Thứ 6, 29/03/2024 18:03:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:37, 24/11/2016 GMT+7

ĐƯA NGHị QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở xã vùng sâu

Thứ 5, 24/11/2016 | 07:37:00 1,359 lượt xem
BP - Thống Nhất tuy là xã vùng sâu, vùng xa của Bù Đăng nhưng có rất nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Trên địa bàn xã có tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà đi huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) và đường ĐT755 qua địa bàn xã. Phát huy lợi thế này, những năm qua, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở Thống Nhất không ngừng phát triển, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống người dân ngày một nâng cao.

Công nhân Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại Đức Thịnh phân loại điều nhânCông nhân Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại Đức Thịnh phân loại điều nhân

LỢI THẾ VỀ CHẾ BIẾN ĐIỀU

3 năm trở lại đây, đặc biệt là từ khi tuyến đường Sao Bọng - Đăng Hà được đầu tư nâng cấp, khu trung tâm xã Thống Nhất nhộn nhịp hơn hẳn. Nhiều công ty, xí nghiệp, cơ sở chế biến nông sản, nhất là chế biến hạt điều ra đời thu hút hàng ngàn lao động địa bàn vào làm việc.

Ông Hà Hồng Tuyên, Phó chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: “Trước đây, Thống Nhất là xã đặc biệt khó khăn, người dân chủ yếu làm nông nghiệp và một số nghề phụ như bóc vỏ lụa hạt điều, đan lát, dệt thổ cẩm với thu nhập không đáng kể. Tuy nhiên, những năm qua Thống Nhất đã có sự thay đổi rõ rệt với hơn 600 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến và thương mại, dịch vụ hoạt động. Do có lợi thế về nguồn nguyên liệu với trên 7.454 ha điều, năng suất bình quân 1,2 tấn/ha nên hoạt động sản xuất, chế biến hạt điều ở Thống Nhất phát triển hơn hẳn”. 

Thay đổi rõ rệt là sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của hơn 50 cơ sở chế biến, doanh nghiệp điều với những trang thiết bị hiện đại thay thế các cơ sở bóc tách thủ công nhỏ lẻ, quy mô hộ gia đình trước đây. Anh Bùi Đức Thịnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất - thương mại Đức Thịnh ở thôn 3 cho hay: “Năm 2014, công ty đầu tư 4 máy bóc lụa, làm nhân trắng trị giá 2 tỷ đồng và chuyển sang chế biến điều rang muối. Hiện nay, sản phẩm điều rang muối của công ty chủ yếu tiêu thụ trong nước, với sản lượng khoảng trên 10 tấn/tháng. Công ty đang tạo việc làm cho 60 lao động với mức lương từ 7-8 triệu đồng/tháng/người. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của công ty là vốn và đầu ra cho sản phẩm. Mặc dù đứng chân trên vùng nguyên liệu nhưng do thiếu vốn, công ty không dự trữ được nguồn hàng, phải nhập từ các doanh nghiệp khác”.

Tại các thôn 1, 3, 8, 9 và thôn 11, tôi nhận thấy hoạt động sản xuất, chế biến điều ở đây tấp nập hơn cả. Phó chủ tịch UBND xã Hà Hồng Tuyên nói, các thôn này có nhiều thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa và nguồn lao động. Ngoài thời gian làm việc tại công ty, một số hộ dân còn nhận hàng về bóc tách, phân loại để kiếm thêm thu nhập.

CÚ HÍCH CHO SỰ PHÁT TRIỂN

Phó chủ tịch UBND xã Hà Hồng Tuyên cho biết: Sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp chế biến điều đã tạo đà cho sự phát triển của nhiều loại hình kinh doanh, thương mại, dịch vụ, đặc biệt là thay đổi tư duy người lao động. Hiện nay, trên địa bàn xã có hàng trăm hộ chuyển sang kinh doanh, buôn bán xăng dầu, thu mua nông sản, vật tư nông nghiệp và các dịch vụ ăn uống, nhà trọ. Một số hộ đầu tư kinh doanh xe tải, xe du lịch đem lại thu nhập khá... Các loại hình dịch vụ phát triển đã tạo việc làm cho trên 1.000 lao động, trong đó có 550 lao động người dân tộc thiểu số.

Đặc biệt, nhờ hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nhiều lĩnh vực khác phát triển đã giúp Thống Nhất hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách. Trong 9 tháng năm 2016, xã Thống Nhất thu ngân sách gần 3,3 tỷ đồng, đạt 62% chỉ tiêu huyện giao và đạt 60% chỉ tiêu HĐND xã thông qua. Năm 2015, thu nhập bình quân của người dân ở Thống Nhất đạt 29 triệu đồng. Các cơ sở chế biến điều, công ty, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn còn là lực lượng đóng góp kinh phí không nhỏ cho việc tu sửa đường giao thông nông thôn, hỗ trợ hộ nghèo, bếp cơm tình thương, lắp đèn đường... Đặc biệt, năm 2016, cơ sở sản xuất, chế biến điều Chinh Hoa ở thôn 2 đã hỗ trợ 92 triệu đồng làm đường liên thôn... Đến nay, Thống Nhất đã đạt 10/19 tiêu chí nông thôn mới.    

Ông Hà Hồng Tuyên nói: Để từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại và dịch vụ, trong thời gian tới Thống Nhất sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự và hoàn tất các thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển. Đối với thương mại, dịch vụ, xã luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các hộ mở rộng quy mô, đa dạng các loại hình theo hướng bền vững, gắn với bảo vệ môi trường.

Minh Luận

  • Từ khóa
1299

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu