Thứ 6, 29/03/2024 16:57:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 14:34, 12/07/2018 GMT+7

Phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Algeria

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 12/07/2018 | 14:34:00 188 lượt xem
BPO - Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam trong các ngày 13 đến 14-7 của Bộ trưởng Ngoại giao Algeria Abdelkader Messahel, phóng viên tại Algeria đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Abdelkader Messahel về triển vọng tăng cường hợp tác song phương giữa Algeria và Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Algeria Abdelkader Messahel. (Nguồn: Moroccoworldnews.com)

- Xin Bộ trưởng cho biết mục đích và ý nghĩa của chuyến thăm sắp tới đến Việt Nam lần này? 

Bộ trưởng Messahel: Algeria và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác lâu đời, ngay từ trong cuộc đấu tranh giành độc lập và tự do của hai nước. Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên được Chính phủ lâm thời nước Cộng hòa Algeria chính thức công nhận vào năm 1958. 

Về phần mình, Algeria luôn đánh giá cao và tôn trọng các nguyên tắc của mình và của các nước bạn bè. Algeria đã hỗ trợ Việt Nam trong cuộc chiến tranh giành độc lập cũng như trong nỗ lực để tái thiết đất nước sau chiến tranh. Hai nước Algeria và Việt Nam đã long trọng tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (28-10-1962 - 28-10-2017). 

Chuyến thăm lần này nhằm tăng cường các mối quan hệ song phương và truyền thống tham vấn thường xuyên giữa hai nước. Đây sẽ là một cơ hội để chúng ta đánh giá quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, và để tìm ra các giải pháp củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương.

Chuyến thăm cũng thể hiện mong muốn của lãnh đạo hai nước, cụ thể là Tổng thống Cộng hòa Algeria Abdelaziz Bouteflika và Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, nâng cao quan hệ song phương lên một tầm cao mới phù hợp với nguyện vọng của cả hai dân tộc. 

- Bộ trưởng đánh giá như thế nào về tình hình hợp tác hiện nay giữa Algeria và Việt Nam và triển vọng hợp tác trong những năm tới? 

Bộ trưởng Messahel: Trong lĩnh vực chính trị, quan hệ giữa Algeria và Việt Nam là tuyệt vời. Tuy nhiên, lĩnh vực kinh tế thì chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm. 

Kim ngạch trao đổi thương mại song phương trong năm 2017 chỉ đạt khoảng 360 triệu USD, chủ yếu là xuất khẩu từ Việt Nam sang Algeria. Về lĩnh vực đầu tư, Algeria chỉ ghi nhận được sự đầu tư của Petrovietnam.

Do đó, chúng ta cần phải hành động để tăng cường mối quan hệ kinh tế và quan hệ đối tác song phương phù hợp với tiềm năng sẵn có của cả hai nước, là hai nền kinh tế mới nổi. Việt Nam và Algeria chắc chắn có thể làm nhiều hơn và tốt hơn để đạt được mục tiêu này. 

Hơn nữa, tinh thần này đã được tái khẳng định tại Kỳ họp thứ 11 của Ủy ban Liên chính phủ Algeria-Việt Nam, diễn ra vào tháng 11-2017 tại thủ đô Algiers. 

Kỳ họp đã đặt mục tiêu tạo ra động lực mới giúp tăng cường quan hệ hợp tác song phương và mở ra nhiều triển vọng mới đầy hứa hẹn. Do đó, các cấp, ngành của hai nước cần cụ thể hóa các cam kết đưa ra tại cuộc họp này, và tạo điều kiện thích hợp thúc đẩy tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương, đẩy mạnh trao đổi thương mại và đầu tư của cả hai bên. 

- Bộ trưởng có nhận xét gì về sự hợp tác và phối hợp giữa Algeria và Việt Nam tại các diễn đàn khu vực và quốc tế? 

Bộ trưởng Messahel: Algeria rất hài lòng với hiệu quả tham vấn và điều phối các hoạt động của hai nước tại các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là Phong trào Không liên kết. 

Algeria và Việt Nam chia sẻ quan điểm chung đối với nhiều vấn đề quốc tế, nhất trí tôn trọng nguyên tắc của luật pháp quốc tế và tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc cùng các nguyên tắc của Liên hợp quốc như quyền tự quyết của các dân tộc, giải quyết xung đột bằng các giải pháp hòa bình và ngoại giao, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác... 

- Xin trân trọng cám ơn Bộ trưởng! 

  • Từ khóa
105283

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu