Thứ 5, 28/03/2024 16:23:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:30, 22/07/2014 GMT+7

Phẫu thuật tách thành công hai trẻ 4 tháng tuổi dính liền bụng

Thứ 3, 22/07/2014 | 16:30:00 74 lượt xem
BPO - Sáng 22-7, các bác sỹ khoa Ngoại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiến hành tách thành công cặp song sinh dính liền bụng.
Cặp bé song sinh dính liền bụng trước khi mổ

Hai cháu bé song sinh dính liền bụng tên là Nguyễn Quang Anh và Nguyễn Quang Nhật, 4 tháng tuổi, ở thành phố Yên Bái.

Phó giáo sư Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết đây là cặp đôi thứ 6 được tiến hành tách tại bệnh viện từ năm 2003 đến nay.

Theo phó giáo sư Hải, phần dính hai bé tương đối lớn, ước tính khoảng 10% diện tích cơ thể, diện dính lớn nhất là ổ bụng và một phần lồng ngực. Vì vậy, nếu hai bé ngay sau khi sinh ra mà tiến hành tách thì có nhiều khó khăn. 

Kết quả sau khi thăm dò kỹ thuật cho thấy hai trẻ dính liền nhau ở phần ngực, bao gan và nhu mô gan, bụng. Do vậy, các bác sỹ quyết định nuôi trẻ đến một giai đoạn thích hợp mới tiến hành tách.

Tiến sỹ Phạm Duy Hiền - Phó trưởng khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết ca mổ đã được các bác sỹ có sự chuẩn bị cẩn thận và chu đáo trong vài tháng nay nên diễn ra thuận lợi. Ca mổ tách hai bé song sinh diễn ra trong gần 3 giờ đồng hồ.

Theo tiến sỹ Hiền, sau cuộc mổ, các bác sỹ tiên lượng hai bé dính không quá phức tạp, công tác hồi sức sau mổ thuận lợi. Hai bé được thở máy để liền cơ thành bụng phòng chống nhiễm khuẩn. Sau 1 tuần đến 10 ngày hai bé có thể ra viện. 

Phân tích về ca bệnh trên, phó giáo sư Hải cho hay những ca song sinh dính nhau là dị dạng bẩm sinh hiếm gặp. Hai bé trên được sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Khi người mẹ có thai được 20 tuần tuổi các bác sỹ đã chẩn đoán thai dính liền nhau.

Em bé sau cuộc phẫu thuật đã được tách thành công


Khi sinh, các bác sỹ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Phụ sản Trung ương chẩn đoán trước sinh và có kế hoạch đón hai bé sau khi sinh.

Ngay sau khi hai bé sinh ra, các bác sỹ Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận hai bé trong tình trạng dính nhau về chăm sóc, chuẩn bị thời điểm thích hợp để tách.

Sau bốn tháng hai bé được chăm sóc tại bệnh viện, các bác sỹ nhận thấy hai bé đã có đủ tiêu chuẩn để tách an toàn. Các bác sỹ chuẩn bị kỹ lưỡng từ chẩn đoán đến hồi sức trước khi mổ. Do vậy, cuộc phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Nguồn TTXNV

  • Từ khóa
49515

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu