Thứ 6, 29/03/2024 21:04:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 06:28, 10/10/2017 GMT+7

Phú Riềng chăm lo đời sống người cao tuổi

Thứ 3, 10/10/2017 | 06:28:00 281 lượt xem
BP - Những năm qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện kịp thời. Đặc biệt, tại Phú Riềng, Hội NCT huyện đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ về vật chất, tinh thần, chăm sóc sức khỏe NCT... Nhờ đó, đến nay đời sống NCT trên địa bàn huyện từng bước được cải thiện, số hội viên NCT có kinh tế khá, giỏi ngày càng tăng, không còn hội viên nghèo.

Nâng cao đời sống vật chất

Huyện Phú Riềng hiện có 5.706 hội viên NCT sinh hoạt tại 83 chi, tổ hội. Để nâng cao đời sống hội viên, những năm qua, các cấp hội trong huyện đã tham mưu cấp ủy đảng, chính quyền phối hợp hội, đoàn thể tuyên truyền vận động hỗ trợ kinh phí đi thăm, chúc tết NCT, đặc biệt là NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn và gia đình chính sách. Theo thống kê, năm 2016 đã có 360 lượt NCT được thăm và tặng quà, 155 NCT được mổ mắt miễn phí, 690 NCT được khám mắt, 1 NCT được hỗ trợ 30 triệu đồng xây nhà đại đoàn kết... Riêng 9 tháng năm 2017, các cấp hội đã vận động được 1.273 phần quà, trị giá 313,8 triệu đồng tặng NCT.

Vườn điều của cụ Đỗ Văn Các được hội viên đến tham quan học hỏi kinh nghiệm thường xuyên

Đặc biệt, thực hiện Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2017 với chủ đề “Chung sức vì NCT cô đơn, không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, Huyện hội đã vận động hội viên, các nhà hảo tâm đóng góp được 59 triệu đồng. Trong đó, 30 triệu đồng xây nhà tình thương cho hội viên Lưu Thị Lan có hoàn cảnh khó khăn ở thôn 8, xã Long Hà. Số tiền còn lại hội mua 108 phần quà tặng NCT, trong đó có 3 Mẹ Việt Nam anh hùng; phối hợp khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 200 NCT ở 2 xã Phú Trung, Bù Nho.

Để nâng cao đời sống vật chất hội viên, Hội NCT huyện khuyến khích các cơ sở hội xây dựng quỹ xoay vòng được 4,384 tỷ đồng giúp nhiều hội viên khó khăn phát triển kinh tế. Đồng thời, vận động hội viên áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nhằm tăng năng suất lao động. Tiêu biểu như hộ cụ Đỗ Văn Các (72 tuổi), hội viên NCT ở xã Phú Riềng. Nhờ áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nên vườn cao su, điều của gia đình luôn đạt năng suất cao. Trung bình mỗi năm, gia đình cụ Các thu nhập trên 500 triệu đồng, giải quyết việc làm thời vụ từ 5-7 lao động tại địa bàn với mức 200 ngàn đồng/người/ngày. Hay gia đình cụ Đỗ Thị Mạnh, thôn Phú Tân, xã Phú Riềng có 2 ha điều và 4 ha cao su. Trừ chi phí sản xuất, mỗi năm gia đình cụ Mạnh thu khoảng 200 triệu đồng.

Chủ tịch Hội NCT huyện Phú Riềng Cao Văn Nhiên cho biết: “Trong Huyện hội đã có 10 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, 175 NCT sản xuất - kinh doanh giỏi, đặc biệt không còn hội viên nghèo”.

Tạo sân chơi cho NCT

Để nâng cao đời sống tinh thần NCT, các cấp hội đã thành lập câu lạc bộ (CLB) tạo điều kiện cho NCT tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, rèn luyện thể lực, trí tuệ, giúp NCT “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”. Toàn huyện hiện có 74 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút 977 NCT tham gia. Để duy trì hoạt động CLB, hằng năm cứ đến kỷ niệm Ngày truyền thống NCT Việt Nam (6-6), Ngày quốc tế NCT (1-10) và dịp lễ, tết, các cơ sở hội và Huyện hội lại tổ chức hội thi văn nghệ, thể dục thể thao hoặc thi tìm hiểu pháp luật để NCT được vui chơi, tìm hiểu kiến thức. Đặc biệt, năm 2016, đội văn nghệ của Hội NCT huyện đã đoạt giải khuyến khích toàn đoàn tại Liên hoan tiếng hát NCT miền Đông Nam bộ tổ chức tại tỉnh Bình Dương. Năm 2017, tại hội thi văn nghệ - thể dục dưỡng sinh NCT tỉnh, Hội NCT huyện Phú Riềng đã đoạt 3 giải khuyến khích.

Năm 2017, hội viên Hội NCT huyện Phú Riềng đã hiến 1.000m2 đất và 360 ngày công cùng với các xã xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm Ngày quốc tế NCT (1-10) vừa qua, trên địa bàn huyện có 2.217 NCT từ 70 đến trên 100 tuổi được tỉnh, huyện, xã đến thăm, tặng quà và chúc thọ.

Ở xã Phú Riềng ngoài CLB văn thể NCT xã, tại các thôn, mỗi chi hội NCT cũng thành lập một CLB văn thể nhằm duy trì hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao đáp ứng đời sống tinh thần cho NCT. Chủ nhiệm CLB văn thể NCT xã Phú Riềng Nguyễn Duy Tư cho biết: “CLB thành lập từ năm 2005, đến nay có khoảng 30 thành viên tham gia tập luyện với 2 nội dung là thể dục dưỡng sinh và văn nghệ. Thông qua các buổi sinh hoạt CLB, thành viên còn được giao lưu, vui chơi giải trí, chia sẻ về kinh nghiệm sống, sản xuất để cùng nhau sống vui - khỏe - có ích.

Cùng với việc thành lập các CLB, Hội NCT huyện Phú Riềng còn triển khai phong trào “Tuổi cao - gương sáng” đến tất cả cấp hội. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho NCT được tham gia học tập và truyền thụ những kiến thức văn hóa, xã hội cho thế hệ trẻ gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng xã hội học tập, gia đình, dòng họ hiếu học... nhằm phát huy vai trò tối đa của NCT. Hiện toàn huyện có 28 NCT là bí thư chi bộ, trưởng thôn và 248 NCT tham gia công tác mặt trận, đoàn thể. Ở mỗi lĩnh vực, NCT đã đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm, cách làm hay góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa bàn.

Thùy Hương

  • Từ khóa
42134

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu