Thứ 6, 29/03/2024 18:58:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:00, 17/09/2016 GMT+7

Phương án thi... đổi mới đến bao giờ?

Tấn Phong
Thứ 7, 17/09/2016 | 10:00:00 81 lượt xem

BP - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức lấy ý kiến cho dự thảo đổi mới phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017. Dự thảo vừa được công bố đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt từ giới chuyên môn, phụ huynh học sinh và đông đảo giáo viên. Đặc biệt, dư luận đặt câu hỏi, năm nào Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đổi mới, vậy đến khi nào tạm ngừng đổi mới để tạo ra sự ổn định cho nền giáo dục quốc dân.

Theo dự thảo, bộ sẽ ban hành quy chế và ra đề cho 5 bài thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trắc nghiệm. 3 bài thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi là tổng hợp các môn khoa học xã hội và khoa học tự nhiên. Về tuyển sinh đại học, cao đẳng, bộ đưa ra hai phương án. Một là bộ tổ chức một kỳ thi chung; hai là các trường đứng ra tự tổ chức kỳ thi riêng nhưng phải đảm bảo không để xảy ra tình trạng luyện thi; thí sinh phải di chuyển về các thành phố lớn để thi như trước đây. Theo dự thảo, mỗi tỉnh, thành tổ chức một cụm thi cho tất cả thí sinh tại địa phương mình do sở giáo dục và đào tạo chủ trì, các trường đại học, cao đẳng giám sát. Theo dư luận, tuy bộ cho rằng, phương án thi năm 2017 là một sự cải tiến từ phương án thi của năm 2016, nhưng thực chất đây là sự “đổi mới” theo một vòng luẩn quẩn mà bộ chưa có lối thoát. Bởi từ trước đến nay, hầu như năm học nào Bộ Giáo dục và Đào tạo đều có đổi mới. Năm thì thay đổi nét viết, năm thì thay sách giáo khoa, năm thì đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy... Mới đây nhất là năm học mới 2015-2016, bộ đổi mới phương pháp dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập. Và năm học 2017 lại tiếp đổi mới phương án thi.

Sự luẩn quẩn trên đã bị dư luận đánh giá là không có sự chuẩn bị và không có lộ trình cụ thể, gây áp lực cho giáo viên, học sinh và phụ huynh cả trong việc học lẫn việc lựa chọn ngành nghề trong tương tai. Việc thay đổi hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm cho tất cả các môn (trừ môn Văn) là cách làm không mới. Bởi vào năm 2007, bộ đã đưa ra vấn đề này nhưng việc thay đổi đột ngột từ tự luận sang thi trắc nghiệm như hiện nay là chưa phù hợp vì hầu hết môn học đều chưa có ngân hàng câu hỏi hoặc có thì chưa được chuẩn hóa...

Vấn đề quan trọng hiện nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tập trung thay đổi khung chương trình giáo dục tổng thể, thay đổi triết lý giáo dục, thay đổi cách kiểm tra đánh giá một cách đồng bộ áp dụng cho từng năm trong 12 năm học. Sau 12 năm thay đổi, chúng ta sẽ có một bộ chương trình chuẩn, có điều kiện rút kinh nghiệm và đánh giá từng môn, từng cấp học phù hợp và đạt chuẩn quốc tế để áp dụng. Cách làm này chúng ta đã từng thực hiện vào năm 1980 về cải cách giáo dục trong phạm vi cả nước từ chương trình 10 năm sang chương trình 12 năm học. Theo đó, chương trình cải cách này đã đổi mới khung giáo dục, phương pháp giảng dạy, sách giáo khoa..., xóa bỏ lớp “vỡ lòng”, xóa bỏ hệ giáo dục 10 năm lạc hậu chuyển sang hệ giáo dục như hiện nay. Nếu năm nào Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đổi mới sẽ gây ra một sự lãng phí không hề nhỏ.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu