Thứ 6, 29/03/2024 19:21:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:26, 02/09/2017 GMT+7

Phú Riềng gặp khó trong xử lý rác thải sinh hoạt

Thứ 7, 02/09/2017 | 13:26:00 179 lượt xem
BP - Vài ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh kèm đoạn video/clip phản ánh tình trạng rác thải sinh hoạt tràn ra mặt đường trên địa bàn xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng. Sau khi những hình ảnh cùng đoạn video/clip được đăng tải đã có nhiều ý kiến bình luận khác nhau.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu tập kết rác cách ngã tư vòng xuyến xã Phú Riềng khoảng 700m hướng về tổ 8, thôn Phú Nguyên, cách khu dân cư tổ 8 khoảng 500-700m. Người dân tổ 8, thôn Phú Nguyên và một bộ phận người dân thuộc thôn Phú Thịnh muốn ra trung tâm xã phải qua khu này. Tại nơi tập kết rác, 2 bên đường là lô cao su của Nông trường Phú Riềng Đỏ (thuộc Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng). Trước đây, điểm tập kết rác này ở sau lưng trung tâm chợ xã Phú Riềng. Nhưng rác quá nhiều trong khu dân cư đông đúc gây ô nhiễm môi trường, người dân đã phản ánh rất nhiều, buộc chính quyền phải tìm cách giải quyết. Lãnh đạo xã đã làm việc với Nông trường Phú Riềng Đỏ và được đồng ý cho xây dựng khu tập kết rác tạm thời tại địa bàn nêu trên và đi vào hoạt động từ tháng 6-2016.

Các phương tiện đang xúc rác tại điểm tập kết rác xã Phú Riềng đi đổ nhờ bãi rác xã Bù Nho lúc 10 giờ ngày 24-8

Điểm tập kết rác được xây dựng bệ chứa bên cạnh tuyến đường liên thôn với diện tích khoảng 62m2. Lúc đầu, lượng rác ít cùng với ý thức người dân trong đổ rác sinh hoạt đúng nơi quy định, xe thu gom rác chở đi đổ tại bãi rác chính thường xuyên nên không có tình trạng rác ứ đọng, tràn ra mặt đường. Thời gian gần đây, bãi rác chôn lấp xã Phú Riềng bị đầy, gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bãi tập kết rác mới để xử lý. Thêm vào đó, lượng rác sinh hoạt trong dân ngày càng nhiều, ứ đọng đầy bệ chứa, người dân đành phải vứt rác dọc tuyến đường gần khu tập kết kéo dài khoảng gần 20m, chiếm hơn 1/2 mặt đường tại khu vực này. Mưa liên tục khiến rác bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Do đó, người dân bức xúc đã chụp hình, quay video/clip bằng điện thoại di động rồi đăng lên mạng xã hội.

Chị Trần Thị Thu Mai ở tổ 2, thôn Phú Nguyên cho biết: Sáng nào tôi cũng chở con đi học qua đoạn đường này. Việc tập kết rác thải sinh hoạt ứ đọng tràn lan, cản trở đi lại của người dân. Đặc biệt, mùi hôi thối nồng nặc bốc lên gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Mong các cấp, ngành tìm cách giải quyết để không còn tình trạng rác tràn ngập đường như hiện nay.

Ông Lê Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Phú Riềng cho biết: “Đây thật sự là vấn đề khó của xã. Từ khi tách huyện đến nay, trụ sở làm việc của huyện tạm thời đặt trên địa bàn xã. Kéo theo đó là người dân khắp nơi dồn về đây làm ăn, buôn bán. Hằng ngày, lượng rác thải trong dân tăng dần, đặc biệt do nhu cầu xây dựng cao, rác thải từ xây dựng cũng tăng nhanh. Trước đây, lượng rác thải chỉ khoảng 1 xe máy cày/ngày, thậm chí 2-3 ngày mới gom được 1 xe. Do nhu cầu phát triển, lượng rác tăng quá nhanh, mỗi ngày ít nhất phải 2 xe máy cày thu gom. Trong khi đó, bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt chỉ khoảng 3 sào nhưng sử dụng đã 10 năm. Gần 10 ngày qua, bãi rác chôn lấp đã đầy không còn chỗ chứa. Trong lúc đang tìm bãi rác mới thì xảy ra tình trạng rác đầy và tràn lan tại nơi tập kết”.

Để khắc phục tình trạng này, ông Hưng cho biết thêm: Lãnh đạo xã đã làm việc được UBND xã Bù Nho đồng ý cho đổ nhờ rác vài ngày. Chiều 23-8, xã cho 4 xe ben cùng phương tiện xúc rác tại điểm tập kết chở về bãi rác xã Bù Nho đổ nhờ. Vì rác quá nhiều nên đến trưa 24-8 vẫn chưa xong. Trước đó, ngày 17-8, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã làm việc với UBND xã và công bố quyết định của UBND huyện về việc phê duyệt mức giá đền bù 1,5 ha cao su của gia đình ông Nguyễn Văn Vũ, sát bãi rác cũ tại thôn Phú Nguyên để đào múc chôn lấp rác. Ông Hưng nhận định, với diện tích 1,5 ha có thể sử dụng được 15-20 năm, tùy theo mức độ rác thải phát sinh trên địa bàn.

Bảo Anh

  • Từ khóa
59557

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu