Thứ 3, 19/03/2024 18:34:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 13:02, 09/07/2017 GMT+7

Phiêu lưu chữ

Nguồn SGGP
Chủ nhật, 09/07/2017 | 13:02:00 284 lượt xem
BPO - Phiêu lưu chữ là cuốn tiểu luận phê bình của nhà báo, nhà phê bình Hoàng Đăng Khoa do NXB Tổng hợp TPHCM xuất bản, vừa ra mắt bạn đọc những ngày đầu tháng 7-2017.

Phiêu lưu chữ là một tập tiểu luận phê bình khá hiếm hoi trong trên văn đàn hiện nayPhiêu lưu chữ là một tập tiểu luận phê bình khá hiếm hoi trong trên văn đàn hiện nay

Tác giả Hoàng Đăng Khoa được biết đến như là một nhà thơ trẻ. Năm 2006 anh từng tham gia Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 7 với vai trò đại diện thơ trẻ tỉnh Quảng Bình. Đến năm 2011, Khoa một lần nữa tham dự hội nghị lần thứ 8 dưới vai trò là nhà phê bình. Hiện nay, Khoa đang làm biên tập viên ở Ban Phê bình, Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Một nhà thơ, nhà phê bình, rồi lại đảm nhiệm vai trò một nhà báo, có thể nói, những cương vị đó đã hòa trộn trong tác phẩm mới nhất này của anh.

Phiêu lưu chữ là một tập tiểu luận phê bình khá hiếm hoi trong trên văn đàn hiện nay. Hiếm hơn nữa, đây là một tập tiểu luận phê bình có sự pha trộn giữa thơ văn và phong cách báo chí. Bên cạnh những vấn đề về lý luận, tác giả lồng ghép vào đó thơ của chính mình, nhưng không phải chỉ là những câu thơ suông mà đó như một sự minh họa cụ thể cho lý luận phê bình. Trong một bài viết có nhan đề Cánh đồng bất tận - Từ góc nhìn nữ quyền luận, tác giả mở đầu bằng 2 câu thơ “Chị lành như thể bát nước mưa/ em hứng đầu mùa”.

Với phong cách viết báo, các bài viết của Hoàng Đăng Khoa đều dễ đọc so với các bài viết lý luận phê bình thông thường và được đánh giá là mang tính chất mới. Hiểu được nhu cầu đọc, nhu cầu tìm tòi của bạn đọc trẻ, Phiêu lưu chữ của Hoàng Đăng Khoa đã có cách tiếp cận thích hợp giới trẻ, điều mà không ít có tác phẩm lý luận phê bình nào hiện nay đáp ứng được.

  • Từ khóa
87359

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu