Thứ 7, 20/04/2024 06:45:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:30, 23/03/2017 GMT+7

Phòng khám đa khoa khu vực Đức Liễu mong được xây trụ sở riêng

Thứ 5, 23/03/2017 | 09:30:00 886 lượt xem
BP - Y sĩ cao đẳng đa khoa Nguyễn Văn Cật, Trưởng phòng khám đa khoa khu vực Đức Liễu (Bù Đăng) cho biết: Phòng khám thành lập năm 2008, cơ sở được đặt ngay bên hông trụ sở UBND xã Đức Liễu. Cùng thời điểm đó, Trạm Y tế xã Đức Liễu cũng được thành lập, tuy nhiên do trạm chưa có trụ sở riêng nên hoạt động chung với phòng khám từ đó đến nay.

Theo thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế, phòng khám bệnh đa khoa khu vực là loại cơ sở y tế thuộc hệ thống phòng bệnh, chữa bệnh bảo đảm chăm sóc ngoại trú về dự phòng và điều trị ở mức độ chuyên khoa cho người dân trong một khu vực nhất định. Trong mạng lưới cơ sở y tế, phòng khám bệnh đa khoa khu vực là tuyến sau trực tiếp của các trạm y tế. Vì vậy, phòng khám bệnh đa khoa khu vực còn có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giúp đỡ các trạm y tế làm tốt phòng bệnh, phòng chống dịch, phòng chống các bệnh xã hội, tuyên truyền vệ sinh, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch.

Do chưa có trụ sở nên Phòng khám đa khoa khu vực hoạt động chung với Trạm Y tế xã Đức Liễu

Với chức năng, nhiệm vụ nêu trên, Phòng khám đa khoa khu vực Đức Liễu khám, chữa bệnh cho người dân các xã Thống Nhất, Đức Liễu, Nghĩa Bình và Nghĩa Trung. Do hoạt động chung với Trạm Y tế xã Đức Liễu nên cơ sở vật chất chật chội, xuống cấp, thiếu các phòng khoa chuyên môn, đặc biệt nguồn nhân lực thiếu trầm trọng. Y sĩ Nguyễn Văn Cật cho rằng, để hoạt động đúng thì cơ sở phải có ít nhất 4 bác sĩ và 10 phòng khám chuyên khoa, như: nội, ngoại, răng - hàm - mặt, mắt, sản phụ khoa, cấp cứu, da liễu... thế nhưng ở đây chưa có gì hết. Hiện phòng khám chỉ có 6 biên chế, gồm 1 y sĩ đa khoa cao đẳng, 2 y sĩ đa khoa, 2 nữ hộ sinh trung học và 1 dược sĩ trung học. Trước đây phòng khám có 1 bác sĩ chuyên khoa I là Bùi Ngọc Tuấn, Trưởng phòng khám, nhưng để Trạm Y tế Đức Liễu đạt chuẩn quốc gia, bác sĩ Tuấn phải chuyển qua làm trạm trưởng.

Trong điều kiện cơ sở vật chất, con người như vậy nên nhiều năm qua Phòng khám đa khoa khu vực Đức Liễu chủ yếu chỉ phối hợp với Trạm Y tế xã Đức Liễu thực hiện các chương trình mục tiêu y tế quốc gia thông thường, như: Phòng chữa bệnh, tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét... Và vì thế, số người đến 2 cơ sở này rất ít. Theo thống kê của UBND xã Đức Liễu, năm 2016 ở 2 cơ sở này chỉ có 4.340 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, tức trung bình mỗi ngày chưa đến 12 lượt người. Con số này ít hơn rất nhiều so với 1 trạm y tế thông thường.

Y sĩ Nguyễn Văn Cật cho biết thêm, ngoài những khó khăn nêu trên, hiện nay do bảo hiểm y tế được khám, chữa bệnh thông tuyến nên người dân tìm đến những nơi có điều kiện tốt hơn để chăm sóc sức khỏe. Đây là khu vực rất đông dân cư, vì vậy đội ngũ y, bác sĩ và người dân mong được xây dựng phòng khám đa khoa khu vực riêng mua sắm trang thiết bị kèm theo và bố trí nguồn nhân lực đủ trình độ, năng lực, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân.

V. Thuyên

  • Từ khóa
57955

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu