Thứ 3, 19/03/2024 17:01:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:02, 14/03/2014 GMT+7

Phía sau những con số

Thứ 6, 14/03/2014 | 10:02:00 122 lượt xem

Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục  Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố danh sách các thí sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2014. Theo công bố này, Hà Nội là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng học sinh đoạt giải, với 137 em.

Tiếp đó là các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có số lượng học sinh đạt giải cao khác: Nghệ An - 84, Hải Phòng - 83, Hải Dương - 77, Nam Định - 72, Vĩnh Phúc - 67, Đại học quốc gia Hà Nội - 67, thành phố Hồ Chí Minh - 63, Thái Bình - 60, Đà Nẵng - 59, Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh - 59, Đại học Sư phạm Hà Nội - 56, Bắc Giang - 56, Hà Tĩnh - 54, Thái Nguyên - 53, Quảng Nam - 53, Hà Nam - 52, Thừa Thiên Huế - 48.

Đặc biệt, trường TTHPT chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) có 5 học sinh đạt giải nhất. đó là các em: Vũ Phương Thảo giải nhất môn Toán với tổng số điểm của 3 bài thi là 29, em Trần Phương Thúy và Trần Thị Phương Thủy giành giải nhất môn Lịch sử, em Vũ Thị Chúc đạt giải nhất môn Địa lý, em Phạm Minh Đức đạt giải nhất môn Sinh học.

Bên cạnh đó, trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đạt 84 giải và trong đó có 4 giải nhất, gồm: Nguyễn Đình Huy (môn Hóa học). Nguyễn Lê Hà, Hoàng Thị Trang (môn Địa lý), Nguyễn Trung Kiên (môn tiếng Nga). Tiếp đó là trường THPT chuyên Trần Phú (Hải Phòng) có 83 giải, với 3 giải nhất, gồm: Bùi Minh Châu, Phạm Việt Hòa (môn Sinh học), Hán Vũ Phương Thảo (môn Địa lý).

Với 45 thí sinh đạt giải trong kỳ thi này, Bình Phước là đơn vị đứng thứ 19 và kế đó là tỉnh Phú Thọ xếp thứ 20 với 44 thí sinh đạt giải và Hòa Bình đứng thứ 21 với 40 em đạt giải. Tuy nhiên, đó là vị trí thứ tự xếp theo số lượng thí sinh đạt giải. Nếu xếp theo thứ tự chất lượng giải thì Bình Phước, nói đúng hơn là trường THPT chuyên Quang Trung của tỉnh được xếp vào tốp giữa trong số 66 đơn vị có thí sinh dự thi. Điều này có nghĩa là trường THPT chuyên Quang Trung chỉ được xếp hạng trung bình trong số những trường có học sinh giỏi đạt giải quốc gia.

Vì trong số 45 thí sinh của Bình Phước đạt giải chỉ có 3 em đạt giải nhì, không có giải nhất và 18 em đạt giải ba, tức là số học sinh đạt giải nhì và ba chưa được 46,4%. Trong khi đó, Thái Nguyên là tỉnh có điều kiện kinh tế - xã hội tương tự như Bình Phước, nhưng đơn vị này có tới 53 thí sinh đạt giải và trong đó có tới 33 em đạt giải nhì và giải ba, với tỷ lệ 63,3%. Thái Bình là tỉnh thuần nông, với GDP bình quân đầu người năm 2013 chỉ là 26,1 triệu đồng (GDP bình quân đầu người của Bình Phước năm 2013 là 41,62 triệu đồng), nhưng có tới 3 em đạt giải nhất, 15 em đạt giải nhì, 25 em đạt giải ba. Như vậy, xem ra đối với Bình Phước, giải càng cao thì tỷ lệ thí sinh đạt giải càng thấp.

Vẫn biết rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng nếu không có sự so sánh thì chúng ta khó thấy và hiểu kỹ những gì đã và đang diễn ra xung quanh, cũng không biết mình như thế nào và đang ở đâu trong sự phát triển của xã hội. Phải thừa nhận, thành tích của trường THPT chuyên Quang Trung từ khi được thành lập đến nay là đáng tự hào, đáng khích lệ, song điều đáng trân trọng hơn là sự tôn vinh về thành tích này cần có liều lượng vừa đủ, đúng mực thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. Vì đã có lúc, có người phát biểu trên phương tiện thông tin đại chúng rằng trường chuyên Quang Trung là một trong những trường có chất lượng giáo dục (chỉ xét dưới góc độ tỷ lệ học sinh đạt giải quốc gia và số học sinh thi đậu vào các trường đại học hằng năm) đứng hàng đầu cả nước hiện nay. Nhưng nếu điều này là sự thật thì âu đó cũng là điều dễ hiểu. Bởi cơ sở vật chất của trường chuyên Quang Trung được trang bị đầy đủ và đứng nhất tỉnh, đội ngũ giáo viên được sàng lọc kỹ và là những giáo viên giỏi, có đạo đức tốt từ nhiều trường THPT trong tỉnh điều về, chế đội đối với giáo viên của trường được ưu ái vào bậc nhất mà nhiều giáo viên ở các trường THPT khác có mơ cũng chẳng được. Và cuối cùng, đầu vào của trường toàn là những học sinh xuất sắc được tuyển từ các trường trong tỉnh.

Thế nhưng có điều không hay sau lời nhận xét trên là “tin lành đồn xa”, nên hiện nay có không ít người ở trong và ngoài tỉnh cũng đã và đang tin như vậy. Còn thực tế thì lại không hẳn là như thế, vì không phải năm nào trường THPT chuyên Quang Trung cũng có 100% học sinh thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Thực tế đã có năm trường này có tới 6 em không thi đậu đại học dù là ở các nguyện vọng 2 và 3. Thậm chí có em cả 3 môn thi đại học chỉ đạt tổng số 9 điểm, nên với điểm số này thì kể cả trường cao đẳng cũng không đậu.

Còn một điều đáng lo ngại nữa, đó là trong tất cả thí sinh của Bình Phước đạt giải học sinh giỏi quốc gia từ nhiều năm nay đều là học sinh của trường THPT chuyên Quang Trung. Trong khi đó, ở các tỉnh, thành phố khác phần lớn đều có học sinh đạt giải nhưng không chỉ là học sinh của trường chuyên. Chẳng lẽ ở các trường THPT khác trong tỉnh không có học sinh nào có khả năng? Và nếu quả nhiên điều này là sự thật thì đã đến lúc ngành giáo dục cần xem lại chất lượng ở các trường THPT không phải là trường chuyên. Vì không phải ngẫu nhiên mà ông bà xưa có câu “Thà xấu đều còn hơn tốt lỏi”!  

Vĩnh Hòa

  • Từ khóa
108358

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu