Thứ 5, 28/03/2024 22:39:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:37, 28/09/2018 GMT+7

Phát triển đảng viên người DTTS ở Đắk Nhau

Thứ 6, 28/09/2018 | 14:37:00 1,467 lượt xem
BP - “Phải thường xuyên đi sâu, đi sát, tiếp xúc với người dân, thông qua đó phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng những quần chúng ưu tú, nhất là thanh niên để tạo nguồn phát triển đảng viên...” - ông Vũ Đình Vinh, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đắk Nhau (Bù Đăng) nói về công tác phát triển đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) tại địa bàn huyện.

BẮT ĐẦU TỪ NHẬN THỨC

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đắk Nhau Vũ Đình Vinh cho biết: “Kinh nghiệm từ thực tế tại các xã vùng sâu, xa, vùng đồng bào DTTS cho thấy, khi đảng viên là người DTTS càng nhiều thì việc đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân càng hiệu quả”. Hiện Đảng bộ xã Đắk Nhau có 15 chi bộ với 216 đảng viên, trong đó có 96 đảng viên là đồng bào DTTS, 35 đồng chí trên 30 năm tuổi Đảng. Từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp 34 đảng viên, giới thiệu 35 quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng.

Một cuộc họp chi bộ định kỳ tại thôn đắk Liên, xã Đắk Nhau (Bù Đăng)

Thôn Đắk Liên có 270 hộ dân với trên 1.400 người, trong đó hơn 70% là đồng bào DTTS. Hiện Chi bộ thôn Đắk Liên có 17 đảng viên, trong đó 15 đồng chí người DTTS. Nhiều đồng chí có tuổi Đảng cao như ông Điểu Dưng 55 năm tuổi Đảng, ông Điểu Nốt 38 năm tuổi Đảng... Anh Điểu Xarôi, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Đắk Liên tiếp giáp tỉnh Đắk Nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp. Trước đây, công tác vận động quần chúng phấn đấu vào Đảng rất khó khăn vì nhiều người nhận thức chưa đầy đủ. Trước tình hình đó, Chi bộ thôn phối hợp với những đảng viên lớn tuổi, có kinh nghiệm, uy tín đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn, họp chi bộ để người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa, trách nhiệm khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

“Nhờ quan tâm sâu sát với quần chúng đã tạo sự gắn bó mật thiết và niềm tin của người dân đối với tổ chức đảng. Hằng năm, thôn Đắk Liên luôn làm tốt công tác tạo nguồn và kết nạp ít nhất từ 1 đảng viên trở lên. Nhiều năm trở lại đây, Chi bộ thôn luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên do Đảng bộ xã giao” - anh Điểu Xarôi cho biết thêm.

LINH HOẠT ĐỂ GỠ KHÓ

Khó khăn trong phát triển đảng viên ở các xã vùng sâu, xa, vùng DTTS là công tác tạo nguồn. Nguyên nhân do thanh niên lo làm kinh tế, chưa mặn mà với việc phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng; vai trò, hoạt động của các tổ chức đoàn thể còn hạn chế. Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đắk Nhau Vũ Đình Vinh cho rằng, để khắc phục tình trạng đó, Đảng ủy xã phân công đảng ủy viên phụ trách các địa bàn, đoàn thể tham gia hoạt động cùng phong trào và lồng ghép với các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt để giải quyết việc làm tại chỗ, thu hút đoàn viên, hội viên tham gia.

Anh Lý Văn Hợi, trú thôn Thống Nhất là đảng viên xuất ngũ. Nhận thấy đây là đảng viên trẻ có chất lượng nên đoàn thanh niên đã cơ cấu anh vào Ban Chấp hành Đoàn xã, Bí thư Chi đoàn thôn Thống Nhất. Qua hoạt động đoàn, anh Hợi đã phát huy tính sáng tạo, năng động làm giàu cho gia đình và hướng dẫn thanh niên trong thôn phát triển kinh tế từ nuôi heo, gà. Hiện trại nuôi của anh Hợi cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Ông Vũ Đình Vinh cho hay, sở dĩ Đảng ủy xã tập trung tạo nguồn từ thanh niên vì có sức trẻ, nhiệt huyết và rất bản lĩnh. Còn chị Hà Thị Nhỡ, Bí thư Đoàn xã chia sẻ: “Trước đây, Đoàn xã thường gặp khó trong việc tập hợp, đoàn kết thanh niên. Được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo sâu sát, Đoàn xã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Hiện xã có 195 đoàn viên, trong đó 98 đoàn viên là đồng bào các dân tộc S’tiêng, Mơnông, Tày, Dao, Nùng... đang tham gia sinh hoạt. Hằng năm, thông qua các phong trào, Đoàn xã đã giới thiệu ít nhất 5 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở đoàn đã có 3 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng, chuyển đảng chính thức cho 2 đồng chí. Từ nay đến cuối năm, chúng tôi phấn đấu giới thiệu ít nhất 2 quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp”.

Không chỉ chú trọng công tác phát triển đảng viên, Đảng bộ xã Đắk Nhau còn thường xuyên quan tâm đời sống những đảng viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài những phần quà ý nghĩa nhân ngày lễ, tết, Đảng bộ xã đã kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình đảng viên khi ốm đau, hoạn nạn. Bằng nguồn hỗ trợ của cấp trên, Đảng bộ xã đã trao tặng 6 con bò sinh sản cho các đảng viên: Điểu Vóc (30 năm tuổi Đảng), Điểu Nốt (38 năm tuổi Đảng), Điểu Dưng (55 năm tuổi Đảng). Nhờ được hướng dẫn làm chuồng trại, cách chăm sóc, đến nay bò phát triển tốt và đã sinh bê. Bà Thị Dưng, vợ ông Điểu Nốt cho biết: “Được tặng bò và hướng dẫn cách làm chuồng, kỹ thuật chăm sóc nên bò của gia đình tôi phát triển tốt. Từ 2 con bò mẹ giờ gia đình có thêm 2 con bê”.

Nhờ cách làm hay, sự quan tâm đúng mức và kịp thời nên Đảng bộ xã Đắk Nhau 3 năm liền xếp loại trong sạch vững mạnh và luôn dẫn đầu huyện về công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

X.Túc

  • Từ khóa
2164

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu