Thứ 5, 25/04/2024 05:33:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:24, 21/09/2016 GMT+7

Phòng, chống tệ nạn ma túy vẫn còn nhiều gian nan

Hà Thanh
Thứ 4, 21/09/2016 | 08:24:00 72 lượt xem

BP - Thông tin về việc Công an huyện Bù Gia Mập vừa triệt phá “ổ ma túy trong quán “hát với nhau” ở xã Đa Kia (Báo Bình Phước số 488, ra ngày 14-9-2016) một lần nữa cho thấy, công tác phòng, chống tệ nạn và tội phạm ma túy vẫn còn nhiều gian nan, khó khăn và phức tạp.

>> Ổ ma túy trong quán “hát với nhau”

Tệ nạn ma túy đã, đang là một trong những vấn đề gây bức xúc nhất đối với xã hội, những ảnh hưởng của nó đang hằng ngày, hằng giờ tác động đến cộng đồng và từng gia đình. Theo báo cáo của Bộ Công an, đến cuối năm 2015, cả nước có hơn 210.000 người nghiện, trong đó 76% ở độ tuổi dưới 35 và 60% số người sử dụng ma túy lần đầu thuộc độ tuổi dưới 25. Bình Phước có 1.298 người nghiện có hồ sơ quản lý. Nhưng đó mới chỉ là “phần nổi của tảng băng chìm”, trên thực tế, con số này còn lớn hơn rất nhiều. Ngoài thuốc phiện, heroin, ma túy tổng hợp; nhóm chất kích thích dạng amphetamin, cocain, ma túy đá, cần sa, cỏ Mỹ, tem có chất gây nghiện,... xuất hiện ngày càng nhiều, gây khó khăn trong công tác kiểm soát của cơ quan chức năng.

Dự báo trong những năm tới, tình hình tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy của Việt Nam sẽ có những diễn biến phức tạp. Trong những năm qua, người nghiện ma túy ở nước ta vẫn tiếp tục tăng lên, trung bình mỗi năm tăng từ 5-10%. Công tác cai nghiện hiệu quả chưa cao; việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào các trung tâm còn khó khăn; xã hội chưa đủ các điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí cho cai nghiện tại cộng đồng. Điều nguy hại là ma túy tổng hợp đang được giới trẻ lén lút tuyên truyền ca tụng trên mạng xã hội.

Phòng, chống tệ nạn ma túy không phải là trách nhiệm của riêng ai và riêng cơ quan nào, mà cần một phong trào quần chúng rộng rãi, có tính xã hội cao. Để công tác phòng, chống ma túy đạt hiệu quả phải có sự chung tay của cả hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cộng đồng xã hội và đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của từng gia đình. Các phương tiện truyền thông cần tiếp tục tổ chức các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức và nội dung thiết thực; nhất là tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh tại các phường, xã, thị trấn. Tại các thôn, ấp, làng thông qua hoạt động đoàn thể, nâng cao nhận thức và trách nhiệm các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh phòng, chống ma túy và tác hại của ma túy. Phải gắn tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với các nội dung xây dựng thôn, ấp, gia đình văn hóa; xã, phường không tệ nạn xã hội. Công tác cai nghiện áp dụng nhiều biện pháp như cai nghiện tại gia đình, tại cộng đồng, tại trung tâm cai nghiện bắt buộc. Bên cạnh đó cần điều trị thay thế bằng Methadone cho người nghiện.

Những vụ việc xảy ra thời gian qua cho thấy, “cuộc chiến” phòng, chống ma túy vẫn còn rất phức tạp, tội phạm ma túy và tệ nạn ma túy đang tác động trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, đến sự bình yên cuộc sống của mỗi gia đình và cộng đồng. Ma túy vẫn đang là hiểm họa của loài người. Vấn đề ma túy không đơn thuần mà vô cùng phức tạp, nó là nỗi lo của mỗi quốc gia, dân tộc và trở thành mối quan tâm chung của cộng đồng quốc tế.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu