Thứ 6, 29/03/2024 12:45:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:03, 22/01/2017 GMT+7

Phước Long tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ nhật, 22/01/2017 | 07:03:00 982 lượt xem

BP - Là thị xã mới thành lập, đang trong quá trình kiến thiết cơ bản nên phải thực hiện nhiều dự án giải tỏa để có quỹ đất xây dựng các công trình công cộng nên không thể bảo đảm quyền lợi cho tất cả mọi người. Chính vì thế, thời gian qua trên địa bàn thị xã Phước Long nổi lên tình trạng đơn thư, chủ yếu là khiếu kiện đất đai, giải tỏa. Trước tình hình đó, Thị ủy, UBND thị xã Phước Long đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, phường tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể để công dân tự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, đảm bảo việc khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng pháp luật.

Trên cơ sở Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 04-CTr/TU của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Thị ủy Phước Long đã xây dựng Kế hoạch số 183-KH/TU, ngày 27-8-2014 và giao bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc triển khai thực hiện. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền từ thị xã đến cơ sở đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là ở những địa bàn có tình hình khiếu kiện phức tạp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm cùng đại diện Thanh tra Chính phủ và UBND thị xã Phước Long đối thoại trực tiếp với các hộ dân khiếu nại kéo dài trên địa bàn - Ảnh: T.M

KẾT QUẢ CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI QUYẾT ĐƠN THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

Từ ngày 15-7-2014 đến 30-10-2016, các cơ quan chức năng đã tiếp 1.419 lượt người dân. Trong tổng số 380 lượt người tiếp tại Ban tiếp công dân thị xã thì tiếp thường xuyên 245 lượt với 254 người; tiếp định kỳ 135 lượt với 140 người; tổng số vụ việc mới phát sinh là 125 vụ. Tại bộ phận tiếp dân của các xã, phường đã tiếp 1.039 lượt với 1.051 người; tổng số vụ việc mới phát sinh là 411 vụ.

Cũng từ tháng 7-2014 đến tháng 10-2016, Thị ủy tiếp nhận 41 đơn, đã giải quyết 3 đơn, 37 đơn chuyển các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và 1 đơn đối tượng tự rút. UBND thị xã thụ lý 22 đơn khiếu nại (không có đơn khiếu nại đông người); đã giải quyết 20 đơn, gồm 15 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo. UBND cấp xã giải quyết 2/2 đơn theo thẩm quyền.

Từ tháng 1-2015 đến nay, Thường trực HĐND thị xã đã tiếp nhận 4 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến tranh chấp đất đai, tài sản... Thường trực HĐND thị xã đã có văn bản chuyển đơn, hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trong năm 2015 và 2016, Thường trực HĐND thị xã đã tiếp công dân 21 đợt, giải quyết kịp thời ngay tại điểm tiếp công dân nhiều kiến nghị, thắc mắc, bức xúc của công dân, đồng thời yêu cầu bằng văn bản để các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết.

TĂNG CƯỜNG PHỐI HỢP TRONG GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

Thời gian qua, các cơ quan đã phối hợp chặt chẽ trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền, đảm bảo khách quan, trung thực, đúng quy định pháp luật.

Thường trực Thị ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN luôn duy trì tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân theo quy chế phối hợp; bố trí cán bộ có kinh nghiệm, trình độ thực hiện công tác tiếp dân và tham mưu xử lý đơn. UBND thị xã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị, cơ quan chuyên môn thực hiện đúng quy định của pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ủy ban Kiểm tra Thị ủy có nhiệm vụ giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên thuộc phạm vi quản lý của cấp ủy cùng cấp; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng. Việc giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm dân chủ, khách quan, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định của Đảng. Trường hợp tố cáo có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy báo cáo cấp ủy cùng cấp chỉ đạo phối hợp giải quyết. Căn cứ vào quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thị ủy và các cơ quan liên quan để giải quyết tố cáo, khiếu nại đảm bảo cấp ủy nắm chắc tình hình tổ chức đảng, đảng viên; giúp Thị ủy lãnh đạo sâu sát, kịp thời trong việc giải quyết tố cáo, khiếu nại, xử lý tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật đảng, pháp luật của Nhà nước. Trong kỳ, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy tiếp nhận 47 đơn thư, trong đó có 10 đơn giấu tên, 2 đơn rút tên, 5 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, 3 đơn không có cơ sở xem xét, 27 đơn chuyển các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền.

Tòa án nhân dân thị xã tiếp 698 lượt công dân, nhận 10 đơn khiếu nại, trong đó có 2 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, đã hướng dẫn công dân liên hệ cơ quan có thẩm quyền giải quyết; 8 đơn thuộc thẩm quyền đã giải quyết xong. Ngoài ra, đã giải quyết dứt điểm 4 vụ khiếu kiện hành chính.

Thanh tra thị xã đã tham mưu thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý hành chính nhà nước; phối hợp các cơ quan chuyên môn trong giải quyết các vụ việc phức tạp; tham gia tổ tiếp công dân. Trong kỳ, đã tham mưu UBND thị xã giải quyết 9 đơn, trong đó 4 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo. Đã giải quyết cả 9 đơn theo quy định. Công an thị xã tiếp 9 lượt người, tiếp nhận 22 đơn, trong đó có 16 đơn thuộc thẩm quyền đã giải quyết và 6 đơn chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Tại các kỳ họp HĐND thị xã, đại biểu HĐND đã giám sát việc trả lời các kiến nghị của cử tri đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền; thực hiện chất vấn và yêu cầu giải trình làm rõ trình tự giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng như một số vụ việc khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, kéo dài gây bức xúc dư luận. Trong năm 2015 và 2016, Thường trực HĐND thị xã đã thực hiện 6 đợt giám sát, Ban Kinh tế - Xã hội giám sát 3 đợt, Ban Pháp chế giám sát 5 đợt. Qua giám sát đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị khắc phục hạn chế, thiếu sót.

Dù đã nỗ lực và đạt kết quả khả quan, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư trên địa bàn vẫn còn những hạn chế. Đó là đội ngũ cán bộ tiếp công dân chủ yếu kiêm nhiệm, hạn chế về nghiệp vụ; tiến trình, thủ tục giải quyết đơn thư còn chậm; một số vụ việc giải quyết chưa triệt để, phát sinh khiếu nại nhiều lần; ý thức chấp hành các quy định pháp luật của đối tượng khiếu nại, tố cáo còn thấp nên có những vụ việc đã được giải quyết, hướng dẫn nhiều lần vẫn cố tình khiếu kiện vượt cấp.

Vì vậy, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền thị xã Phước Long sẽ tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, chính quyền cơ sở tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 04-CTr/TU của Tỉnh ủy; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ quan, ban, ngành, chính quyền cơ sở trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời thực hiện tốt hòa giải cơ sở, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bảo Khanh

  • Từ khóa
17278

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu