Thứ 5, 25/04/2024 21:00:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:29, 16/08/2015 GMT+7

Phụ nữ xã Minh Thắng: Xây dựng NTM và nâng cao đời sống hội viên

Chủ nhật, 16/08/2015 | 06:29:00 222 lượt xem
BP - Để chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Minh Thắng (Chơn Thành) đã triển khai nhiều cách làm hay nhằm nâng cao mức sống, góp phần xóa nghèo trong hội viên. Hội LHPN xã còn chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên thông qua hoạt động văn hóa - thể thao.

GÓP PHẦN HOÀN THÀNH TIÊU CHÍ XÓA NGHÈO

Xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò của phụ nữ là rất lớn. Chính vì vậy, năm 2012, Hội LHPN xã Minh Thắng đã thành lập mô hình “Hội viên có tấm lòng vàng” gắn với các hoạt động như: xây dựng hũ gạo tiết kiệm, nuôi heo đất, xây quỹ tiết kiệm phụ nữ... Với cách làm này, Hội LHPN xã đã thu hút hầu hết hội viên tham gia trên tinh thần tự nguyện. Từ quỹ của chi hội, hội viên Nguyễn Lê Phương ở ấp 3 đã được vay 15,5 triệu đồng để phát triển kinh tế bằng hình thức buôn bán nhỏ. Đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo và hoàn lại số vốn để hộ khác vay.

Hội LHPN xã Minh Thắng đẩy mạnh hoạt động thể dục - thể thao cho hội viên

Số tiền quyên góp hội còn trích tặng học bổng, vở và sổ tiết kiệm cho học sinh nghèo. Gia đình chị Lâm Thị Thu ở ấp 3 có hoàn cảnh khó khăn. Chồng đi làm thuê ở xa, mình chị phải nuôi mẹ già đang bị bệnh hiểm nghèo và 4 con nhỏ. Để động viên gia đình vượt qua khó khăn, hằng năm, Hội LHPN xã đã dành học bổng, vở viết, sổ tiết kiệm và hỗ trợ gạo cho gia đình. Chị Thu chia sẻ: “Dù số tiền không nhiều nhưng là sự động viên lớn với gia đình tôi. Các con tôi cũng nhờ đó mà phấn đấu học tốt hơn. Hiện 4 người con, đứa lớn nhất học lớp 9, đứa nhỏ nhất học mẫu giáo đều ngoan và 3 cháu đầu luôn đạt học sinh khá trở lên”.

Bà Trần Thị Sâm ở ấp 3 bị bệnh nặng, gia đình không có đất sản xuất, nhà chỉ có 2 mẹ con. Nhiều năm nay, gia đình bà thường xuyên được hội hỗ trợ mỗi tháng 10kg gạo. Bà Phạm Thị Tuyên, Chủ tịch Hội LHPN xã nói: Mỗi hội viên chỉ cần bớt một nắm gạo hằng ngày là có thể giúp được rất nhiều hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, tôi vận động mỗi chi hội xây dựng một hũ gạo tiết kiệm và nuôi heo đất để hỗ trợ hội viên nghèo.

VĂN NGHỆ, THỂ THAO - MÓN ĂN TINH THẦN CỦA CÁC HỘI VIÊN

Hiện toàn xã có 7 chi hội với 34 tổ phụ nữ. Hầu hết mỗi tổ đều thành lập một đội bóng chuyền, cầu lông. Chị Hồ Thu Hương, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ  ấp 2 cho biết: Toàn ấp có 3 đội bóng chuyền/5 tổ, trung bình mỗi đội có từ 8-12 người, trong đó nhiều hội viên vừa chơi bóng chuyền vừa chơi cầu lông. Để đáp ứng nhu cầu chơi thể thao cho các hội viên, ấp đã dựng 3 sân bóng chuyền và 1 sân cầu lông. 5 giờ chiều mỗi ngày, các hội viên tập trung về sân thể thao để tập bóng.

Từ năm 2011 đến hết 2014, hội đã vận động, quyên góp được 1,35 tỷ đồng giúp 152 lượt hội viên nghèo vay không lãi để phát triển kinh tế. Tặng 215 suất học bổng trị giá 48,9 triệu đồng và trao 7.950 cuốn tập cho học sinh nghèo vượt khó. Tặng 56 sổ tiết kiệm trị giá 71 triệu đồng cho 36 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ mô hình này, Hội LHPN xã đã góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã từ 57 hộ (2011) đến nay chỉ còn 12 hộ.

Có mặt tại điểm luyện tập thể thao ở ấp 2 lúc 5 giờ chiều, chúng tôi thấy nhiều hội viên Chi hội phụ nữ ấp 2 đang say sưa luyện tập môn cầu lông, bóng chuyền. Người lớn tuổi nhất là bà Nguyễn Thị Tuyết (64 tuổi) đã chơi bóng chuyền hơn 10 năm. Bà Tuyết nói: Ngày nào tôi cũng chơi ít nhất 30 phút. Chơi thể thao không chỉ làm cho tinh thần thoải mái, rèn luyện sức khỏe mà còn kết nối phụ nữ trong thôn”.

Để phong trào thể dục - thể thao thực sự mạnh và trở thành món ăn tinh thần cho hội viên, Hội LHPN xã thường tổ chức giải đấu 2 năm một lần cho các đội bóng. Riêng ở các chi hội ấp, hằng tuần đều tổ chức giao lưu nhằm nâng cao kỹ thuật đồng thời rèn luyện sức khỏe.

 Bên cạnh duy trì các môn thể thao, Hội LHPN xã còn phát động mỗi chi hội thành lập một đội văn nghệ, mỗi đội có từ 10-15 thành viên. Mỗi năm đều tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các chi hội nhân dịp lễ. Hội còn tạo điều kiện cho 20 học viên tham gia lớp khiêu vũ. Học xong, hội viên sẽ về dạy lại cho chị em trong chi hội. Điều này giúp hội viên tự tin trong giao tiếp, xây dựng hình tượng người phụ nữ hiện đại với đầy đủ các phẩm chất tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang.

T.Hương

  • Từ khóa
52126

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu