Thứ 6, 29/03/2024 13:34:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 07:59, 07/03/2014 GMT+7

Crimea tuyên bố là một phần của Nga, gọi quân Ukraine là 'xâm lược'

Thứ 6, 07/03/2014 | 07:59:00 226 lượt xem

Nghị quyết cho Crimea sáp nhập vào Nga đã có hiệu lực và binh sĩ Ukraine còn đồn trú tại vùng này sẽ bị đối xử như quân xâm lược và sẽ bị buộc phải đầu hàng hoặc rút đi, Reuters dẫn lời Phó thủ tướng Crimea thông báo ngày 6-3.


Cảnh sát ngăn người biểu tình thân Nga tụ tập gần trụ sở quốc hội Crimea

“Lực lượng vũ trang hợp pháp duy nhất trên lãnh thổ Crimea là lực lượng vũ trang Nga”, ông Rustam Tergaliev tuyên bố.

“Lực lượng vũ trang của bất kỳ quốc gia thứ ba nào cũng là quân xâm lược. Quân đội Ukraine phải lựa chọn: bỏ vũ khí, rời vị trí, chấp nhận là công dân Nga và gia nhập quân đội Nga. Nếu họ đồng ý, chúng tôi sẽ chuẩn bị cung cấp cho họ một con đường thoát an toàn để đi từ lãnh thổ Crimea về lại quê nhà Ukraine của họ”, ông Rustam Tergaliev nói.

Được biết, trước đó, Chính quyền Crimea ngày 6.3 đã gửi thư đến Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Chính phủ Nga xem xét việc Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga.

Đã có 78 trên tổng số 86 nhà làm luật thuộc Quốc hội Crimea bỏ phiếu thông qua đề xuất "sáp nhập vào Liên bang Nga", theo AFP.

Thủ tướng Ukraine: Crime đang và sẽ luôn là một phần của Ukraine

Trong khi đó, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk vào ngày 6.3 tuyên bố, nghị quyết sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga do chính quyền tại bán đảo này công bố là bất hợp pháp, đồng thời khẳng định Crimea đang và sẽ luôn là một phần không thể tách rời của Ukraine.

“Đây là một quyết định bất hợp pháp và cái gọi là trưng cầu dân ý này cũng không hề có cơ sở pháp lý nào. Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu Chính phủ Nga không trợ giúp cho những kẻ ủng hộ chủ nghĩa ly khai ở Ukraine”, Reuters dẫn lời ông Yatseniuk phát biểu.

“Crimea đang và sẽ luôn là một phần không thể tách rời của Ukraine”, Thủ tướng Ukraine nói.

Ông cũng thúc giục Nga rút quân khỏi Crimea và nói rằng cuộc khủng hoảng hiện tại chỉ có thể được giải quyết thông qua các giải pháp hòa bình.

Cơn khủng hoảng tại Ukraine đã leo thang vào ngày 6-3 sau khi  Chính quyền Crimea gửi thư đến Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu Chính phủ Nga xem xét việc Crimea sáp nhập vào Liên bang Nga.

Thủ tướng Ukraine cũng cảnh báo lực lượng vũ trang Ukraine sẽ hành động nếu can thiệp quân sự của Nga lan rộng thêm vào lãnh thổ Ukraine.

“Trong trường hợp can thiệp quân sự của lực lượng nước ngoài leo thang trên lãnh thổ Ukraine, Chính phủ Ukraine và quân đội Ukraine sẽ hành động theo đúng với quy định của hiến pháp và pháp luật”, ông  Yatseniuk nói. “Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ đất nước”, ông Yatseniuk khẳng định.

Quân đội Ukraine cho đến nay vẫn chưa có phản ứng gì với các hành động của lực lượng vũ trang mặc quân phục không phù hiệu, được cho là binh sĩ Nga, tại bán đảo Crimea.

Ngoại trưởng Nga, Mỹ bất đồng về Ukraine

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào ngày 6-3 tuyên bố giữa Moscow và Washington đã không đạt được sự thống nhất nào về tình hình khủng hoảng tại Ukraine, hãng tin Interfax (Nga) cho biết.

“Hiện chúng tôi không thể nói với cộng đồng quốc tế rằng chúng tôi đạt được thỏa thuận”, ông Lavrov nói sau cuộc gặp với người đồng cấp bên phía Mỹ John Kerry tại Rome.

Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 6-3 đã ra lệnh đóng băng tài sản ở Mỹ và cấm thị thực du lịch vào Mỹ đối với những người có liên quan đến việc đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Nhà Trắng thông báo chỉ đạo của ông Obama là “một công cụ linh hoạt cho phép chúng tôi (Chính phủ Mỹ - PV) cấm vận những ai có liên quan trực tiếp nhất đến việc gây mất ổn định Ukraine, bao gồm can thiệp quân sự tại Crimea”, theo Reuters.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã ban hành lệnh cấm cấp thị thực đối với một số quan chức và cá nhân cho những ai có liên quan đến việc đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
70872

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu