết của Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

THỰC HIỆN TỐT CHỨC NĂNG ĐẠI DIỆN THÔNG QUA
TIẾP XÚC CỬ TRI VÀ TIẾP CÔNG DÂN

Với chức năng đại diện ý chí và nguyện vọng của cử tri, công tác tiếp xúc cử tri được Thường trực HĐND tỉnh và đại biểu quan tâm thực hiện nhằm giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa đại biểu với cử tri. Tại các buổi tiếp xúc, Thường trực HĐND tỉnh đều mời lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng tham gia theo yêu cầu của tổ đại biểu để trực tiếp giải đáp những vấn đề cử tri quan tâm. Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh ngày càng đổi mới về nội dung và hình thức. Chất lượng tiếp xúc cử tri được nâng lên và đi vào thực chất, đại biểu tham gia tiếp xúc cử tri đạt trên 90%. Sau tiếp xúc, ý kiến, kiến nghị của cử tri được các tổ đại biểu chuyển đến Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp và yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét, trả lời theo quy định. Thường trực HĐND tỉnh thường xuyên rà soát ý kiến, kiến nghị của cử tri, qua đó nhắc nhở các cơ quan chức năng trả lời.

Công tác tiếp công dân được Thường trực HĐND tỉnh duy trì thường xuyên. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND và đại biểu tỉnh đã tham gia 61 đợt tiếp công dân định kỳ tại trụ sở Tiếp công dân của tỉnh. Ngoài ra, vào tất cả ngày trong tuần, Thường trực HĐND, lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh đều tiếp công dân tại trụ sở làm việc khi có công dân đến yêu cầu. Thông qua các buổi tiếp công dân, tiếp xúc cử tri và qua đường bưu điện, Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận 1.016 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tất cả đơn, thư đều được Thường trực HĐND tỉnh xử lý theo quy định.

GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

Một số nghị quyết quan trọng được thông qua trong nhiệm kỳ là: Nghị quyết về thực hiện thí điểm thành lập ban HĐND cấp xã, sau đó là nghị quyết về mở rộng thực hiện đề án này; Nghị quyết về quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Phước; Nghị quyết về việc nâng cấp thị xã Đồng Xoài lên đô thị loại III... Đặc biệt là nghị quyết về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Bù Gia Mập để thành lập huyện mới Phú Riềng.  

Bằng việc ban hành 176 nghị quyết sát thực với yêu cầu thực tế của địa phương, nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm đạt 10,8%. Tổng giá trị sản phẩm trong tỉnh năm 2015 đạt 10.150 tỷ đồng, tăng 1,67 lần so với đầu nhiệm kỳ. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 24 triệu đồng năm 2010 lên 42,8 triệu đồng năm 2015. Đầu nhiệm kỳ, tỷ trọng nông - lâm nghiệp 47,2%; công nghiệp - xây dựng 26,3%; thương mại - dịch vụ 26,5%. Tỷ trọng tương ứng năm 2015 là 38,5% - 32,2% - 29,3%. Thu ngân sách năm 2015 tăng gấp 1,35 lần so với đầu nhiệm kỳ...

Là nhiệm kỳ đầu tiên gắn liền với nhiệm kỳ của Đảng và Quốc hội nên HĐND tỉnh có nhiều thuận lợi trong việc bám sát đường lối, chiến lược của Đảng, cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển của Quốc hội. Bên cạnh đó, việc tổ chức kỳ họp điện tử, hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp và mạnh dạn thí điểm thực hiện ban của HĐND cấp xã... đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động của HĐND tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thảo Linh

  • Từ khóa
15388

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu