Thứ 3, 23/04/2024 23:05:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 15:47, 31/12/2013 GMT+7

Chống lãng phí phải từ trên xuống

Thứ 3, 31/12/2013 | 15:47:00 229 lượt xem

Tại kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội khóa XIII đã thông qua toàn văn Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trước khi thông qua dự thảo luật này, vấn đề chống lãng phí đã được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm. Mặc dù trên diễn đàn Quốc hội là vậy, nhưng trong thực tế thì lại đang gây bức xúc trong dư luận.

Đó là Dự án cầu - đường ôtô Tân Vũ vượt biển kết nối cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện ở thành phố Hải Phòng. Trong khi Công ty TNHH Sơn Trường (một công ty tư nhân ở Hải Phòng) đề xuất phương án thi công dự án này với chỉ 1.000 tỷ đồng thì Bộ Giao thông - Vận tải (GT-VT) lại đưa ra dự toán cao hơn nhiều lần. Dù ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Trường cam kết “Nếu chi phí cao hơn 1.000 tỷ đồng, chúng tôi xin tự chịu số phát sinh đó”, nhưng Bộ GT-VT vẫn giữ quan điểm “đề xuất của Công ty Sơn Trường là không khả thi”. Vụ việc này đến nay chưa ngã ngũ, song dư luận cả nước đều ủng hộ phương án của Công ty Sơn Trường. Bởi đề án của công ty này có lợi cho đất nước hàng ngàn tỷ đồng và chính công ty cũng đã cam kết sẽ rút ngắn thời gian thi công còn 15 tháng thay vì 35 tháng như tính toán của Bộ GT-VT. Mặc dù vậy, đến nay đề án của Công ty Sơn Trường vẫn cứ là “không khả thi” và không được Bộ GT-VT để ý tới.

Trong lúc dư luận chưa hết nỗi lo về lãng phí trong đầu tư công đối với dự án trên, Bộ GT-VT lại đưa ra đề xuất xây dựng sân bay Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Trong khi sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn khoảng 158 ha đất và có thể mở rộng để tăng công năng sử dụng. Theo đề xuất của Bộ GT-VT, kinh phí xây dựng mới sân bay Long Thành là nguồn vốn vay nước ngoài khoảng 8 tỷ USD. Hiệu quả của sân bay Long Thành thì phải chờ đến 20 hoặc 30 năm sau mới biết rõ, nhưng sự lãng phí thì có thể thấy ngay, bởi sân bay Tân Sơn Nhất mới được nâng cấp với nguồn vốn hàng ngàn tỷ đồng và vẫn có khả năng đáp ứng nhu cầu trong vài thập niên nữa nếu được mở rộng hết diện tích. Điều vô cùng lãng phí nữa là trong khi diện tích của sân bay Tân Sơn Nhất còn lại có thể mở rộng thì Bộ GT-VT lại đề xuất lấy diện tích 158 ha này để xây sân golf. Mà theo Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết, hiện cả nước đã có 115 sân golf, vậy thì còn đi vay tiền để xây thêm sân golf làm gì nữa? 

Chưa hết, trong lúc dư luận chưa yên về hai dự án trên thì lại xôn xao bởi dự án “đường cao tốc tâm linh” Mỹ Đình - Bái Đính với vốn dự kiến 4.300 tỷ đồng do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư. Tuyến đường này dài 91,5km từ huyện Từ Liêm, Hà Nội đến huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình chỉ để phục vụ nhu cầu du lịch tâm linh cho người dân Hà Nội. Không biết nhu cầu tâm linh của người dân thủ đô lớn đến mức nào mà ngân sách phải chi khoản tiền lớn như vậy để xây đường cao tốc, trong khi vẫn còn đó nhiều tuyến đường đang phải chật vật thi công vì thiếu vốn.

Trong lúc nền kinh tế của đất nước còn đang khó khăn, nhiều nơi trẻ em vẫn còn phải đội mưa, đội nắng để ngồi học, nhiều bệnh viện mà bệnh nhân không có chỗ nằm... thì những dự án như trên có thật cần thiết? Trong Dự án Luật Đầu tư công có quy định: Người đứng đầu các cấp có thẩm quyền, nếu phê duyệt chủ trương đầu tư sai, gây lãng phí, thất thoát nguồn vốn của Nhà nước trong đầu tư công sẽ bị kỷ luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mong rằng, dự án luật này sớm được Quốc hội thông qua, để chế tài trên đây sớm có hiệu lực, đồng tiền của dân sẽ được sử dụng đúng mục đích, có trách nhiệm và mang lại hiệu quả cao. Nếu không thì các thế hệ mai sau sẽ còn phải còng lưng trả nợ.             

K.N

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu