Thứ 6, 29/03/2024 08:56:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:49, 30/08/2014 GMT+7

Phát huy tinh thần đoàn kết để giữ vững chủ quyền

Thứ 7, 30/08/2014 | 15:49:00 1,424 lượt xem
BPO - Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho chúng ta bản di chúc thiêng liêng. Có thể nói, bản di chúc là kết tinh tư tưởng của Người, là cương lĩnh dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vượt muôn vàn qua khó khăn, thử thách.


Bác Hồ trò chuyện với đại biểu phụ nữ dân tộc thiểu số tại Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ 3 năm 1961 - Ảnh: tư liệu

Nội dung bản di chúc đề cập đến nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực, trong đó đoàn kết là một trong những nội dung quan trọng.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như trong nội dung của bản di chúc, vị trí của vấn đề đoàn kết được Bác đặc biệt coi trọng. Theo Người, đoàn kết, đại đoàn kết là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng VN. Đoàn kết càng rộng rãi, càng chặt chẽ thì thắng lợi càng lớn, thành công càng to. Thực tiễn lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta cũng cho thấy: thời kỳ nào mà nhân dân ta đoàn kết "trên dưới một lòng" thì hưng thịnh, ở thời kỳ nào mà lòng dân ly tán, chia rẽ và loạn ly là lúc mà dân tộc ta suy vong, thì thù trong giặc ngoài, có nguy cơ mất nước.

Để đoàn kết được toàn dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng cần phải xóa bỏ mặc cảm, định kiến, phân biệt đối xử về quá khứ, thành phần giai cấp và chống âm mưu chia rẽ lương giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Phải tôn trọng những ý kiến khác nhau; xây dựng thái độ khoan dung, vị tha đối với những người lầm lỗi, với tinh thần cởi mở, tin cậy lẫn nhau, đề cao truyền thống nhân nghĩa, tạo sự đồng thuận xã hội. Người đã từng nói: "Mỗi con người đều có cái thiện, cái ác trong lòng. Ta phải biết làm cho phần tốt trong mỗi con người nảy nở như mùa xuân, phần xấu bị giảm dần, cùng nhau hướng tới tương lai”.

Với vai trò đặc biệt quan trọng cả về địa - chính trị, kinh tế và địa chiến lược như vậy, VN đã và đang trở thành địa bàn cạnh tranh ảnh hưởng của nhiều cường quốc lớn trên thế giới. Đây vừa là yếu tố thuận lợi cho sự phát triển của nước ta, đồng thời cũng là một thách thức rất lớn cho việc bảo vệ độc lập chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia. Nguy cơ bị đe dọa, thách thức về chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ đang thực sự trở thành một nguy cơ nghiêm trọng khi trong những năm gần đây, Trung Quốc đang ngày càng hung hăng, hiếu chiến, tỏ rõ ý đồ muốn độc chiếm toàn bộ biển Đông, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa - những quần đảo tiền tiêu có vai trò đặc biệt quan trọng về an ninh, quốc phòng của VN.

Hơn lúc nào hết, chúng ta phải phát huy cao độ hơn nữa tư tưởng đoàn kết của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại trong bản di chúc thiêng liêng. Hơn lúc nào hết, chúng ta phải thực hiện tốt lời dạy của Người: “Phải thực hiện đại đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, giai cấp, tầng lớp, thành phần kinh tế, mọi giới, mọi lứa tuổi, mọi vùng của đất nước, người trong Đảng và người ngoài Đảng, người đang công tác và người đã nghỉ hưu, mọi thành viên trong đại gia đình VN dù sống trong nước hay ở nước ngoài”.

Nguồn TNO

  • Từ khóa
11651

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu