Thứ 5, 28/03/2024 20:57:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:38, 09/01/2014 GMT+7

Báo chí góp phần vào thành công của công tác đối ngoại

Thứ 5, 09/01/2014 | 15:38:00 1,560 lượt xem

Trong cuộc gặp gỡ báo chí sáng 9-1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao vai trò của báo chí đồng hành với Bộ Ngoại giao triển khai đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước cũng như thông tin kịp thời về tình hình thế giới.


Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại cuộc gặp gỡ báo chí, sáng 9-1


Theo Phó Thủ tướng, công tác ngoại giao năm 2013 được triển khai "toàn diện, chiến lược nhưng có trọng tâm, trọng điểm", trong đó có việc hoàn thành xây dựng khuôn khổ quan hệ với tất cả các nước lớn, các đối tác quan trọng nhất trên thế giới. Vai trò, vị thế của Việt Nam tiếp tục được củng cố; tiềm lực, năng lực của đất nước được tăng cường; quan hệ Việt Nam với các nước đi vào chiều sâu, ổn định.

Chúng ta đã xác lập thêm 5 đối tác chiến lược, gồm: Thái Lan, Indonesia, Singapore, Pháp, Italy và 2 đối tác toàn diện (Hoa Kỳ và Đan Mạch), nâng tổng số đối tác chiến lược lên con số 13, trở thành một trong số ít nước xác lập được khuôn khổ quan hệ mang tính bền vững với các nước lớn.

2013 cũng là năm Việt Nam có trao đổi đoàn cấp cao với tất cả các nước lớn: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Vương quốc Bỉ, Liên minh châu Âu (EU), Italy, Vương quốc Anh, Thái Lan và Ấn Độ; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cấp Nhà nước Indonesia, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Đan Mạch và Hungary; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thăm Nga, Belarus, Pháp và Nhật Bản.

Trong khi đó, Việt Nam cũng chào đón 19 nguyên thủ và lãnh đạo cấp cao các nước tới thăm chính thức, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng thống Nga V. Putin.

Năm 2013 cũng diễn ra rất nhiều sự kiện ngoại giao kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với các quốc gia trên khắp các châu lục như Australia, Malaysia, Hà Lan, Pháp, Canada, Iran, Anh, Nhật Bản và Argentina.

Những thành công của ngoại giao song phương có tác động lan tỏa đến những thành công của ngoại giao đa phương. Việt Nam ngày càng tham gia tích cực vào những công việc chung của quốc tế, thể hiện qua việc trúng cử Hội đồng Nhân quyền LHQ với số phiếu cao, đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng thống đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế…

Ngoại giao đa phương cũng đã tạo được tiếng vang và dấu ấn đậm nét trên trường quốc tế qua những bài phát biểu quan trọng của lãnh đạo Việt Nam, trong đó có phát biểu dẫn đề của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Diễn đàn Shangri-La. 

Các lĩnh vực kinh tế đối ngoại, ngoại giao văn hóa, bảo hộ công dân cũng đã được triển khai toàn diện, Phó Thủ tướng khẳng định. 

Trong các hoạt bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đặc biệt là về Biển Đông, báo chí đã đóng góp vào việc thông tin, tuyên truyền đến người dân về những biện pháp bảo vệ chủ quyền, tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý với những vấn đề nhạy cảm (như ngư dân, Biển Đông), thông tin cần phải chính xác vừa để bảo vệ ngư dân, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Về định hướng công tác đối ngoại 2014, Phó Thủ tướng cho biết chúng ta sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động đối ngoại toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm. Các hoạt động đối ngoại đa phương sẽ diễn ra tại các diễn đàn Việt Nam là thành viên như Hội đồng Nhân quyền LHQ, APEC, ASEM, ASEAN, Hội nghị về An ninh hạt nhân… nhằm triển khai Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng mong muốn báo chí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao trong công tác tuyên truyền đối ngoại.

Nguồn Chinhphu.vn

  • Từ khóa
10682

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu