Thứ 7, 20/04/2024 16:45:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:48, 23/11/2017 GMT+7

Phát huy vai trò tổ hòa giải ở cơ sở

Thứ 5, 23/11/2017 | 13:48:00 281 lượt xem
BP - Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Thiện Hưng (Bù Đốp) luôn quan tâm củng cố kiện toàn, phát huy vai trò các tổ hòa giải ở cơ sở, kịp thời giải quyết mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư, giữ gìn tình đoàn kết, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Phó (bìa trái) cùng tổ viên Tổ hòa giải thôn 3 hòa giải vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất ngày 19-11

Thôn 3, xã biên giới Thiện Hưng có 294 hộ với 1.178 người, phát triển kinh tế chủ yếu bằng nông nghiệp và chăn nuôi. Với sự vào cuộc của tổ hòa giải, nhiều vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, mâu thuẫn gia đình đều được giải quyết ổn thỏa, hợp tình, hợp lý. Ông Nguyễn Văn Phó, Bí thư chi bộ kiêm Tổ trưởng Tổ hòa giải thôn 3 cho biết: Để làm tốt hoạt động hòa giải, các thành viên trong tổ tự tìm hiểu thêm về pháp luật, nhất là những bộ luật liên quan đến các sự việc thường gặp như: Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Đất đai... để tuyên truyền, giải thích cho người dân. Bên cạnh đó, mời cán bộ tư pháp xã về thôn tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho nhân dân trong các cuộc họp. Từ đó nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân nhằm hạn chế các tranh chấp dân sự ở địa bàn.

Ngày 19-11, để giải quyết thành công vụ tranh chấp đất giữa 5 anh em ruột, tổ hòa giải đã phối hợp Ban điều hành, Ban công tác mặt trận thôn và những người hiểu biết pháp luật tìm hiểu tình hình thực tế, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của gia đình, phân tích rõ đúng - sai sự việc. Nhờ đó, mâu thuẫn giữa 5 anh em trong gia đình đã được hóa giải.

Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó chủ tịch UBND xã Thiện Hưng cho biết: “Hiện nay, xã có 9 tổ hòa giải tại 9 thôn với hầu hết là người có uy tín, hiểu biết pháp luật, gồm đại diện ban công tác mặt trận, trưởng thôn, bí thư chi bộ, các chi hội nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh, đoàn thanh niên, người cao tuổi. Từ đầu năm đến nay, các tổ đã hòa giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng như: mâu thuẫn vợ chồng, tranh chấp đất đai, gây rối trật tự công cộng...

Nhờ phát huy vai trò của các tổ hòa giải mà vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp đất ở xã Thiện Hưng ít xảy ra, hạn chế đơn thư khiếu nại vượt cấp. Các hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức mỗi cá nhân về chấp hành pháp luật, gắn kết tình làng nghĩa xóm. Mặt khác, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn xã Thiện Hưng có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư và thôn 3 là một trong những điểm sáng.

Đức Trung

  • Từ khóa
30275

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu