Thứ 3, 19/03/2024 10:35:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:46, 15/07/2013 GMT+7

Sở Nông nghiệp trả lời về những vấn đề đã hứa tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII

Thứ 2, 15/07/2013 | 16:46:00 2,243 lượt xem

Ngày 14-6-2013, UBND tỉnh đã có Công văn số 1897/UBND-KTTH yêu cầu sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo về tình hình thực hiện những vấn đề đã hứa tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa VIII. Tại kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa VIII vừa diễn ra từ ngày 10 đến 12-7-2013, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản số 860/SNN-VP để báo cáo về vấn đề này. Dưới đây, Báo Bình phước xin giới thiệu cùng bạn đọc và đông đảo cử tri trong tỉnh về nội dung của văn bản này  sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo như sau:

* Vấn đề thứ nhất: Tháng 12-2012, chi trả tiền bồi thường phần công trình đầu mối để khởi công xây dựng hồ thủy lợi Sơn Lợi - Bù Đăng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời vấn đề này như sau: Dự án đầu tư xây dựng hồ chứa nước Sơn Lợi, huyện Bù Đăng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3133/QĐ-UBND ngày 6-11-2009. Mặt bằng xây dựng công trình có 48 hộ và phương án bồi thường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2382/QĐ-UBND với tổng số tiền là 15.094.659.850 đồng. Khu đầu mối công trình có 13 hộ. Ban quản lý các dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chi trả cho các hộ dân với số tiền là 6.105.858.000 đồng vào tháng 12-2012. Hiện công trình đã khởi công xây dựng vào tháng 4-2013.

* Vấn đề thứ hai: Kiểm tra khu vực bị ngập khi tích nước hồ Phước Hòa thuộc địa bàn các xã: Tân Thành, Tiến Hưng - thị xã Đồng Xoài; Minh Lập, Minh Thắng, Nha Bích - huyện Chơn Thành và xã Thuận Phú - huyện Đồng Phú.

đập thủy lợi Phước Hòa

Sở Nông nghiệp trả lời: Hội đồng bồi thường đã khảo sát và xác định được là tại khu vực ấp 1, ấp 4, ấp 5, ấp 6, xã Minh Lập và ấp 7, ấp 8, ấp Bưng Sê, xã Tân Thành. Hiện tổ kiểm kê đã kiểm kê được 99 hộ, áp giá về đất, cây trồng cho 71/99 hộ đủ điều kiện và đang trình sở Tài nguyên - Môi trường thẩm định. Đối với 28 hộ dân còn lại và tài sản trên đất của 71 hộ trên, do tài sản trên đất (như nhà ở, vật kiến trúc, ao cá) do nhiều hộ tự ý xây dựng sau khi bị ngập phát sinh để chờ bồi thường nên UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thị lập tổ tư vấn để giúp UBND huyện, thị xác định chính xác các trường hợp được bồi thường. Hiện các tổ tư vấn đang tiến hành xác minh tài sản. Sau khi có kết quả hội đồng bồi thường sẽ tiến hành lập phương án bồi thường trình UBND tỉnh phê duyệt. Về kinh phí, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bổ sung kế hoạch vốn.

* Vấn đề thứ ba: Về nội dung làm việc với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bù Gia Mập bổ sung 2 quyết định thu hồi đất và điều chỉnh lại quyết định thu hồi đất của 5 hộ liên quan đến dự án mở rộng hồ thủy lợi đội 7, Nông trường 2 thuộc thôn Bình Tiến, xã Phước Minh để điều chỉnh.

Sở Nông nghiệp trả lời: Ban quản lý các dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã làm việc với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Bù Gia Mập và đã ban hành 2 quyết định thu hồi đất bổ sung và điều chỉnh giấy CNQSD đất cho 4 hộ dân. 1 hộ là hộ ông Võ Trưởng không cung cấp giấy CNQSDĐ đất vì đã làm mất nên chưa điều chỉnh được giấy CNQSD đất.

* Vấn đề thứ tư: Khảo sát, tìm hướng khắc phục mực nước xuống thấp sau sửa chữa thay cho việc nâng mực nước hồ Nông trường 6 - xã Long Hà, Nông trường 9 - xã Long Tân, huyện Bù Gia Mập.

Đối với hồ Nông trường 6 được nâng cấp sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn hồ chứa theo tiêu chuẩn. Theo thiết kế nâng cấp sửa chữa hồ có thông số kỹ thuật như sau: Mực nước dâng bình thường (mực nước hồ khi tích đầy nước, ngang bằng ngưỡng tràn) là 95,5m, thấp hơn mực nước trước khi nâng cấp sữa chữa 1,3m. Mực nước chết (Mực nước thấp nhất thiết kế khi sử dụng hết dung tích hữu ích, thường vào cuối mùa khô) là 91m. Dung tích hữu ích của hồ (là lượng nước chứa trong hồ từ mực nước chết đến mực nước dâng bình thường) là 2,75 triệu m3.

Sau khi có ý kiến của cử tri, Ban quản lý các dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành kiểm tra mực nước hồ vào cuối mùa khô 2013 và đo được mực nước hồ là 94,9m thấp hơn mực nước khi hồ tích đầy nước là 0,6m và cao hơn mực nước chết (mực nước thấp nhất thiết kế) là 3,9m. Tương ứng với mực nước này, lượng nước còn trong hồ là 2,5 triệu m3 (chiếm 90,9 % dung tích hữu ích). Như vậy, lượng nước đã sử dụng từ đầu mùa khô tới cuối mùa khô chỉ mới 0,25 triệu m3, chiếm 9,1% dung tích hữu ích. Lượng nước còn lại rất nhiều chứng tỏ nhu cầu dùng nước ven hồ hiện tại rất ít. Hồ bảo đảm cung cấp nước cho nhu cầu tưới và sinh hoạt của nhân dân theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, do mực nước cao nhất của hồ thấp hơn mực nước cao nhất trước đây là 1,3m nên khó lấy nước hơn. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã đề xuất phương án làm đập cao su trên đỉnh tràn để cuối mùa mưa thì bơm đập cao su lên để tích nước hồ. Phương án này sẽ làm tăng dung tích hồ lên 0,5 triệu m3 nước. Tuy nhiên, phương án này cần khoảng 2 tỷ đồng. Sở Nông nghiệp cũng đã làm việc với công ty cao su Phú Riềng đề nghị công ty đầu tư và cho công ty được sử dụng 0,5 triệu m3 này nhưng công ty không đồng ý.

Căn cứ kết quả kiểm tra như trên thì việc phản ánh hiện tượng nước xuống rất thấp ảnh hưởng đến sinh hoạt và canh tác của nhân dân của cử tri xã Long Hà là không đúng với thực tế. Hiện mực nước hồ còn cao hơn mực nước chết là 3,9m, chỉ thấp hơn mực nước lúc cao nhất là 0,6m và dung tích hồ còn 90,9%, lượng nước sử dụng trong mùa khô 2012-2013 chỉ chiếm 9,1% dung tích hồ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các hộ dân ven hồ cần có phương án cải tạo hệ thống tưới thích hợp với mức nước hồ sau khi nâng cấp bảo đảm an toàn hồ chứa (95,5m) thấp hơn trước đây 1,3m và giao động mực nước hồ từ 91m đến 95,5m để bảo đảm không bị động khi mực nước hồ xuống thấp khi nhu cầu dùng nước tăng cao đúng thết kế. Vì khi đó, mực nước hồ sẽ xuống thấp tới mực nước chết là 91m .

Đối với hồ Nông trường 9 được nâng cấp sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn hồ chứa theo tiêu chuẩn. Theo thiết kế nâng cấp sửa chữa hồ có thông số kỹ thuật như sau: Mực nước dâng bình thường (mực nước hồ khi tích đầy nước, ngang bằng ngưỡng tràn) là 92m, thấp hơn mực nước trước khi nâng cấp sữa chữa 1,82m. Mực nước chết (Mực nước thấp nhất thiết kế khi sử dụng hết dung tích hữu ích, thường vào cuối mùa khô) là 88m. Dung tích hữu ích của hồ (là lượng nước chứa trong hồ từ mực nước chết đến mực nước dâng bình thường) là 1,887 triệu m3. Sau khi có ý kiến của cử tri, Ban quản lý các dự án ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành kiểm tra mực nước hồ vào cuối mùa khô 2013 và đo được mực nước hồ là 91,3m thấp hơn mực nước khi hồ tích đầy nước là 0,7m và cao hơn mực nước chết (mực nước thấp nhất thiết kế) là 3,3m. Tương ứng với mực nước này, lượng nước còn trong hồ là 1,5  triệu m3 (chiếm 80% dung tích hữu ích). Như vậy, lượng nước đã sử dụng từ đầu mùa khô tới cuối mùa khô chỉ mới 0,387 triệu m3, chiếm 20% dung tích hữu ích. Lượng nước còn lại rất nhiều chứng tỏ nhu cầu dùng nước ven hồ hiện tại rất ít. Hồ bảo đảm cung cấp nước cho nhu cầu tưới và sinh hoạt của nhân dân theo đúng thiết kế.

Căn cứ kết quả kiểm tra như trên thì việc phản ánh hiện nước xuống rất thấp ảnh hưởng đến sinh hoạt và canh tác của nhân dân của cử tri xã Long Tân là không đúng với thực tế. Hiện mực nước hồ còn cao hơn mực nước chết là 3,3m, chỉ thấp hơn mực nước lúc cao nhất là 0,7m và dung tích hồ còn 80%, lượng nước sử dụng trong mùa khô 2012-2013 chỉ chiếm 20% dung tích hồ. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các hộ dân ven hồ cần có phương án cải tạo hệ thống tưới thích hợp với mức nước hồ sau khi nâng cấp bảo đảm an toàn hồ chứa (92m) thấp hơn trước đây 1,82m và giao động mực nước hồ từ 88m đến 92m để bảo đảm lấy được nước khi mực nước hồ xuống thấp khi nhu cầu dùng nước tăng cao đúng thết kế. Vì khi đó, mực nước hồ sẽ xuống thấp tới mực nước chết là 88m .

Giam đốc sở Nguyễn Văn Tới 

  • Từ khóa
8587

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu