Thứ 6, 29/03/2024 18:30:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 14:43, 03/12/2015 GMT+7

Dũng cảm đối diện với khuyết điểm

Thứ 5, 03/12/2015 | 14:43:00 211 lượt xem

BP - Cuối tháng 11, đầu tháng 12 là thời điểm các tổ chức, cơ sở đảng họp kiểm điểm đảng viên và tập thể cấp ủy đơn vị cuối năm.

Đây là hoạt động định kỳ nhằm thực hiện việc phê bình và tự phê bình trong đảng. Và dù là “đến hẹn lại lên” nhưng trong các cơ quan, đơn vị vẫn sôi nổi luận bàn về việc viết kiểm điểm cũng như kết quả kiểm điểm, xếp loại đảng viên. Sự quan tâm của cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng đối với việc kiểm điểm cuối năm ngày một nhiều hơn, đặc biệt từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Có thể nói, đó là một bầu không khí sinh hoạt chính trị tích cực, đáng mừng trong sinh hoạt đảng.

Nhiều đảng bộ, chi bộ, đảng viên đã thẳng thắn hơn, dân chủ hơn, đặc biệt là nghiêm khắc hơn và cũng dũng cảm hơn trong việc kiểm điểm khuyết điểm, mặt còn hạn chế của mỗi đảng viên, tập thể cấp ủy. Nổi bật hơn cả là tình trạng bản kiểm điểm “một ngàn chữ thì 990 chữ ưu điểm, 10 chữ khuyết điểm” đã ngày một ít đi, thậm chí ở hầu hết chi, đảng bộ không còn. Tình trạng “thành tích của tôi, khuyết điểm của chúng ta” cũng giảm hẳn. Bầu không khí dân chủ, thẳng thắn đối diện với sự thật, với khuyết điểm của mình cũng như của đồng chí mình, đã giúp cho người còn khuyết điểm cũng “tự tin” nêu lên khuyết điểm của chính mình và đứng trước tập thể xin được khắc phục trong thời gian tới. Trong kiểm điểm, mỗi đảng viên cũng mạnh dạn hơn khi góp ý cho đồng chí, đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới của mình, giảm hẳn tình trạng né tránh, ngại va chạm như trước đây. Tại nhiều chi bộ, tổ đảng, việc kiểm điểm đã được đổi mới một cách triệt để, bằng cách lược toàn bộ phần đánh giá ưu điểm để tập trung phân tích nhược điểm, tìm nguyên nhân cũng như đề ra hướng khắc phục với lý do ưu điểm ít ai “che đi”, còn khuyết điểm thì... ngược lại nên cần được mổ xẻ kỹ lưỡng.

Việc kiểm điểm theo tinh thần trách nhiệm mới đã cho nhiều kết quả tích cực. Nhưng trong thực tế cũng vẫn còn không ít trường hợp không thẳng thắn nhìn thấy trách nhiệm, khuyết điểm của mình. Để “làm đẹp” bản kiểm điểm, khi nêu phần khuyết điểm thường đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan. Cá biệt hơn, có trường hợp tự thấy mình đã “mười phân vẹn mười”, không có khuyết điểm gì. Trong khi tập thể còn nhiều mặt chưa làm được nhưng cá nhân đảng viên hoặc lãnh đạo lại... không có khuyết điểm gì. Mỗi người sẽ hoàn thành nhiệm vụ một mức độ khác nhau nhưng kết quả chung của tập thể cũng phản ánh phần nào kết quả làm việc của cá nhân. Nếu tập thể còn khuyết điểm thì trong đó chắc chắn phải có trách nhiệm của tất cả cá nhân trong tập thể ấy.

Một tình trạng nữa là “mũ ni che tai”, không quan tâm tới người khác và cũng mong người khác “đừng quan tâm đến tôi”. Bởi anh sai sót vì anh làm nhiều, tôi không sai sót vì tôi chẳng làm gì cả nên “nước sông không phạm nước giếng”. Cũng có tình trạng lợi dụng việc kiểm điểm cuối năm để “bán thuốc cãi nhau”, “thọc gậy bánh xe”, “cả vú lấp miệng em” hoặc lợi dụng dân chủ để “đâm bị thóc, chọc bị gạo”, vào hùa “dìm hàng” người khác...

Nhiều thói quen xấu còn tồn tại trong tổ chức đảng, đó là thực tế. Và đã đến lúc nhìn thẳng vào sự thật, đấu tranh trực diện và loại bỏ những “thói hư tật xấu” đang còn tồn tại trong mỗi đảng viên, tổ chức đảng. Đó là một trong những biện pháp để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, đồng thời góp phần xây dựng đảng ta văn minh hơn, nhân văn hơn.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu