Thứ 6, 29/03/2024 02:49:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 10:37, 09/12/2015 GMT+7

Triển vọng từ bơ Booth

Thứ 4, 09/12/2015 | 10:37:00 998 lượt xem
BP - Ngoài những cây trồng chủ lực như cao su, điều, tiêu… thì bơ đang là cây trồng “hái ra tiền” của nhiều hộ nông dân trên địa bàn tỉnh khi biết tận dụng lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng để trồng xen với các cây trồng khác. Nhờ tìm tòi, lựa chọn giống bơ phù hợp mà gia đình ông Võ Thi ở ấp Đồng Tháp, xã Phước Tân (Phú Riềng) đang có nguồn thu đáng kể từ cách làm này.

BƠ BOOTH HÚT HÀNG

Cái nắng gay gắt như dịu lại khi chúng tôi sải bước dưới màu xanh tươi mát của vườn cà phê xen bơ Booth đang vươn lên xanh tốt của gia đình ông Võ Thi. Giới thiệu với chúng tôi về 200 gốc bơ Booth đang cho thu hoạch vụ thứ hai, ông Thi kể: “Năm 2010, đọc được thông tin trên internet về giống bơ Booth cho năng suất, chất lượng cao, tôi đến tận Viện Khoa học kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên mua 200 gốc về trồng xen trong vườn cà phê. Sau một thời gian trồng, cây phát triển nhanh, năm thứ 4 cho trái bói”. Ông Thi cho biết, giống bơ này thu hoạch muộn hơn khoảng 2 tháng so với các loại bơ khác, thường là vào cuối tháng 11 và tháng 12 nên rất hút hàng.

Trại cây trồng của gia đình ông Thi cung cấp ra thị trường trên 4.000 cây giống bơ Booth và chanh MỹTrại cây trồng của gia đình ông Thi cung cấp ra thị trường trên 4.000 cây giống bơ Booth và chanh Mỹ

Trồng bơ Booth không tốn nhiều công chăm sóc vì khả năng kháng sâu bệnh tốt hơn các giống bơ khác. Bơ Booth cho năng suất khá cao, trái to đều, trung bình 3-5 trái/kg. Từ khi hái xuống đến khi bơ chín khoảng 12-15 ngày, rất thuận tiện vận chuyển và bảo quản đi xa. Bình quân mỗi ha trồng được 200 gốc bơ, nếu chăm sóc tốt, mỗi cây đạt trên 1 tạ trái/năm. Hiện ông Thi đang liên kết với trang trại cây ăn trái Quý Đông - có cửa hàng trái cây cao cấp để nhập trái cây vào Siêu thị Co.op Mart Đồng Xoài với giá 50-60 ngàn đồng/kg nhưng vẫn không đủ cung ứng.

LỢI ÍCH KÉP TRÊN CÙNG DIỆN TÍCH

“Vì trồng xen trong vườn cà phê nên ngoài bón phân định kỳ cho cây cà phê, mỗi năm tôi bón thêm 2kg/gốc phân hóa học, chia làm 3 lần (lần 1 sau thu hoạch, lần 2 trước khi cây ra bông, lần 3 khi cây đậu trái 1 tháng). Bón phân vi sinh khoảng 2,5kg/gốc/năm. Hằng năm bổ sung thêm 0,5-1kg kali/cây trước khi thu hoạch khoảng 1 tháng để tăng chất lượng trái” - ông Thi chia sẻ. Theo kinh nghiệm của ông, lúc cây ra bông cần kết hợp phun thuốc dưỡng bông đậu trái. Khi trái bơ lớn gần bằng quả trứng gà nên xịt thuốc trừ sâu, vì giống bơ này nhạy cảm với bọ xít.

Được chăm sóc tốt, trung bình mỗi cây bơ Booth nhà ông Thi đạt trên 1 tạ trái/nămĐược chăm sóc tốt, trung bình mỗi cây bơ Booth nhà ông Thi đạt trên 1 tạ trái/năm

Trồng bơ xen trong vườn cà phê ngoài tăng thu nhập trên cùng một diện tích còn có tác dụng điều hòa khí hậu vườn, tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ, giữ cân bằng môi trường sinh thái vì bơ là cây tán lá tầng trên, cà phê tán lá tầng dưới nên năng suất không bị ảnh hưởng. Sự cộng hưởng 2 loại cây trên cùng diện tích đang giúp vườn của gia đình ông sinh trưởng, phát triển tốt. Minh chứng là sản lượng cà phê hằng năm của gia đình ông đạt 4 tấn/ha, năm nay tăng lên 5 tấn/ha. Với 37 ngàn đồng/kg, gia đình ông thu về trên 100 triệu đồng/ha và giải quyết việc làm cho 10 lao động với mức lương 4,5 triệu đồng/người/tháng. Đầu năm 2015, ông chặt bỏ 6 ha cao su, điều để chuyển sang trồng bơ Booth và chanh Mỹ. Hai loại cây này đang phát triển tốt.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU BƠ BOOTH

Ông Thi đang phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật Nông - Lâm nghiệp Tây Nguyên sản xuất giống bơ Booth và chanh Mỹ phục vụ các nhà vườn trong khu vực. Giống bơ Booth sản xuất tại đây đều tuyển chọn từ những cây đầu dòng chất lượng tốt và được các cơ quan chức năng đánh giá cao về chất lượng. Với ưu điểm thơm ngon, dễ bảo quản, giá bán cao, trồng xen được với nhiều loại cây trồng khác, bơ Booth đang là lựa chọn của nhiều hộ dân muốn trồng xen hoặc chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Bơ Booth có nguồn gốc tại bang Florida (Mỹ), được Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam trồng thử nghiệm năm 1998 tại Tiền Giang. Từ năm 2000, một số đơn vị nghiên cứu triển khai tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk... Bơ Booth phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở Tây Nguyên và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Bơ Booth vỏ dày, cơm vàng, dẻo. Đây là loại bơ cho năng suất cao, có giá trị dinh dưỡng đứng đầu trong các giống bơ (hàm lượng protein đạt tới 1,75%, trong khi các giống bơ thường chỉ khoảng 1,4%).  

Ông Thi nói: “Thổ nhưỡng, khí hậu Bình Phước thuận lợi cho việc ươm giống bơ này. Để bơ giống đạt chất lượng thì khâu làm đất rất quan trọng. Đất ươm phải trộn với phân NPK và phân chuồng hoai mục (nên dùng phân bò hoai mục vì ít hàm lượng muối) theo tỷ lệ 1m3 đất trộn 30kg phân NPK và 20kg phân chuồng. Khi hạt nảy mầm, ra lá cần bón phân bón lá, xịt thuốc mối, thuốc trừ sâu định kỳ 20 ngày/lần cho mầm ươm. Tỷ lệ sống  mỗi hạt ươm đạt 60-70%, đây là tỷ lệ sống tự nhiên (do tính năng tự nhiên của hạt). Cây bơ ươm tới tháng thứ ba thì ghép”. Trại cây trồng của gia đình ông Thi cung cấp ra thị trường trên 4.000 cây giống bơ Booth/năm, với giá dao động 50-60 ngàn đồng/cây.

Ông Thi cho rằng, chất lượng trái ngon, đảm bảo an toàn mới có thị trường bền vững. Hiện gia đình ông đang nhân rộng diện tích giống bơ Booth và xây dựng thương hiệu cho giống bơ này. Nếu đầu tư sản xuất theo hướng an toàn, sản phẩm làm ra không chỉ phục vụ tốt thị trường nội địa mà đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ngân Hà - Thế Tường

  • Từ khóa
39732

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu