Thứ 5, 28/03/2024 16:03:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:16, 01/04/2017 GMT+7

Phụ nữ vượt trội so với nam giới trong vai trò lãnh đạo

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 01/04/2017 | 16:16:00 168 lượt xem
BPO - Những người đàn ông mang tên John nhiều gấp đôi số phụ nữ đang lãnh đạo tại các công ty thuộc nhóm FTSE100 (100 công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London).

Ảnh minh họa


Hơn thế nữa, càng lên các cấp bậc cao, tỷ lệ phụ nữ càng giảm dần.

Nhưng một nghiên cứu mới đây đã đưa ra kết luận rằng phụ nữ phù hợp để nắm giữ các vị trí lãnh đạo hơn nam giới.

Nghiên cứu dưới sự chỉ đạo của giáo sư Øyvind L. Martinsen, trưởng khoa Lãnh đạo và Hành vi tổ chức của Trường Kinh doanh Na Uy BI đã đánh giá tính cách và đặc điểm của gần 3.000 nhà quản lý.

Theo nghiên cứu, phụ nữ vượt trội hơn hẳn so với nam giới ở khả năng giao tiếp chủ động và rõ ràng; cởi mở và có khả năng sáng tạo; có tính xã hội và tính hỗ trợ; quản lý có phương pháp và biết thiết lập mục tiêu.

Tuy nhiên nam giới giỏi hơn phụ nữ khi xử lý những căng thẳng liên quan đến công việc vì họ có mức độ ổn định cảm xúc cao hơn. 

"Các doanh nghiệp phải luôn tìm cách thu hút khách hàng để tăng năng suất và lợi nhuận. Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng phụ nữ nhìn chung thường được đánh giá cao hơn đàn ông trong khả năng sáng tạo và lãnh đạo một cách rõ ràng và gây ảnh hưởng," giáo sư Martinsen cho biết.

Những phát hiện này đặt ra một câu hỏi chính đáng về xây dựng thứ bậc và tỷ lệ tham gia của phụ nữ trong vai trò quản lý. Nhiều người hy vọng các kết quả của nghiên cứu này sẽ giúp xóa bỏ những định kiến tại nơi làm việc.

Dù mọi người nghĩ rằng xã hội đã tiến bộ hơn, nhưng số lượng phụ nữ điều hành 500 công ty quyền lực nhất nước Mỹ đã giảm hơn 12% trong năm ngoái.

"Cuộc khảo sát cho thấy các lãnh đạo nữ dễ bị dao động vì họ có xu hướng lo lắng nhiều hơn, kém ổn định về cảm xúc hơn," đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Lars Glasø cho biết.

"Tuy nhiên, điều này không phủ nhận thực tế là họ rõ ràng phù hợp với các vị trí quản lý hơn những người đồng nghiệp nam của mình. Nếu những người ra quyết định lờ đi sự thật này, họ sẽ mất nhiều cơ hội tuyển dụng những lãnh đạo có năng lực và từ đó gây ảnh hưởng đến năng suất lao động".

  • Từ khóa
58069

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu