Thứ 6, 29/03/2024 19:24:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:14, 20/03/2019 GMT+7

Phú Riềng tăng cường phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

Thứ 4, 20/03/2019 | 08:14:00 169 lượt xem
BP - Là địa bàn có nhiều tuyến giao thông huyết mạch, thuận lợi trong vận chuyển, thời gian qua, huyện Phú Riềng đã đẩy mạnh công tác kiểm soát nhằm phòng ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) lây nhiễm trong khu vực.

Huyện đã tổ chức các đoàn kiểm tra, nắm bắt tình hình phòng chống dịch tại các lò mổ, trại chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện. Nhìn chung, các chủ trang trại, lò mổ nắm kiến thức cơ bản về bệnh DTLCP và áp dụng nhiều biện pháp để phòng, chống. Từ khi bệnh DTLCP xuất hiện, ông Trần Cao Toàn, chủ trang trại lợn với quy mô nuôi 1.000 con tại thôn Bình Điền, xã Bình Sơn (Phú Riềng) đã áp dụng những biện pháp phòng, chống dịch. Ông Toàn cho biết: “Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, tìm hiểu tài liệu cũng như khuyến cáo của nhân viên thú y địa bàn, hiểu được tính nghiêm trọng của bệnh DTLCP, tôi đã áp dụng nghiêm ngặt mọi biện pháp phòng, chống dịch tại trang trại như: tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột chuồng trại, khử trùng phương tiện và các vật dụng khi vận chuyển vào trại lợn, tuyệt đối không vận chuyển lợn hoặc các sản phẩm từ thịt lợn bên ngoài vào trại, thường xuyên vệ sinh, kiểm tra, thăm chuồng nhằm phát hiện kịp thời nếu lợn có dấu hiệu lạ”.

Phó chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Dũng làm trưởng đoàn đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh tại các trang trại chăn nuôi và lò giết mổ lợn trên địa bàn huyện Phú Riềng

Tính đến tháng 3-2019, trên địa bàn huyện Phú Riềng có tổng đàn lợn 13.380 con. Trong đó, quy mô trang trại 8.580 con với 7 trang trại; còn lại là quy mô nông hộ. Để phòng, chống bệnh DTLCP, UBND huyện Phú Riềng đã triển khai nhiều giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch. Cụ thể như: Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và các xã tập trung thông tin, tuyên truyền để người chăn nuôi biết, chủ động hợp tác trong phòng, chống dịch bệnh; phổ biến kiến thức, pháp luật và các biện pháp phòng, chống dịch; nêu rõ trách nhiệm, quyền lợi của cá nhân có liên quan trong phòng, chống bệnh cho đàn gia súc; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật. Đồng thời kiện toàn ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại các xã và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên; triển khai thực hiện Tháng vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi năm 2019. Bố trí nhân viên thú y cơ sở chủ động phối hợp các xã nhằm kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn; thường xuyên giám sát nơi buôn bán, giết mổ, trung chuyển lợn; hướng dẫn thực hiện vệ sinh, tiêu độc khử trùng sau mỗi buổi chợ, mỗi ca giết mổ lợn; xây dựng phương án đóng cửa chợ, cơ sở giết mổ, nơi buôn bán các sản phẩm của lợn và có biện pháp xử lý kịp thời khi phát hiện bệnh DTLCP.

Ông Nguyễn Bá Việt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Riềng khuyến cáo: Để phòng, chống bệnh DTLCP, người chăn nuôi, chủ lò giết mổ và các tiểu thương kinh doanh thịt lợn và sản phẩm từ lợn cần chú ý sát trùng chuồng trại cả bên trong và bên ngoài, lối ra vào trại, hạn chế tối đa người vào khu vực chăn nuôi. Tăng cường phòng bệnh bằng vắc-xin đối với các bệnh do vi rút như: dịch tả, tai xanh, lở mồm long móng... Nhập lợn, sản phẩm từ lợn có nguồn gốc rõ ràng, có khu riêng nuôi cách ly lợn mới nhập để theo dõi tình trạng sức khỏe, tuân thủ đúng quy trình nhập đàn. Giám sát tình hình sức khỏe đàn lợn hằng ngày để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời nếu có nghi ngờ về bệnh.

Phạm Yến

  • Từ khóa
61998

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu