Thứ 4, 24/04/2024 01:48:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:55, 02/03/2018 GMT+7

Phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân, cộng đồng trong quản lý, bảo vệ rừng

Thứ 6, 02/03/2018 | 08:55:00 278 lượt xem
BP - Từ năm 2013-2017, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã chi 90 tỷ đồng cho hoạt động quản lý, bảo vệ rừng. Bên cạnh thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, công tác tuyên truyền đến người dân sống gần rừng trong thời gian qua cũng được các ngành chức năng và chủ rừng thực hiện tốt. Nhờ vậy đã kéo giảm đáng kể các vụ vi phạm lâm luật. Năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 101 vụ vi phạm, giảm 67 vụ so với năm 2016. Trong đó không xảy ra phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

Ông Vương Đức Hòa, Phó giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết: Việc giao khoán bảo vệ rừng cho 300 hộ dân trong thời gian qua đã đem lại hiệu quả tốt. Các cộng đồng nhận khoán đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với kiểm lâm của vườn thực hiện tuần tra, bảo vệ rừng. Nếu thực hiện tốt sinh kế cho người dân khu vực gần rừng, tình trạng vi phạm lâm luật ở Vườn quốc gia Bù Gia Mập sẽ giảm.

Trong năm 2018, Bình Phước sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng phòng cháy, chữa cháy rừng; xây dựng các chốt, trạm bảo vệ rừng và đầu tư trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác bảo vệ rừng hiệu quả; xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm ổn định nơi ăn ở và phục vụ tốt hơn đời sống, sinh hoạt cho lực lượng bảo vệ rừng ở vùng sâu, xa, vùng khó khăn. Tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sống gần rừng về vai trò, tầm quan trọng của rừng, từ đó nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Ngành chức năng tỉnh cũng tập trung thực hiện các giải pháp bảo vệ động vật hoang dã nói chung, các loài linh trưởng nguy cấp, quý hiếm nói riêng tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập theo Công văn số 2165, ngày 3-7-2017 của UBND tỉnh. Ông Vũ Đình Trúc, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Các loài linh trưởng như: khỉ, vượn, cu ly sắp tuyệt chủng. Muốn bảo vệ chúng thì điều kiện tiên quyết là phải giữ được rừng giàu, tức là rừng phải có 3 tầng, tầng trên để chúng sinh sống, tầng thấp để kiếm thức ăn. Vì vậy, việc tuyên truyền, giáo dục người dân về bảo vệ rừng là rất quan trọng.

Theo kế hoạch của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2018, diện tích rừng sẽ trồng mới tập trung trên 432 ha; rừng được giao khoán bảo vệ trên 50.900 ha. Cũng trong năm nay, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đề án trồng cây lâm nghiệp phân tán với 65.000 cây... Đồng thời, tiếp tục thực hiện tuyên truyền phổ biến về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đối với các đơn vị sử dụng, cung cấp dịch vụ môi trường rừng cũng như các tổ chức, cá nhân liên quan, nhằm đảm bảo công tác quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao. Ông Trần Văn Lộc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: “Đơn vị sẽ tạo điều kiện, khuyến khích các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia bảo vệ rừng, phát triển rừng”.

Phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng trong thực hiện mục tiêu quản lý, bảo vệ diện tích rừng hiện có là biện pháp đang được tỉnh chú trọng, để từng bước nâng cao độ che phủ rừng, thực hiện tốt phòng, chống cháy rừng và bảo vệ vững chắc diện tích rừng hiện có. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng, chủ rừng, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm của người dân sinh sống gần rừng.

Lệ Quyên

  • Từ khóa
60307

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu