Thứ 5, 28/03/2024 23:42:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:27, 26/07/2018 GMT+7

HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 71 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SĨ (27-7-1947 - 27-7-2018)

Phú Riềng chăm lo tốt đời sống người có công

Thứ 5, 26/07/2018 | 14:27:00 1,086 lượt xem
BP - Những năm qua, công tác chăm sóc người có công luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân huyện Phú Riềng quan tâm với nhiều chính sách, việc làm thiết thực, ý nghĩa như: Vận động các đoàn từ thiện thăm hỏi, tặng quà, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, khám chữa bệnh miễn phí... cho Mẹ Việt Nam anh hùng, thương - bệnh binh và các gia đình chính sách. Qua đó thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời góp phần nâng cao đời sống người có công trên địa bàn.

THỰC HIỆN TỐT CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI

Trên địa bàn huyện Phú Riềng hiện có 19 Mẹ Việt Nam anh hùng được phong tặng và truy tặng, trong đó 3 mẹ còn sống; 204 thương binh, 61 bệnh binh và 282 người có công, thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hằng tháng và khoảng 3.000 người có công hưởng trợ cấp 1 lần. Nhằm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua UBND huyện Phú Riềng đã thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công như: Giải quyết tốt hồ sơ chính sách cho người có công; chi trả kịp thời trợ cấp hằng tháng, trợ cấp 1 lần; cấp đầy đủ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người có công, thân nhân người có công... theo quy định.

UBND huyện Phú Riềng vận động nhà hảo tâm tặng 17 sổ tiết kiệm cho thương - bệnh binh trên địa bàn

Từ năm 2015 đến nay, Phú Riềng đã cấp trên 2.600 thẻ BHYT cho người có công và thân nhân người có công; giải quyết trên 200 hồ sơ các loại liên quan đến chính sách người có công; cấp 9 dụng cụ chỉnh hình (chân giả, mắt giả, máy trợ thính) cho 9 thương binh với số tiền trên 10 triệu đồng... Riêng 6 tháng đầu năm 2018, Phú Riềng đã cấp 94 thẻ BHYT cho người có công; cấp ưu đãi giáo dục hằng tháng cho 14 sinh viên và ưu đãi 1 lần cho 9 học sinh là con em người có công,  với tổng trên 150 triệu đồng; cấp kinh phí điều dưỡng tập trung cho 50 người có công... Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ “Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở”, UBND huyện đã giao hơn 660 triệu đồng về các xã để sửa chữa 33 nhà cho người có công.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Ngoài thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với người có công, những năm qua huyện Phú Riềng còn đẩy mạnh hoạt động từ thiện xã hội góp phần chăm lo đời sống người có công trên địa bàn. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã vận động nhân dân, các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây 3 căn và sửa 20 căn nhà cho gia đình người có công khó khăn về nhà ở, với tổng kinh phí 291 triệu đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, các xã trên địa bàn huyện đã vận động xây dựng được 3 căn nhà tình nghĩa và sửa 5 căn với tổng trị giá 186 triệu đồng.

Thương binh 4/4 Vũ Duy Tam ở thôn Tân Long, xã Bù Nho cho biết: “Vợ chồng tôi tuổi đã cao, lại là thương binh nên kinh tế có phần khó khăn. Lâu nay chúng tôi sống trong căn nhà gỗ đã xuống cấp. Năm 2017, UBND xã Bù Nho vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 50 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, gia đình tôi có điều kiện xây dựng nhà ở kiên cố, không còn lo lắng mỗi khi mưa gió”.

UBND huyện Phú Riềng còn phối hợp các tổ chức từ thiện trong và ngoài huyện tổ chức tặng hàng ngàn phần quà, khám và phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn lượt người có công nhân dịp lễ, tết. Với gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn, UBND huyện giao các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn vận động các nhà hảo tâm trao tặng sổ phụng dưỡng, tiết kiệm. Từ năm 2015 đến nay, Phú Riềng đã vận động tặng 2 sổ phụng dưỡng cho 2 gia đình chính sách hoàn cảnh khó khăn, neo đơn tại 2 xã Long Hưng và Long Bình, mỗi sổ 1 triệu đồng; tặng 17 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 3 triệu đồng cho 17 thương - bệnh binh trên địa bàn huyện. Bà Trần Thị Trượng, thương binh 4/4, xã Bù Nho cho biết: “Mỗi năm, ngoài tiền trợ cấp hằng tháng, xã quan tâm hỗ trợ quà tết và khám, phát thuốc miễn phí cho tôi. Năm nay, tôi được tặng 1 sổ tiết kiệm 3 triệu đồng. Số tiền này tôi dùng để chi tiêu hằng ngày”.

Bằng những việc làm thiết thực, đến nay đời sống người có công trên địa bàn huyện ngày được nâng cao. Nhiều thương - bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã trở thành những tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Điển hình là bệnh binh Trần Đức Tính, thôn Tân Hiệp 2, xã Bù Nho vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi. Hiện ông Tính có 6,5 ha cao su, mỗi năm trừ chi phí sản xuất gia đình thu trên 200 triệu đồng và giải quyết việc làm thời vụ cho 2 lao động địa bàn với mức thu nhập từ 5-5,5 triệu đồng/tháng. Năm 2017, hộ ông được UBND tỉnh tuyên dương gia đình sản xuất giỏi.

Ông Hoàng Văn Thắng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phú Riềng cho biết: “Ngoài chế độ chính sách, huyện còn vận động các hội đoàn thể nhận phụng dưỡng 3 Mẹ Việt Nam anh hùng (1 triệu đồng/tháng/người) và 1 người có công (500 ngàn đồng/tháng). Thời gian tới, Phú Riềng sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc gia đình thương - bệnh binh, liệt sĩ, người có công; thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách về thương - bệnh binh, người có công; đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc gia đình người có công; quan tâm dạy nghề, tạo việc làm giúp đỡ các gia đình chính sách gặp khó khăn...

Thùy Hương

  • Từ khóa
21643

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu