Thứ 5, 25/04/2024 02:05:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:00, 18/05/2017 GMT+7

Phước Long tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới

Thứ 5, 18/05/2017 | 07:00:00 1,223 lượt xem
BP - Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Thị ủy Phước Long ngày 12-5-2011 về tăng cường quản lý đô thị trong tình hình mới, thời gian qua Phòng Quản lý đô thị thị xã Phước Long đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, thực hiện quản lý quy hoạch, xây dựng, trật tự đô thị và môi trường theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện Nghị quyết số 03 trên địa bàn thị xã Phước Long đạt nhiều kết quả tích cực nhưng công tác này còn đối mặt với nhiều thách thức do thực tiễn đặt ra.

Xây dựng trái phép do không có khả năng chuyển mục đích sử dụng đất

Anh Trần Duyệt ở khu phố 1, phường Phước Bình đang xây 2 căn phòng 50m2 ở vị trí cuối mảnh đất cha mẹ cho để ra riêng. Anh Duyệt cho biết, anh xây nhà không phép và đã bị phường Phước Bình lập biên bản xử phạt hành chính. Tuy nhiên, do nhu cầu nhà ở của gia đình quá bức thiết, anh đành chấp nhận nộp phạt và xây “chui”. Mẹ anh Duyệt, bà Mai Thị Thanh Tuyết, giãi bày: Chồng tôi mất để lại cho 4 mẹ con tôi mảnh đất gần 800m2 và căn nhà cũ nát. Khi 3 người con trai lần lượt có gia đình thì phát sinh nhu cầu về chỗ ở. Vì hoàn cảnh khó khăn nên tôi chia 3 mảnh dọc theo chiều dài của thân đất cho các con. Thú thật do không đủ tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất nên đành nhắm mắt làm liều. Anh Duyệt cho biết, anh xây 2 căn phòng hết khoảng 80 triệu đồng nhưng toàn bằng tiền đi vay mượn. Trong khi đó, số tiền để chuyển mục đích sử dụng đất gấp đôi tiền xây nhà, vì vậy anh không có khả năng.

Nhân viên Đội quản lý trật tự đô thị Phước Long tuyên truyền người dân thực hiện thủ tục cấp phép xây dựng

Ở khu phố Phước Vĩnh, phường Phước Bình cũng có hàng chục hộ xây nhà không phép. Anh Dương Hữu Thoại, một hộ dân ở đây cho biết: “Tôi mua miếng đất 150m2 từ năm ngoái, trị giá 130 triệu đồng và xây nhà tạm diện tích 30m2 đầu năm nay. Do mua đất không có giấy tờ, không có thổ cư nên khi xây dựng tôi bị phường lập biên bản phạt hành chính. Do hoàn cảnh khó khăn, cần có nhà ở nên tôi làm liều”. Khi chúng tôi đặt câu hỏi về hậu quả của việc mua bán giấy tay, anh Thoại nói: Do đất ở khu vực này quá đắt, khả năng gia đình tôi không thể mua nổi đất theo đúng quy định pháp luật nên liều mua, cầu mong có được căn nhà để ở.

Ông Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch UBND phường Phước Bình nói: Mặc dù phường đã có những biện pháp nhằm ngăn chặn việc mua bán đất tại khu này nhưng người dân vẫn lén lút giao dịch với nhau. Đối tượng mua đất đa số là người dân có hoàn cảnh khó khăn. Với những trường hợp xây nhà không phép, phường đã kiểm tra, lập biên bản, đình chỉ xây dựng và phạt hành chính. Tuy nhiên, cấm ban ngày thì người dân xây ban đêm nên rất khó quản lý.

Sẽ siết chặt trật tự đô thị

Ông Đặng Hồng Phát, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Phước Long cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 03 của Thị ủy, thời gian qua Đội quản lý trật tự đô thị đã chủ động phối hợp với UBND các xã, phường tuyên truyền, phổ biến, làm cam kết về thực hiện các chủ trương liên quan đến những nội dung này. Đội cũng thường xuyên kiểm tra, phát hiện và tham mưu UBND thị xã xử lý các trường hợp sai phạm. Hằng tháng, xây dựng kế hoạch phối hợp với Công an thị xã, Đội 2 Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra, UBND các xã, phường tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự giao thông đường bộ. Ngoài ra, Đội còn mở các đợt cao điểm giải tỏa hành lang đường bộ trên các tuyến đường ĐT741, ĐT759, khu vực Trung tâm thương mại Phước Long, Phước Bình thu giữ nhiều tang vật, xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm trung bình mỗi năm hơn 200 triệu đồng. Nhờ đó, công tác quản lý đô thị có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Các tuyến đường là điểm nóng của tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường như Đinh Tiên Hoàng, Trần Hưng Đạo, trục đường ĐT741 đi qua thị xã đã đường thông hè thoáng, giảm tình trạng đỗ xe trên vỉa hè, các bảng hiệu, bảng quảng cáo đặt đúng nơi quy định; việc xả nước thải ra đường đã chấm dứt. Trật tự xây dựng cũng từng bước đi vào khuôn khổ, đến nay đã có trên 500 giấy phép xây dựng được UBND thị xã cấp phép.

Thời gian tới, trên cơ sở những vướng mắc, tồn tại, Phòng Quản lý đô thị thị xã Phước Long sẽ tiếp tục tham mưu UBND thị xã những giải pháp quyết liệt, triệt để hơn để dần siết chặt quản lý đô thị trong tình hình mới. Ông Phát cho rằng, tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn diễn ra chủ yếu do điều kiện kinh tế của người dân khó khăn, không có khả năng chuyển mục đích sử dụng đất. Việc này tuy đã được UBND thị xã hướng dẫn thủ tục nợ tiền, nhưng nhiều hộ không thực hiện vì sau khi chuyển mục đích, đất vẫn chưa có giá trị thế chấp. Bên cạnh đó chưa có chế tài mạnh đối với các trường hợp này và khó tham mưu biện pháp cưỡng chế các hộ vi phạm. Trong lĩnh vực giao thông, đội không có xe chuyên dụng, hạn chế về quyền hạn nên phải phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông và Công an thị xã kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên việc này không thể tiến hành thường xuyên, nhất là các trường hợp đột xuất, ngày nghỉ, lễ, ngoài giờ hành chính. UBND một số xã, phường chưa thực hiện tốt việc quản lý theo thẩm quyền; chưa phối hợp tốt với các ngành chức năng trong phát hiện, ngăn chặn, xử lý trường hợp vi phạm. Phòng sẽ thường xuyên tuyên truyền, giáo dục, phân công nhiệm vụ cho nhân viên Đội quản lý trật tự thực hiện nghiêm Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 5-6-2013 của Thị ủy Phước Long về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn thị xã, tránh để dư luận không tốt xảy ra.

P.Dung

  • Từ khóa
17953

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu