Thứ 7, 20/04/2024 15:42:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:00, 27/06/2018 GMT+7

Phòng, chống tham nhũng - không ai có thể đứng ngoài cuộc

Thứ 4, 27/06/2018 | 08:00:00 154 lượt xem

BP - Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng diễn ra vào sáng 25-6-2018, tại Hà Nội. Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, hội nghị không chỉ kiểm điểm việc thực hiện những nhiệm vụ từ sau Đại hội XII của Đảng đến nay về công tác phòng, chống tham nhũng, bàn phương hướng từ đây cho tới hết nhiệm kỳ; mà còn có ý nghĩa sâu sắc hơn là nhìn lại những gì đã làm được trong 5 năm qua, kể từ khi thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Nhìn lại kết quả của công cuộc phòng, chống tham nhũng nửa nhiệm kỳ qua, có thể khẳng định, Đảng ta đã đạt được những kết quả toàn diện, tích cực, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Và với tinh thần này, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” sẽ tiếp tục được lan tỏa mạnh mẽ hơn tới tất cả các cấp, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Hai năm rưỡi sau Đại hội lần thứ XII của Đảng đã có gần 1.300 đảng viên bị thi hành kỷ luật do tham nhũng và cố ý làm trái. Theo báo cáo tại hội nghị sáng 25-6, từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã khởi tố mới 463 vụ án, với 976 bị can; truy tố 499 vụ án, với 1.221 bị can; xét xử sơ thẩm 436 vụ án, với 1.118 bị cáo về các tội tham nhũng. Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo, đến nay đã kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm 35 vụ án, với 440 bị cáo, trong đó có 11 án tử hình cho 10 bị cáo, 20 án chung thân cho 19 bị cáo, 7 bị cáo bị phạt tù với mức án 30 năm, 393 bị cáo bị phạt tù từ 12 tháng đến dưới 30 năm... Điều đó cho thấy, chống tham nhũng không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai.

Sự chỉ đạo ráo riết, quyết liệt và những bước tiến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống tham nhũng từ Đại hội XII đến nay đã thực sự để lại hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Nhân dân đặt niềm tin vào thắng lợi của công cuộc phòng, chống tham nhũng. Trước thềm hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng, người dân trong cả nước bày tỏ phấn khởi trước những kết quả đạt được của công tác này trong thời gian qua, đồng thời mong muốn sau hội nghị, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng sẽ tiếp tục được đẩy mạnh hơn nữa.

Kết quả đấu tranh chống tệ nạn tham nhũng từ Trung ương là rất tích cực, nhưng tại các địa phương, việc tự phát hiện tham nhũng vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Năm 2017, Thanh tra Chính phủ đã đánh giá thí điểm công tác phòng, chống tham nhũng đối với các địa phương dựa trên phương pháp chấm điểm theo các tiêu chí với bằng chứng cụ thể. Theo đánh giá này, điểm phòng, chống tham nhũng trung bình của cả nước rất thấp, chỉ đạt 58,11/100 điểm. Trong các chỉ số thì chỉ số về xử lý tham nhũng thấp nhất, chỉ đạt 10,4/25 điểm. Có 10 tỉnh đứng đầu cả nước về phòng, chống tham nhũng (theo thang điểm 100), nhất là tỉnh Lào Cai cũng chỉ đạt 77,67 điểm, tỉnh Bình Phước đứng thứ 9, với 71/100 điểm.

“Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã trở thành phong trào, xu thế, không ai có thể đứng ngoài cuộc”. Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc cử tri đã trở thành thông điệp được toàn dân nhắc đến. Thông điệp ấy không chỉ là một câu nói để cử tri an lòng mà đã trở thành những kế hoạch hành động cụ thể, liên tục. Đi cùng với đó là những hình thức kỷ luật và mức án nghiêm minh đối với những tập thể, cá nhân có liên quan đến tham nhũng đã khiến cho nửa nhiệm kỳ vừa qua của Đảng chính là quãng thời gian của những bước ngoặt trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu