Thứ 6, 29/03/2024 12:37:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:50, 07/11/2019 GMT+7

Trao đổi

Phụ huynh nên làm gương cho trẻ

Thứ 5, 07/11/2019 | 07:50:00 192 lượt xem
BP - Ngày nay, phụ huynh dạy những quy chuẩn đạo đức cho con không hề dễ. Bởi cha mẹ khi dạy con là như vậy nhưng gặp những tình huống thực tế lại làm khác đi. Trẻ hay thắc mắc, đôi khi phản kháng lại mạnh mẽ, cha mẹ nên giải thích và hành động để làm gương, giúp trẻ hiểu và làm theo.

Một lần khi tôi đón con từ trường về nhà, trên đường trẻ chứng kiến nhiều hành vi vi phạm giao thông như: vượt đèn đỏ, chạy xe lạng lách, hú còi inh ỏi... Lúc đó, con tôi liền phản ứng: “Sao ba mẹ và cô giáo dạy con đèn xanh mới đi mà; không được chạy xe trên lề đường nữa...?”. Tôi trấn an bé: “Những người có hành vi vi phạm như vậy sẽ rất nguy hiểm cho chính bản thân và mọi người đi đường”.

Lần khác tôi chở con đi học, có người hỏi thăm nhờ chỉ đường. Tôi quay sang thấy 2 thanh niên xăm trổ trên người vừa hỏi vừa nhìn chằm chằm tôi. Linh tính chuyện chẳng lành nên không dám trả lời, tôi chạy nhanh hòa vào đám đông. Lát sau 2 thanh niên đó rẽ sang con hẻm khác. Bé liền trách tôi: “Tại sao mẹ dạy con là phải giúp đỡ người khác trong khả năng của mình mà?”. Về nhà tôi mở cho bé xem clip về các vụ dàn cảnh hỏi đường để cướp giật túi xách, trang sức, cướp xe... Tôi giải thích cho bé hiểu tùy lúc an toàn thì mới có thể giúp đỡ người khác. Bé có vẻ hơi rối và buồn vì không biết nên làm thế nào cho đúng. Thật tình tôi không muốn cho bé biết những chuyện như vậy sợ ảnh hưởng đến tâm lý. Nhưng bé cần được trang bị những kỹ năng cơ bản để biết và phòng tránh, đảm bảo an toàn.

Biết rằng, cha mẹ dạy con khi đi học phải nghe lời thầy giáo, bạn bè nhường nhịn, yêu thương nhau. Nhưng ngày nay có quá nhiều vấn nạn xung quanh chuyện học đường như nghiện hút ma túy, bạo lực học đường, gian lận thi cử... Vì thế, cha mẹ nên là những người bạn để cùng con tâm sự giúp con không sa ngã và dần hình thành văn hóa, thói quen tốt.

Vấn đề giáo dục trẻ không thể xem nhẹ từ gia đình đến nhà trường. Do vậy, cha mẹ cần trang bị những kỹ năng cơ bản về cách ứng xử trong cuộc sống và biết giúp đỡ người khác từ những hành vi nhỏ nhất cho trẻ từ khi còn bé. Muốn vậy, mỗi chúng ta hãy làm một người tốt và có hành động đúng để làm gương cho con trẻ.

Thu Thủy

  • Từ khóa
89090

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu