Thứ 6, 19/04/2024 01:58:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 15:48, 19/09/2018 GMT+7

Phục dựng lễ hội kết nghĩa cộng đồng dân tộc Mơnông Bình Phước

Thứ 4, 19/09/2018 | 15:48:00 149 lượt xem
BP - Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Bù Đăng và UBND xã Đồng Nai họp bàn để thống nhất các nội dung thực hiện Dự án phục dựng lễ hội kết nghĩa cộng đồng dân tộc Mơnông Bình Phước thuộc Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa năm 2018 của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch họp bàn và thống nhất địa điểm tổ chức phục dựng lễ hội

Lễ hội kết nghĩa cộng đồng của người Mơnông là hoạt động nhằm gắn kết và tạo mối quan hệ giữa 2 cộng đồng để trao đổi công cụ lao động, hỗ trợ nhau trong sản xuất và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra cũng như trong mọi hoạt động cuộc sống thường ngày. Để cụ thể hóa các hoạt động trao đổi và qua lại thăm hỏi lẫn nhau, hai bên tổ chức lễ hội kết nghĩa cộng đồng nhằm ghi nhớ sự gắn bó giữa 2 cộng đồng. Ban đầu lễ hội này diễn ra ở từng cá nhân, gia đình với nhau, về sau được mở rộng quy mô đến sóc, thôn, xã và không còn giới hạn trong cộng đồng người Mơnông mà giữa một số thành phần dân tộc khác nhau. Trước đây, lễ hội được tổ chức thường xuyên 2 hoặc 5 năm 1 lần và luân chuyển giữa 2 cộng đồng.

Tại buổi họp, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đỗ Minh Trung, Chủ nhiệm dự án đã thống nhất các nội dung và giao Ban chủ nhiệm dự án phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan của địa phương triển khai đúng nội dung và tiến độ đã đề ra.

Theo đó, Dự án phục dựng lễ hội kết nghĩa cộng đồng dân tộc Mơnông sẽ được tổ chức vào ngày 12 và 13-10-2018 tại trảng cỏ Bù Lạch, thôn 5, xã Đồng Nai. Dự án dựa trên nguyên tắc giữ nguyên các yếu tố truyền thống của cộng đồng người Mơnông, loại bỏ nội dung mang tính nhạy cảm, các hủ tục rườm rà, các yếu tố mang tính mê tín, dị đoan liên quan đến lễ hội.

Việc phục dựng lễ hội là nguồn động lực quan trọng để cộng đồng người Mơnông nói riêng và các cộng đồng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nói chung tiếp tục bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa của cộng đồng. Kết quả dự án phục dựng lễ hội sẽ là cơ sở khoa học để các nhà quản lý hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương một cách phù hợp, bền vững.

Nho Dương

  • Từ khóa
93730

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu