Thứ 6, 29/03/2024 17:40:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 11:04, 09/03/2014 GMT+7

Phát lệnh khởi công Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4

Chủ nhật, 09/03/2014 | 11:04:00 921 lượt xem

Ngày 9-3, tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tổ chức khởi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4. 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh khởi công công trình. 

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định việc khởi công xây dựng Nhà máy Vĩnh Tân 4 có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và kinh tế cho khu vực phía Nam, giảm sản lượng điện phải truyền tải từ Bắc vào Nam, giảm tổn thất điện năng, tăng tính an toàn, ổn định và kinh tế cho hệ thống điện. 

“Khi hoàn thành cả bốn dự án tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, tổng công suất các nguồn điện tại đây lên đến 5.600MW. Khi đó, Bình Thuận sẽ là một trong những trung tâm năng lượng lớn của cả nước,” Phó Thủ tướng nhấn mạnh. 


Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đang được thi công. Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương đồng bào, các cấp chính quyền của tỉnh Bình Thuận đã ủng hộ, thực hiện đúng tiến độ di dời đến nơi ở mới để nhường chỗ cho mặt bằng xây dựng công trình. 

Phó Thủ tướng cũng biểu dương EVN, trực tiếp là Tổng Công ty Phát điện 3 (EVN GENCO 3) và Tư vấn thiết kế đã có tiến bộ trong công tác quản lý và thiết kế, khi lần đầu tiên thực hiện nhà máy điện có công suất tổ máy lớn, công nghệ hiện đại tại Việt Nam. 

Trong thời gian tới, nhu cầu than cho Trung tâm điện lực Vĩnh Tân và các trung tâm điện lực khu vực miền Nam rất lớn, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo các đơn vị trong ngành, chuẩn bị đội tàu chuyên dụng và các cảng than để đảm bảo cung cấp ổn định than cho các nhà máy điện và phát triển ngành công nghiệp tàu biển của Việt Nam. 

Ông Nguyễn Văn Lê, Chủ tịch EVN GENCO 3 cho biết nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 gồm hai tổ máy, tổng công suất lắp đặt 1.200MW, với sản lượng điện sản xuất hàng năm khoảng 7,2 tỷ kWh. Tổng mức đầu tư dự án là trên 36.000 tỷ đồng. 

Đây cũng là một trong số ít các dự án nguồn điện trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ cho phép một số cơ chế, chính sách đặc thù để đầu tư các công trình điện cấp bách trong giai đoạn 2013-2020 theo Quyết định số 2414/QĐ-TTg ngày 11-12-2013. 

Theo ông Lê, công trình ứng dụng công nghệ nhiệt điện ngưng hơi truyền thống, thông số hơi trên tới hạn, hiệu suất cao, công nghệ đốt tiên tiến phù hợp với nhiên liệu than nhập khẩu có chất lượng tốt. 

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc thiết kế và xây dựng nhà máy nhằm đảm bảo các chỉ tiêu cao về độ sẵn sàng, hiệu suất, tính ổn định, an toàn và đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường của Việt Nam và quốc tế nhờ áp dụng các công nghệ giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiện đại như lọc bụi, giảm NOx, khử SOx và xử lý nước thải...

Than sẽ được vận chuyển đến nhà máy bằng phương tiện vận tải thủy có tải trọng lên đến 100.000 DWT. Lượng than tiêu thụ cho Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 khoảng hơn 3,7 triệu tấn/năm, dự kiến nhập khẩu từ nước ngoài. 

Dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 do Tổ hợp Nhà thầu Tập đoàn Công nghiệp nặng Doosan (Hàn Quốc), Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Dương và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng điện 2 (PECC 2) làm tổng thầu EPC, Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 3 phối hợp với tư vấn phụ nước ngoài làm tư vấn cho chủ đầu tư, giám sát thi công xây dựng. 

Giá trị của hợp đồng EPC là 1,36 tỷ USD; trong đó sử dụng 85% vốn tín dụng xuất khẩu ưu đãi, thương mại người mua của Tổ hợp Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIM), Công ty bảo hiểm thương mại Hàn Quốc (KSURE), Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), Công ty Bảo hiểm đầu tư và xuất khẩu Nhật Bản (Nippon Export and Investment Insurance, NEXI); còn lại 15% vốn đối ứng của chủ đầu tư vay của các ngân hàng trong nước mà Ngân hàng Đầu tư phát triển làm đầu mối. 

Đây cũng là Hợp đồng EPC nhà máy điện đầu tiên mà một đơn vị tư vấn trong nước (PECC2) tham gia với tư cách một thành viên của Tổ hợp nhà thầu EPC để cùng đảm nhận các công việc của dự án, đặc biệt là công tác thiết kế. 

Việc tham gia liên danh với các nhà thầu quốc tế mở ra nhiều triển vọng mới trong việc tích lũy kinh nghiệm, nâng cao năng lực tư vấn, thiết kế xây dựng điện, năng lực cạnh tranh cũng như khả năng phát triển trong lĩnh vực tổng thầu cho các công ty trong nước, giúp tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động theo đúng tinh thần tại Chỉ thị 494/CT-TTg ngày 20/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ. 

Theo tiến độ đã được ký kết, nhà máy Vĩnh Tân 4 sẽ được hoàn thành và đưa vào vận hành tổ máy số 1 sau 46 tháng xây dựng (năm 2017) và tổ máy số 2 sau 52 tháng xây dựng (năm 2018)…

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
38954

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu