Thứ 3, 19/03/2024 17:59:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:46, 10/09/2017 GMT+7

PHÒNG CHỐNG THAM NHŨNG, LÃNG PHÍ

Phát huy vai trò giám sát cộng đồng trong xây dựng NTM

Chủ nhật, 10/09/2017 | 07:46:00 4,729 lượt xem

BP - Giám sát là hoạt động quan trọng trong công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh của MTTQ các cấp. Để phát huy vai trò này, những năm qua, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCĐ) xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong giám sát các dự án đầu tư hạ tầng ở cơ sở... Qua đó kịp thời phát hiện một số sai phạm trong triển khai dự án, góp phần tích cực phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và phát huy quyền làm chủ, tham gia quản lý xã hội của người dân.

Xã Phú Riềng đang được huyện Phú Riềng tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2017. Vì vậy, đa số dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn đều được huyện tập trung phân bổ để xã cán đích NTM đúng lộ trình. Năm 2017, xã Phú Riềng được huyện đầu tư kinh phí sửa chữa trụ sở làm việc của UBND, xây phòng học, trụ sở làm việc của Ban CHQS. Ngoài ra, xã Phú Riềng còn được tỉnh và huyện phê duyệt đầu tư láng nhựa 6 tuyến đường dài 6km và 86 tuyến đường giao thông nông thôn theo cơ chế tỉnh hỗ trợ xi măng, huyện đối ứng cát, đá và nhân dân bỏ ngày công với chiều dài 22km và 17 tuyến đường sỏi đỏ dài 17km...

Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Phú Riềng giám sát công trình thi công trụ sở Ban CHQS xã

Để đảm bảo chất lượng công trình cũng như phát huy vai trò giám sát của nhân dân, từ đầu năm Phú Riềng đã củng cố, kiện toàn và thành lập Ban GSĐTCĐ xã gồm 9 thành viên. Đồng thời đề nghị ban công tác mặt trận các thôn hiệp thương cử đại diện tham gia tổ giám sát công trình. Sau khi thành lập, Ban GSĐTCĐ xã đã tham mưu Ban Thường trực UBMTTQVN xã xây dựng kế hoạch giám sát các công trình đầu tư theo chương trình NTM và công trình giao thông nông thôn, xây dựng cơ bản được đầu tư từ nguồn vốn phân cấp đang thi công trên địa bàn. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Ban GSĐTCĐ xã phối hợp với các tổ thành lập 9 đoàn giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện 2 tuyến đường xảy ra sai phạm. Cụ thể, tuyến đường sỏi đỏ tại thôn Phú Thuận với chiều dài 3km, khi giám sát đã phát hiện có khoảng 200m rải sỏi không đúng thiết kế, phải thi công lại. Tuyến đường láng nhựa dài hơn  1km ở thôn Phú Tân, khi giám sát phát hiện đơn vị thi công gạt gờ làm nền hạ để rải đá 4x6 không đủ chiều rộng (chỉ đạt 3,2m/3,5m). Sau khi phát hiện, tổ giám sát thôn Phú Tân đã báo lên Ban GSĐTCĐ xã và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng thiết kế.

Ông Nguyễn Hoàng Hanh, Chủ tịch UBMTTQVN xã Phú Riềng, kiêm Trưởng ban GSĐTCĐ xã cho biết: “Khi triển khai xây dựng NTM, cấp ủy đảng, chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động nên người dân đã nhận thức rõ lợi ích mang lại. Vì thế bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước còn có sự đóng góp tích cực của người dân. Người dân vừa là chủ thể đầu tư vừa là những người hưởng lợi. Vì vậy, từ khi triển khai, ban GSĐTCĐ xã cùng với nhân dân đã chủ động giám sát toàn bộ việc xây dựng đồ án quy hoạch cũng như xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn từ đường giao thông đến trường học, trụ sở làm việc của Ban CHQS xã... Qua đó, các công trình đều được công khai, minh bạch nên đã tạo sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân”. 

Ban giám sát đầu tư cộng đồng xã Phú Riềng giám sát công trình thi công trụ sở Ban CHQS xã

Năm 2017, thôn Phú Hưng được đầu tư làm 9 tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó có 8 tuyến đường bê tông với chiều dài 2,5km, 1 tuyến đường láng nhựa dài 720m. Hiện đã hoàn thành 8 tuyến, còn 1 tuyến dài 180m, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9. Ông Nguyễn Bá Đôn, Trưởng thôn, thành viên tổ giám sát thôn Phú Hưng cho biết: “Mỗi tuyến đường được đầu tư theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, chúng tôi đều thành lập một tổ giám sát riêng. Thông thường một tổ giám sát có từ 5-7 thành viên là những người có uy tín và được nhân dân tin tưởng. Vì vậy, khi làm tuyến đường nào, thành viên trong tổ sẽ giám sát từ khâu nhận vật liệu đến lu nền và đổ bê tông. Nhờ đó, trong 8 tuyến đường được xây dựng không để xảy ra sai phạm, công trình đảm bảo chất lượng nên người dân rất phấn khởi”.

Thùy Hương

  • Từ khóa
1185

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu