Thứ 3, 16/04/2024 23:48:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 07:48, 14/09/2015 GMT+7

Giận thì giận, thương thì thương...

Thứ 2, 14/09/2015 | 07:48:00 172 lượt xem

BP - Sự kiện thu hút sự quan tâm của dư luận trong tuần qua ở tỉnh ta là việc cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can trong hai vụ án: chồng ghen đâm chết vợ và dược sĩ đầu độc hàng xóm. Theo đó, những bị can trong hai vụ án này đều bị tạm giam 4 tháng để điều tra. Dư luận hết sức căm phẫn trước những hành vi vi phạm pháp luật của các bị can. Người gây án phải trả giá cho hành vi của mình nhưng đi sâu vào bản chất của từng vụ việc thì càng nhận thấy hành vi của từng bị can vừa đáng giận cũng vừa đáng thương...

Trong khuôn khổ bài viết này tôi không hàm ý bênh vực, bao che cho cái ác, cho hành vi vi phạm pháp luật nhưng những bị can đều có lý do riêng và giá như mọi người nhận thức đúng đắn về hành vi của mình thì chắc chắn vụ án sẽ không xảy ra. Đây là điều mà dân gian thường nói là “Tại anh tại ả tại cả đôi bên” mới sinh ra cơ sự. Trước hết nói về vụ án “ghen tuông đâm chết vợ”. Hai người đã sống với nhau hơn 20 năm và có đến ba người con. Nghĩa phu thê trong quá khứ cũng vẹn toàn nhưng vì sao bị can Phạm Xuân Hiệu lại đâm chết vợ mình? Nguyên nhân được xác định là do ghen tuông. Liệu Phạm Xuân Hiệu có mù quáng khi ghen tức người vợ của mình là bà Nguyễn Thị Lan năm nay đã 63 tuổi? Câu hỏi này không khó để dư luận suy xét. Bởi hơn 20 năm chung sống, chắc chắn vợ chồng ông Hiệu sẽ hiểu nhau về tính cách, tình cảm... hơn ai hết.

Vụ thứ hai về vị dược sĩ Phạm Thị Ngọc Chiến. Nếu hàng xóm sống với nhau có tình có nghĩa thì chỉ người điên mới nghĩ ra kế độc làm hại lẫn nhau. Lời khai ban đầu của dược sĩ Chiến là do căm tức người hàng xóm qua những việc làm thiếu văn hóa như phơi áo quần, cho con đi vệ sinh trước cửa hiệu thuốc... dù đã được góp ý vẫn không sửa chữa. Vì vậy, trong một phút “nóng giận” về tâm lý, mới ra tay tàn độc đến như vậy.

Sau khi vụ án xảy ra, dư luận có nhiều luồng ý kiến khác nhau. Kẻ gây án bao giờ cũng phải chịu hình phạt của pháp luật. Nhưng hành vi thiếu ý thức của người hàng xóm đã góp phần đẩy mâu thuẫn hai gia đình lên cao và đỉnh điểm là hành vi độc địa của dược sĩ Chiến. Người hàng xóm của dược sĩ Chiến có những hành vi thiếu văn hóa chỉ là hành động vô thức hay vì ghét chủ tiệm thuốc tây? Đây chính là nguyên nhân chủ yếu khiến vấn đề trở nên phức tạp.

Hai vụ án hiện đang được điều tra. Đây là bài học trong cách đối nhân xử thế, nhất là với người thân và giữa hàng xóm láng giềng với nhau. Cha ông ta từng dạy “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”. Vậy nên mỗi người hãy tiên trách kỷ hậu trách nhân. Phải xem xét lại hành động của mình trước khi trách cứ người khác. Và trong cuộc sống hãy dẹp bỏ bớt cái tôi và lợi ích cá nhân của mình để dung hòa mọi mối quan hệ.

Tấn Phong

 

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu