Thứ 3, 23/04/2024 13:48:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:13, 02/02/2019 GMT+7

Phòng chống cháy, nổ dịp tết

Thứ 7, 02/02/2019 | 09:13:00 199 lượt xem

BP - Khoảng thời gian trước, trong và sau tết Nguyên đán, do sự chủ quan của người dân nên thường xảy ra các vụ cháy, nổ. Lúc 22 giờ 30 phút ngày 19-1, chợ đầu mối rau, quả, thực phẩm Đông Hương tại thành phố Thanh Hóa (Thanh Hóa) xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu rụi 11 ki-ốt hàng hóa, thiệt hại hơn 4 tỷ đồng. Hơn 13 giờ ngày 28-1, xảy ra vụ cháy tại tầng thượng của ngôi nhà số 6 phố Hàng Nón, phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Ngày 29-1, tại thôn Hòa Đình, xã Bùi Xá, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ nổ làm rung chuyển cả vùng... Theo cơ quan chức năng, các vụ cháy nêu trên đều do sự bất cẩn của người dân khi đốt vàng mã.

Những vụ cháy, nổ diễn ra vào dịp gần tết Nguyên đán một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho tất cả mọi người về việc phòng chống cháy, nổ. Bởi lẽ, tết là thời điểm nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Trong khi đó, ý thức và kiến thức về phòng cháy, chữa cháy của nhiều doanh nghiệp, tiểu thương và người dân còn hạn chế. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh tập trung số lượng lớn hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh trong dịp tết. Do đó, nhu cầu về sử dụng điện, nhiên liệu trong quá trình sản xuất, kinh doanh tăng cao, dẫn đến quá tải. Tại các chợ, trung tâm thương mại... cũng là những nơi tập trung nhiều hàng hóa, nếu việc sắp xếp không bảo đảm an toàn, không kiểm tra, sửa chữa, thay mới kịp thời những thiết bị điện đều tiềm ẩn nguy cơ gây cháy, nổ rất cao. Trong khi đó, những khu vực này là nơi thường xuyên tập trung đông người, nếu xảy ra sự cố cháy, nổ thì việc thoát nạn rất khó bảo đảm do hàng hóa nhiều, để tràn lan che lấp đường thoát hiểm. Tại các khu dân cư, việc sử dụng nguồn điện, nguồn nhiệt, khí đốt hóa lỏng trong dịp tết cũng nhiều hơn; thói quen thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã của người dân tăng lên. Nhưng điều đáng lo ngại là không ít hộ đốt rất nhiều vàng mã, không đảm bảo an toàn, dễ gây ra cháy, nổ.

Để bảo đảm cho nhân dân vui chơi an toàn, không xảy ra cháy, nổ trong dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi, trước hết công tác phòng cháy đối với mỗi người cần được chú trọng, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong từng gia đình. Nếu công tác phòng ngừa tốt; phát hiện, chữa cháy ngay từ ban đầu chắc chắn sẽ giảm thiểu thiệt hại khi có sự cố xảy ra. Các tiểu thương phải đến khu vực riêng dành cho việc thắp hương tại chợ. Với vàng mã, người dân không nên đốt quá nhiều; phải sử dụng thùng kim loại có nắp đậy kín để tránh tàn lửa bay ra xung quanh và chờ vàng mã cháy hết, dùng nước vẩy lên tro để dập tắt lửa hoàn toàn. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, từng hộ dân không được chủ quan, lơ là; cần quản lý tốt các nguồn phát cháy, chú trọng công tác thực hiện quy định về an toàn cháy, nổ. Đặc biệt, mọi người phải tham gia đấu tranh phòng, chống buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và tuyệt đối không sử dụng pháo nổ, nhất là trong dịp tết.

Phòng chống cháy, nổ là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và từng cá nhân. Người dân không nên chủ quan vì “giặc lửa” có thể ập đến và cướp đi tài sản, tính mạng rất nhanh, nên chủ động tìm hiểu và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn. Ai cũng biết, cháy nổ là mối nguy hiểm gây thiệt hại khó lường, không những phút chốc tiêu tan tài sản mà còn có thể gây đau thương, mất mát về tính mạng con người. Những vụ cháy, nổ trong thời gian qua chính là lời cảnh báo để người dân nâng cao ý thức cảnh giác và xem đây là trách nhiệm của mình và cả cộng đồng. 

Thanh Hà

  • Từ khóa
109044

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu