Thứ 6, 29/03/2024 08:43:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:37, 30/08/2017 GMT+7

Phương án “giữ chân” các nhà vô địch

Thứ 4, 30/08/2017 | 10:37:00 112 lượt xem
BP - Phan Đăng Nhật Minh, cậu học trò vùng đất thép Quảng Trị trở thành quán quân của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2017 đang là thông tin xuất hiện dày đặc trên các phương tiện thông tin đại chúng mấy ngày nay. Nhật Minh đội lên đầu chiếc vòng nguyệt quế vinh quang không chỉ là niềm hạnh phúc, tự hào của bản thân, gia đình, nhà trường, bạn bè... mà còn của đông đảo bà con quê hương Quảng Trị vốn nghèo nhưng giàu truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học.

Bên cạnh những lời chúc mừng tốt đẹp dành cho học sinh tài năng được giới truyền thông ví là “cậu bé Google” này lại là những câu hỏi đầy xót xa: Liệu sau khi giành giải thưởng là suất học bổng tại Úc và hoàn thành khóa học, Nhật Minh có quay về nước không? Thậm chí, có phóng viên đã hỏi thẳng Nhật Minh điều này. Em đã hồn nhiên trả lời: Cái đó phải để tương lai trả lời ạ. Hiện tại em chưa biết được!?

Theo thống kê thì có đến 15/16 học sinh từng đoạt giải thưởng là suất học bổng tại Úc cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đã không quay về quê hương sau khi học xong. Nước Úc trở thành miền đất hứa để họ ở lại tiếp tục học tập, nghiên cứu, cống hiến và mưu sinh. Điều đó đồng nghĩa với việc quê hương, đất nước đã không được hưởng lợi nhiều dù là nơi có công vun trồng, chăm bẵm từ khi các em còn là những mầm chồi!? Ở vào trường hợp em Nhật Minh, dù em có “lớn trước tuổi” để hứa hẹn... một cách chắc nịch trước báo chí rằng sẽ trở về để góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương, đất nước thì dư luận chắc cũng chẳng dám đặt trọn niềm tin. Bởi trước em, trong vòng vây của báo chí sau phút đăng quang, các nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia đều hẹn ngày trở về. Thế nhưng thực tế, 15 anh chị đi trước đã quyết định “nuốt lời” khi chọn cho mình bến đỗ mới mà không phải là đất nước Việt Nam mến yêu.

Không ngạc nhiên nhưng tôi tin rằng rất nhiều người sẽ thật sự tiếc nuối về câu chuyện “hậu Olympia”. Không tiếc sao được khi nhìn những tinh hoa trẻ tuổi của đất nước cứ lần lượt “đội nón ra đi”? Đã đến lúc ban tổ chức cuộc thi có thể nghiên cứu phương án đổi phần thưởng suất học bổng du học trị giá 35.000 USD bằng phần thưởng “bao trọn gói” chi phí ăn ở, học tập trong nước và môi trường làm việc thật tốt sau khi ra trường. Như vậy vừa đảm bảo điều kiện để các em học tập, nghiên cứu, trau dồi kiến thức lại giữ được nguồn nguyên khí quốc gia, thế chẳng tốt hơn là để các nhà vô địch “một đi không trở lại” hay sao?

Ngọc Nguyên

  • Từ khóa
87110

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu