Thứ 5, 18/04/2024 22:22:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:26, 23/08/2018 GMT+7

NGƯỜI BÌNH PHƯỚC NÓI LỜI HAY, LÀM VIỆC TỐT

Phụ nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thứ 5, 23/08/2018 | 15:26:00 266 lượt xem
BP - Phát huy truyền thống lịch sử vẻ vang của các thế hệ phụ nữ Việt Nam, phụ nữ ngày nay càng nỗ lực phấn đấu khẳng định vai trò của mình. Với sự cần cù, chịu khó học hỏi, nâng cao tri thức, nhiều chị em đã vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình và tham gia xây dựng quê hương.

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, chị Bùi Thị Trang (1972), ấp Cần Lê, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh) hiểu hơn ai hết nếu không quyết tâm vươn lên thì cái đói, nghèo sẽ đeo bám dai dẳng. Nhiều lần trăn trở tìm cách thoát nghèo nhưng may mắn chỉ đến khi chị Trang được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lộc Ninh cho vay vốn phát triển kinh tế. Từ 1 con bò ban đầu, hiện chị đã phát triển đàn bò lên 10 con sinh sản. Mỗi năm trừ các khoản chi phí, chị thu về 50 triệu đồng. Nguồn lãi từ nuôi bò, chị đầu tư trồng cao su và điều nên kinh tế dần khá lên, các con được ăn học và có việc làm ổn định.

Chị Bùi Thị Trang, ấp Cần Lê, xã Lộc Khánh (Lộc Ninh) thoát nghèo nhờ chăn nuôi bò

Phẩm chất đáng quý của chị Trang được nhiều người yêu mến là luôn có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ người vượt khó để cùng tiến bộ, quan tâm những người hoàn cảnh không may, gia đình neo đơn. Trong năm, chị vận động được 60 bộ quần áo tặng chị em người dân tộc thiểu số và các em nhỏ hoàn cảnh khó khăn; giúp 80 con gà giống cho các chị chăn nuôi. Chị Trang nói: “Tôi luôn vận động chị em học hỏi, nâng cao kiến thức về mọi lĩnh vực để phát triển kinh tế. Khi phụ nữ chung tay xây dựng gia đình thì vai trò được nâng lên, khẳng định được giá trị bản thân. Tôi còn tuyên truyền chị em dân tộc thiểu số thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, không sinh nhiều con, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Giúp đỡ chị em và thấy cuộc sống họ thay đổi tích cực nên tôi rất vui”.

Không chỉ chú trọng xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bà Nguyễn Thị Được, Chi hội trưởng phụ nữ khu phố Phú Xuân (phường Tân Phú, TX. Đồng Xoài) còn sáng tạo những cách làm phù hợp để phát triển phong trào phụ nữ và tích cực vận động chị em tham gia. Nhờ thực hiện tốt mô hình “Phụ nữ phân loại rác thải tại gia đình” mà hiện nay phong trào thu gom rác đúng quy định, không vứt rác, xả thải bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường ở khu phố được người dân hưởng ứng nhiệt tình. Sau khi phân loại rác, chị em còn gom những phế phẩm bán ve chai để góp tiền giúp hội viên hoàn cảnh khó khăn. Mô hình bước đầu đã tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh trong cộng đồng dân cư, được ban điều hành đánh giá cao.

Tìm hiểu thấy trên địa bàn khu phố còn nhiều gia đình khó khăn, nhất là thiếu vốn tái sản xuất - kinh doanh nên bà Được đề xuất thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ năm 2014 đến nay, chi hội đã xây dựng được 4 tổ với 95 hội viên, tổng số tiền hơn 85 triệu đồng. Từ số tiền này, hội viên được luân phiên vay để phát triển kinh tế gia đình. Hằng năm, chi hội còn tạo điều kiện giúp đỡ 10-15 hội viên vay không tính lãi từ nguồn vốn nuôi heo đất để sản xuất, buôn bán nhỏ. Các hội viên khó khăn được tạo điều kiện vay vốn, việc làm, thoát nghèo bền vững, nhờ đó đến nay khu phố không còn hộ nghèo.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng khu phố Phú Xuân nhận xét: “Chị Nguyễn Thị Được luôn gương mẫu trong các phong trào, hoạt động tại khu dân cư. Chị là Chi hội trưởng năng nổ, chủ động và phối hợp thực hiện tốt việc vận động các loại quỹ, giúp đỡ hộ nghèo, xây dựng tổ tiết kiệm phụ nữ, quản lý tốt mô hình “Phụ nữ phân loại rác thải tại gia đình”... nên được nhiều người tin tưởng, mến phục, xứng đáng là người cán bộ sát dân, vì dân”.

Chia sẻ về bí quyết động viên chị em tham gia phong trào phụ nữ tại khu dân cư, bà Được nói: “Trước hết, tôi đề cao tính nêu gương của người đứng đầu trong công tác. Ví dụ trong các đợt quyên góp ủng hộ các loại quỹ, mình phải là người đóng góp trước, hoặc có khả năng thì ủng hộ nhiều hơn. Trong thực hiện các chủ trương chung ở địa phương, nơi cư trú, mình phải tích cực tham gia, động viên con cháu trong gia đình thực hiện tốt. Có như vậy mới được sự đồng thuận, tạo niềm tin cho hội viên cùng hưởng ứng nhiệt tình”.

P. Dung

  • Từ khóa
61005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu