Thứ 3, 23/04/2024 15:12:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:44, 01/11/2014 GMT+7

Phát triển đảng - nhìn từ thôn ấp

Thứ 7, 01/11/2014 | 09:44:00 1,642 lượt xem
BP - Bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức cơ sở đảng. Tuy nhiên, hiện công tác phát triển đảng viên ở một số thôn, ấp đang gặp nhiều khó khăn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) do thiếu nguồn. Có thôn nhiều năm liền không phát triển được đảng viên.

THIẾU NGUỒN PHÁT TRIỂN

Ông Phạm Văn Xin, Phó bí thư thường trực Đảng ủy xã Tân Hiệp (Hớn Quản) cho biết: Một trong những nguyên nhân khiến công tác phát triển đảng viên ở các thôn, ấp gặp khó khăn là do thiếu nguồn. Một số quần chúng có trình độ được bồi dưỡng kết nạp Đảng nhưng lại thiếu động lực phấn đấu.

Đoàn viên ưu tú trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh được cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2014

Hiện Đảng ủy xã Tân Hiệp có 16 chi bộ, nhưng công tác phát triển đảng viên không đều, trong đó chi bộ thôn 7 và chi bộ thôn 10 bốn năm liền không kết nạp được đảng viên do hầu hết thanh niên đến tuổi lao động đều xin làm tại các khu công nghiệp. Một số khác làm vườn, không tham gia các hoạt động xã hội nên khó đưa vào nguồn phát triển đảng. Để phát triển đảng viên mới, Đảng bộ xã Tân Hiệp tổ chức lớp nhận thức về Đảng cho 35 quần chúng ưu tú, trong đó ưu tiên phát triển đảng viên tại chi bộ 7, 10 và lao động trong các doanh nghiệp, trang trại trên địa bàn. Tuy nhiên, có quần chúng ưu tú đã qua thử thách, hoàn tất các thủ tục đề nghị kết nạp thì lại bỏ ngang giữa chừng, làm ảnh hưởng đến kế hoạch của chi bộ.

Đảng bộ xã Đồng Tâm (Đồng Phú), đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng tương tự. Đảng bộ xã Đồng Tâm có 12 chi bộ, trong đó chi bộ ấp 2 và chi bộ ấp 3 nhiều năm liền chưa phát triển được đảng viên. Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Nguyễn Hồng Nhan cho biết: “Hầu hết thanh niên trên địa bàn tốt nghiệp THPT thì đi học nghề, làm công nhân, học đại học hoặc làm việc tại các tỉnh, thành khác. Số thanh niên còn ở địa phương thì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên ít tham gia sinh hoạt tại các tổ chức chính trị - xã hội ở thôn, ấp”.

ĐẢNG VIÊN TĂNG CƯỜNG CHỈ LÀ GIẢI PHÁP TÌNH THẾ

Thực hiện chỉ đạo của đảng bộ cấp trên, nhiều đảng viên được điều động về sinh hoạt tại các thôn, ấp trắng đảng viên nhằm xây dựng phong trào và tạo nguồn phát triển đảng. Việc xóa ấp trắng đảng viên đã hoàn thành, nhưng phát triển đảng viên vẫn là bài toán khó. Đảng bộ xã Tân Phước (Đồng Phú) có 16 chi bộ, trong đó có 8 chi bộ tại các khu dân cư. Chi bộ Lam Sơn chỉ có 3 đảng viên được điều động từ các chi bộ khác đến nhằm xóa tình trạng ấp trắng đảng viên. Để đến được ấp Lam Sơn sinh hoạt, các đảng viên phải đi từ xã Tân Phước ra thị xã Đồng Xoài, theo quốc lộ 14 ngược lên xã Đồng Tâm rồi mới vào được ấp. Một tháng sinh hoạt một lần, khoảng cách 50km, nên việc đảng viên được tăng cường đến vận động và lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế - xã hội rất khó.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó chủ tịch UBMTTQ xã Tân Phước, kiêm Bí thư chi bộ ấp Lam Sơn cho biết: “Ấp Lam Sơn nhiều năm chưa phát triển được đảng viên là người trong ấp. Bản thân tôi được đảng bộ điều về sinh hoạt tại đây, đang cố gắng tìm quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn nhưng rất khó bởi ấp Lam Sơn chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ học vấn thấp. Những quần chúng hoạt động năng nổ, nhiệt tình với công việc xã hội lại không đáp ứng trình độ và ngược lại.  

  Nhất Sơn

  • Từ khóa
11985

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu