Thứ 6, 29/03/2024 05:12:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:34, 30/12/2018 GMT+7

Chào mừng năm mới 2019!

Phước Long xã hội hóa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”

Chủ nhật, 30/12/2018 | 08:34:00 143 lượt xem
BP - Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước, nhân dân và những người có công nỗ lực phấn đấu vươn lên, làm cho mỗi gia đình người có công yên ổn về vật chất, vui vẻ về tinh thần và tham gia hoạt động ích lợi cho xã hội”, thời gian qua, thị xã Phước Long đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc, phụng dưỡng người có công, gia đình chính sách. Từ đó góp phần xây dựng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” phát triển sâu rộng, mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để mẹ sống vui

Chiến tranh đã lùi xa bao nhiêu năm cũng là khoảng thời gian Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Hai ở phường Long Thủy sống một mình trong căn nhà nhỏ tại khu phố 4. Chồng mẹ Hai là liệt sĩ, 4/5 người con của mẹ đã mất vì bom đạn, còn một người con gái theo chồng ở xa, thỉnh thoảng mới về thăm quê. Tuy vậy, mẹ Hai không đơn độc, khoảng trống đó đã được lấp đầy bằng sự quan tâm, chăm sóc của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và những “đứa con” không phải mẹ sinh ra. Chị Cao Thị Liên, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Long Thủy cho biết: Đường qua nhà mẹ được chị em trong khu dân cư chọn là cung đường tập thể dục buổi sáng hằng ngày để ghé hỏi thăm mẹ có khỏe không, cần mua sắm gì để giúp đỡ. Hoạt động quen thuộc này của chị em đã trở thành cái nếp, không chờ đến ngày lễ, tết mới quan tâm. Tuy sống một mình nhưng nay 92 tuổi mẹ Hai vẫn minh mẫn, tự chăm sóc bản thân.

Chị Đỗ Thị Thảo, hội viên phụ nữ khu phố 4, phường Long Thủy tự nguyện chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị HaiChị Đỗ Thị Thảo, hội viên phụ nữ khu phố 4, phường Long Thủy tự nguyện chăm sóc Mẹ Việt Nam anh hùng Mai Thị Hai

Là hội viên phụ nữ khu phố 4, ở cách nhà mẹ Hai không xa nên nhiều năm nay chị Đỗ Thị Thảo tự nguyện thường xuyên chăm sóc mẹ. Gia cảnh chị Thảo không khá giả, chồng mất, chị hiện làm tạp vụ tại Trung tâm Y tế thị xã Phước Long. Sau nhiều năm một mình nuôi con khôn lớn, tự lập, chị chọn việc gần gũi mẹ Hai để cuộc sống thêm ý nghĩa. Chị Thảo chia sẻ: “Ba mẹ mất sớm nên tôi xem mẹ Hai như người thân, ngày nào đi làm về cũng ghé thăm. Mẹ già rồi, ăn uống đơn giản nhưng cần người chia sẻ. Tôi biết ý nên dành nhiều thời gian trò chuyện cùng mẹ, làm giúp việc nhà. Thỉnh thoảng chị em hội viên rủ nhau đến hỏi thăm, chuyện trò nên mẹ rất vui. Chúng tôi chỉ mong bù đắp được phần nào những mất mát mà mẹ gánh chịu”.

Thị xã Phước Long hiện còn 6 mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó 5 mẹ đã già yếu, chỉ còn mẹ Hai đi lại được. Nhiều năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền thị xã luôn có nhiều hoạt động quan tâm, thực hiện kịp thời, đầy đủ chính sách theo quy định và phân công, vận động đoàn thể phụng dưỡng, chăm sóc các mẹ. Đồng thời với sự chăm sóc chu đáo của gia đình nên hiện các mẹ đều có cuộc sống đầy đủ, an vui.

Không chỉ thực hiện chính sách

Thị xã Phước Long hiện có 124 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, 2 người phục vụ thương binh đặc biệt nặng, 41 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ... Năm 2018, thị xã đã chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng đúng, đủ, chính xác cho 287 đối tượng, hơn 7 tỷ đồng (không tính trợ cấp chi trả 1 lần).  Phòng Nội vụ - Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã còn cấp thẻ bảo hiểm y tế, thực hiện ưu đãi giáo dục, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, tổ chức điều dưỡng cho người có công và thân nhân người có công đầy đủ. Nhân các ngày lễ, tết, thị xã trích ngân sách thăm hỏi động viên các gia đình chính sách hơn 1.000 phần quà. Đến nay, 100% gia đình người có công trên địa bàn có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú.

Bà Đặng Thị Lành, Phó trưởng Phòng Nội vụ - Lao động, Thương binh và Xã hội thị xã Phước Long cho biết: Bên cạnh chính sách của Nhà nước, thị xã đã vận động các đoàn thể chính trị, xã hội, nhà hảo tâm; cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân trên địa bàn đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” (được hơn 65 triệu đồng) chăm sóc, phụng dưỡng người có công; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 2 người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cải tạo và nâng cấp toàn bộ vỏ mộ xây mới tại nghĩa trang liệt sĩ với kinh phí 2,2 tỷ đồng. Hằng năm, thực hiện chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” vào dịp 27-7 và trước tết Nguyên đán, thị xã đều tổ chức thay hoa, cát lư hương, thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ.

Cùng với nguồn hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh, thời gian qua thị xã Phước Long luôn quan tâm ưu tiên thực hiện các chính sách trợ cấp ưu đãi và chính sách ưu đãi như về giáo dục, cải thiện nhà ở, chăm sóc sức khỏe, dạy nghề, tạo việc làm cho con em gia đình người có công... Thị xã còn quan tâm xây dựng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”  ngày càng phát triển sâu rộng và dần trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi tầng lớp nhân dân. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, phong trào đã mang lại hiệu quả to lớn, tạo nên nét đẹp tiêu biểu trong đời sống văn hóa - xã hội; tăng thêm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Qua đó góp phần động viên, tạo điều kiện cho các thương - bệnh binh, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế. 

P. Dung

  • Từ khóa
61667

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu