Thứ 7, 20/04/2024 20:29:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:13, 19/07/2018 GMT+7

Phú Riềng phát huy dân chủ trong xây dựng NTM

Thứ 5, 19/07/2018 | 06:13:00 1,263 lượt xem

BP - Nằm ở trung tâm huyện Phú Riềng nhưng thế mạnh của xã Phú Riềng vẫn là phát triển nông nghiệp với 3 loại cây chủ lực: Điều, cao su, cà phê. Nhiều năm trở lại đây, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên các loại cây trồng lan rộng, đầu ra nông sản bấp bênh, giá các mặt hàng thiết yếu tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Tuy nhiên, với tinh thần vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, Phú Riềng đã thực hiện tốt các chỉ tiêu nghị quyết đề ra và giữ vững 19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) đạt được trong năm 2017.

Làm tốt an sinh xã hội

Xã Phú Riềng có diện tích tự nhiên 7.893,96 ha, 3.947 hộ với 14.611 người dân sinh sống trên địa bàn 11 thôn, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) 359 hộ với 1.630 người. Từ năm 2015 đến nay, từ nhiều nguồn khác nhau, xã đã xây mới 48 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương tặng hộ nghèo, trị giá trên 2,3 tỷ đồng. Bên cạnh thực hiện đầy đủ chế độ chính sách dành cho hộ nghèo, gia đình chính sách, xã vận động 1.248 phần quà tặng gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn với tổng trị giá 374,4 triệu đồng. Các hội, đoàn thể nỗ lực vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 3 tỷ, sổ tiết kiệm trị giá 125 triệu đồng tặng 35 hộ nghèo và hơn 500 phần quà tặng gia đình chính sách, hộ khó khăn, trị giá trên 160 triệu đồng. Xã giải quyết việc làm cho 898 lao động, đạt 160% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VIII đề ra.

Hội Nông dân tỉnh trao nhà tình thương và quà tặng gia đình bà Thị Viên - hộ khó khăn ở thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng

6 tháng đầu năm 2018, UBND xã phối hợp các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền đồng bào DTTS không cầm cố, thế chấp đất, vay nặng lãi... Các chế độ chính sách đối với người dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020. Các thôn họp xét trợ cấp bảo trợ xã hội cho 15 hộ bảo đảm nhanh, gọn nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn giảm bình quân 10%/năm. Đến nay, toàn xã còn 98 hộ nghèo, chiếm 2,48% và 98 hộ cận nghèo, chiếm 2,48% số dân toàn xã.

Tiếp tục giữ vững các tiêu chí NTM

“Góp gió thành bão” là tinh thần mà các hội, đoàn thể ở Phú Riềng đã và đang thực hiện giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Đây cũng là điều kiện để xã giữ vững nhiều tiêu chí NTM đã đạt trong năm vừa qua. Hiện Hội Liên hiệp Phụ nữ xã xây dựng được 3 câu lạc bộ gia đình hạnh phúc ở các thôn: Phú Hưng, Phú Thành và Phú Tân. Từ đó, có nhiều cá nhân điển hình giúp hội viên khó khăn vay vốn phát triển kinh tế không tính lãi. Điển hình là chị Mai Thị Ngân ở thôn Phú Thuận, xã Phú Riềng giúp hội viên nghèo mua đất trị giá 15 triệu đồng tại thôn Phú Thuận. Hội Nông dân xã phối hợp Trạm Khuyến nông huyện hướng dẫn kỹ thuật tỉa cành, tạo tán, bón phân và phun thuốc phòng trị bệnh trên vườn điều cho hơn 400 hội viên; vận động ủng hộ Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 66,647 triệu đồng, giúp 10 hội viên vay với lãi suất thấp, kịp thời khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra...

Ông Hoàng Văn Bính, Bí thư Đảng ủy xã Phú Riềng cho biết: Đảng ủy, UBND xã luôn bám sát, kịp thời hỗ trợ người dân nên thu nhập bình quân ước cuối năm 2018 đạt 47 triệu đồng/người, tăng 1,3 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt 10%, tăng 2% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra. Tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ tăng 13,88%, tăng 5% so với nghị quyết. Xã có 4/6 trường đạt chuẩn, chất lượng dạy và học luôn đảm bảo với tỷ lệ học sinh lên lớp 97%, trong đó học sinh khá, giỏi chiếm 61,3%... Nhờ đó, xã không chỉ về đích NTM sớm hơn 2 năm so với nghị quyết đề ra mà còn duy trì và nâng cao chất lượng hiệu quả các tiêu chí đã đạt.

 “Hiện công tác cải cách hành chính của xã đã có nhiều chuyển biến tích cực; việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện đúng quy định, không để đơn thư tồn đọng; dân vận chính quyền được phát huy, hoạt động của các đoàn thể từng bước nâng lên... Cán bộ, đảng viên nhận thức được trách nhiệm của bản thân, luôn ý thức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tinh thần dân chủ được phát huy, góp phần nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Ban Chấp hành Đảng bộ xã đang triển khai đề án xây dựng hệ thống camera an ninh, lắp đặt đèn trên các tuyến đường chính nhằm đảm bảo an ninh trật tự; khuyến khích nhân dân chung sức duy trì và phát huy hiệu quả các tiêu chí NTM đã đạt. Từ đó, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được nâng lên, người dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở” - ông Hoàng Văn Bính nhận định.

Mai Ly

  • Từ khóa
1433

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu