Thứ 6, 19/04/2024 05:32:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:50, 22/03/2019 GMT+7

Quả điều tươi được thu mua 2-3 ngàn đồng/kg

Thứ 6, 22/03/2019 | 15:50:00 1,640 lượt xem
BP - Khoảng 2 tuần trở lại đây, có thông tin thương lái thu mua quả điều tươi sau khi đã lấy hạt với giá từ 2.000-3.000 đồng/kg nên nhiều người dân trên địa bàn huyện Đồng Phú đã đổ xô vào rẫy thu gom quả điều để bán. Dù không biết thương lái thu mua để làm gì, nhưng đa phần họ vui vì có thêm thu nhập từ loại quả mà lâu nay vẫn bỏ đi.

Trong vai người dân muốn cung cấp quả điều sau thu hoạch, chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với chị Oanh, một thương lái chuyên thu mua quả điều tại thị trấn Tân Phú. Chị Oanh cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi mua loại quả này. Sau khi gom đủ số lượng đặt hàng, sẽ cho xe tải đến chở về thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ. Nghe nói họ mua loại quả này để chế tạo cồn”.

Những quả điều tươi phải vừa chín, còn nguyên vẹn và được bảo quản cẩn thận thương lái mới thu mua (ảnh trái). Một tấm bảng thu mua quả điều kèm theo số điện thoại được thương lái treo tại địa bàn thị trấn Tân Phú

Theo chị Oanh, hiện giá quả điều tươi do người dân chở về bán tại chợ Đồng Phú là 3.000 đồng/kg; nếu mua tại rẫy thì chỉ 1.500 đồng/kg. Những quả điều thu mua yêu cầu còn nguyên vẹn, vừa chín, được cho vào thùng và không bị giập nát khi vận chuyển. Ngày 2 chuyến, trưa và chiều xe sẽ về tận nơi để thu gom chuyển về thành phố Hồ Chí Minh. Anh Trần Hà ở xã Tân Tiến cho biết: “Tôi mới biết thông tin có thương lái thu mua quả điều tươi nên cả nhà tranh thủ vào rẫy thu hoạch điều, vừa gom được gần 4 tạ quả. Với giá bán 2.500 đồng/kg, gia đình tôi thu về cả triệu đồng”. Anh L.V.Đ có rẫy tại xã Tân Hòa nói: “Từ trước đến nay, quả điều chỉ lấy hạt, còn vứt bỏ quả. Năm nay có thương lái thu mua, dù số lượng chưa nhiều nhưng người trồng điều rất phấn khởi. Không biết họ gom quả điều tươi để làm gì”.

Việc thương lái thu mua quả điều với giá khá cao khiến nhiều người dân đổ xô vào các rẫy điều để gom phần quả. Điều này khiến nhiều hộ dân có rẫy điều lo lắng. Anh N.T.T ở thị trấn Tân Phú cho biết: “Nhà tôi có 2 ha điều tại xã Tân Lợi. Từ nhà vào rẫy khoảng 8km, năm nay điều mất mùa nên khoảng 1 tuần gia đình mới vào rẫy thu hoạch 1 lần. Gần đây, nhiều người đổ xô đi gom quả nên chúng tôi phải vào thăm rẫy thường xuyên đề phòng mất trộm”.

Trước sự việc người dân gom quả điều bán cho thương lái, phóng viên đã trao đổi với đại diện Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đồng Phú được biết, trung tâm đã nắm tình hình. Tuy nhiên, lượng thu mua còn nhỏ lẻ, chủ yếu trên địa bàn thị trấn Tân Phú và một số xã lân cận. Còn việc thu mua quả để làm gì và bán cho đơn vị nào thì không rõ vì không thuộc chức năng, nhiệm vụ của trung tâm.

X.T

  • Từ khóa
44078

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu