Thứ 4, 17/04/2024 06:17:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:37, 08/12/2016 GMT+7

Phụ nữ ấp Vườn Bưởi tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên

Thứ 5, 08/12/2016 | 13:37:00 829 lượt xem
BP - Địa bàn ấp Vườn Bưởi, xã Lộc Thiện (Lộc Ninh) có khoảng 10km đường biên giới với nước bạn Campuchia. Nhiều năm trước, người dân thường vượt biên theo đường tiểu ngạch để canh tác, buôn bán và có những hành vi vi phạm pháp luật, quy chế biên giới. Vì vậy việc bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia luôn được lãnh đạo huyện Lộc Ninh, xã Lộc Thiện quan tâm. Với vai trò là một đoàn thể chính trị, Chi hội Phụ nữ ấp Vườn Bưởi luôn chủ động, tham gia tích cực, hiệu quả việc bảo vệ đường biên, cột mốc.

Trên địa bàn ấp có Đồn biên phòng Tà Nốt thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho nhân dân. Tuy nhiên, các cuộc họp thường khó tập trung do người dân sống rải rác và ý thức tự giác chưa cao. Từ thực tế đó, Chi hội Phụ nữ ấp Vườn Bưởi đã xin ý kiến Hội Phụ nữ xã và Chi bộ ấp để xây dựng một mô hình nhằm đa dạng hóa nội dung, phương thức hoạt động, trong đó có việc vận động phụ nữ và người dân hiểu, quan tâm hơn về vai trò của ấp biên giới; trên cơ sở đó tham gia tích cực bảo vệ an ninh biên giới. Tháng 10-2012, chi hội thành lập Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên với 32 thành viên là đại diện các gia đình trong ấp. Đến thời điểm này, số thành viên CLB là 35 người.

Phụ nữ ấp Vườn Bưởi chuẩn bị đi phát quang đường biên, cột mốc biên giới

Từ khi thành lập, CLB chú trọng phối hợp với các ngành, Đồn biên phòng Tà Nốt tuyên truyền đến cán bộ, hội viên, phụ nữ về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh cột mốc biên giới; tuyên truyền đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy; Luật Phòng, chống mua bán người... nhằm nâng cao ý thức để hội viên, phụ nữ và nhân dân cảnh giác phòng chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của thế lực thù địch và các loại tội phạm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

Thành viên CLB còn tích cực tham gia các hội thi “Phụ nữ với pháp luật”, “Công dân với chủ quyền biển đảo” để nâng cao nhận thức, nêu cao tinh thần trách nhiệm về chấp hành pháp luật và ý thức bảo vệ an ninh biên giới; vận động người thân chấp hành tốt Luật Biên giới quốc gia, không vượt biên trái phép, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Từ khi thành lập đến nay, CLB Phụ nữ tham gia bảo vệ cột mốc, đường biên ấp Vườn Bưởi đã tổ chức được 21 buổi tuyên truyền về Luật Biên giới quốc gia, các quyết định, nghị định của Chính phủ về quy chế biên giới... với 640 lượt người tham gia. Các thành viên CLB đã tổ chức 9 lần phát quang đường biên giới với 153 lượt chị tham gia. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, CLB tổ chức gói bánh chưng đón tết cùng cán bộ, chiến sĩ; tặng quà, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao với chiến sĩ biên phòng, động viên anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong năm 2016, CLB phối hợp Đồn biên phòng Tà Nốt tổ chức dọn vệ sinh và phát quang bụi rậm đường giao thông nông thôn ở các ấp Vườn Bưởi, Măng Cải và ấp K54.

Ngoài nhiệm vụ tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc, CLB xác định chăm lo cho hội viên, phụ nữ là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó đã phối hợp Đồn biên phòng Tà Nốt xây dựng “Hũ gạo tình thương”, mỗi tháng đóng góp được 20kg gạo tặng gia đình phụ nữ nghèo, khó khăn trong xã; tổ chức khám, chữa bệnh cho con em hội viên dân tộc, tôn giáo vùng biên; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh mở 3 lớp dạy kỹ thuật chăm sóc và khai thác cao su để tạo việc làm cho những người trong độ tuổi lao động. Hiện 175 học viên tham gia lớp học đã có việc làm ổn định.

Thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và tiếp tục thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, CLB đã phát động phong trào “Nuôi heo đất”, tiết kiệm chi tiêu hằng ngày, trong cưới hỏi, ma chay... Qua đó, hằng năm CLB tiết kiệm được khoảng 7 triệu đồng, dùng để xây dựng một công trình phúc lợi, tặng 2 sổ tiết kiệm cho hội viên, phụ nữ nghèo. CLB cũng thường xuyên phối hợp với Trạm y tế xã tổ chức các chương trình quân dân y kết hợp, khám, chữa bệnh cho nhân dân; hướng dẫn bà con ăn ở hợp vệ sinh, phòng chống sốt rét, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, bảo vệ sức khỏe.

Từ các hoạt động thiết thực nêu trên, Chi hội Phụ nữ ấp Vườn Bưởi đã góp phần thiết thực, hiệu quả vào công tác xóa đói giảm nghèo và bảo vệ an ninh biên giới quốc gia.

Bảo Khanh

  • Từ khóa
3700

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu