Thứ 7, 20/04/2024 05:04:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 13:08, 24/05/2017 GMT+7

Phát huy dân chủ trong làm đường ở Đồng Nơ 

Thứ 4, 24/05/2017 | 13:08:00 181 lượt xem
BP - Đồng Nơ (Hớn Quản) là xã có đời sống kinh tế phát triển, nhân dân cần cù, chăm chỉ lao động. Nay bức tranh kinh tế của xã tạo thêm một điểm nhấn mới là hệ thống giao thông nông thôn được đầu tư khang trang, sạch đẹp, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa bàn ngày càng khởi sắc.

Hiện Đồng Nơ đã thực hiện được 6.524m đường bê tông xi măng với tổng kinh phí trên 4,8 tỷ đồng. Trong đó nhân dân đóng góp gần 1 tỷ đồng cùng ngày công làm đường.

Những con đường từ sức dân

Đến Đồng Nơ vào những ngày này, chúng tôi thấy nhiều con đường “nắng bụi mưa lầy” trước đây giờ đã được thay bằng đường bê tông rộng 3m chạy dọc các tổ. Hộ dân sống hai bên đường hân hoan, phấn khởi bởi nông sản làm ra được vận chuyển dễ dàng. Vui nhất là học sinh không phải lo quần áo, sách vở lấm lem khi đến trường.

Đường nông thôn mới ở tổ 1, ấp 1, xã Đồng Nơ vừa hoàn thành giúp người dân lưu thông thuận lợi

Ghi nhận ở ấp 1 - ấp văn hóa 5 năm liền của xã cho thấy, cách làm đóng vai trò quyết định bởi khi lòng dân đã thuận thì làm việc gì cũng thuận lợi. Ấp có 162 hộ dân sinh sống chủ yếu dọc hai bên đường ĐT756B và đã cơ bản hoàn thành xây dựng đường bê tông xi măng theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. “Ngày 20-3, tuyến đường đầu tiên được khởi công, đến nay ấp đã bê tông hóa được 5 tuyến với tổng chiều dài 1.324m, rộng 3m theo chuẩn nông thôn mới. Để làm đường, nhân dân trong ấp đã đóng góp gần 243 triệu đồng. Hộ nhiều nhất đóng 7,2 triệu đồng, ít nhất 800 ngàn đồng. Người dân ở đây sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, số ít làm công nhân khu công nghiệp, công nhân cao su. Là ấp có đời sống khó khăn nên lúc đầu triển khai chủ trương làm đường bê tông, Ban điều hành rất băn khoăn không biết có hoàn thành được không? Không ngờ được nhân dân đồng thuận cao nên dù có một số khó khăn, chúng tôi vẫn hoàn thành” - Trưởng ấp Ngô Văn Phi cho biết.

Các khoản đóng góp được nhân dân trong ấp bàn, quyết định theo phương châm ai được hưởng nhiều đóng góp nhiều. Hộ nhiều đóng đến 4 lần phí gồm phí chia theo khẩu, chia theo nóc nhà, chia theo mét ngang đất nơi con đường đi qua và chia theo diện tích đất rẫy. Hộ trực tiếp sống trên đoạn đường, số tiền đóng góp tính theo khẩu, theo mét ngang, theo nóc nhà. Hộ có đất nơi con đường đi qua nhưng không sinh sống thì đóng ít hơn. Để làm được 5 tuyến đường trong ấp, Ban điều hành ấp đã tổ chức họp dân rất nhiều lần mới đi đến thống nhất.

Dân chủ làm nên sự hài lòng

Yếu tố cốt lõi quyết định thành công của việc bê tông hóa đường nông thôn theo cơ chế đầu tư công trình đặc thù ở ấp 1, ngoài sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã, chi bộ, Ban điều hành ấp còn phải kể đến sự đoàn kết, đồng thuận cao trong nhân dân nơi đây. Những con đường mới đã thể hiện việc đề cao tinh thần dân chủ theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Từ đó, người dân thỏa mãn, hài lòng và thống nhất. Con đường hoàn thành, nhiều hộ dân phấn khởi đã thốt lên “tốn tiền mà có con đường đàng hoàng đi sướng thật”. Từ thu tiền đến khâu nhận xi măng, đổ bê tông đều được người dân trên mỗi tuyến đường giám sát cho đến lúc hoàn thành. Theo đó, nơi mỗi con đường đi qua, dân tự bầu ra 3 thành viên trong ban giám sát để thu tiền đóng góp, nhận bàn giao và quản lý xi măng hằng ngày, giám sát chất lượng công trình trong quá trình thi công. Khi nhà thầu đổ bê tông đến hộ nào, hộ đó có quyền giám sát chất lượng công trình ngay tại cổng nhà mình.

Trong quá trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn đã có nhiều tấm gương nhiệt tình ủng hộ cả về tinh thần và vật chất. Điển hình như chị Nguyễn Thị Kim Cương, giáo viên Trường tiểu học Đồng Nơ - hộ có hoàn cảnh khó khăn, đơn thân nuôi con nhỏ, vẫn nhiệt tình nhận, hoàn thành nhiệm vụ thu tiền đóng góp của dân.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Sỹ Tuấn cho biết: Năm nay, Đồng Nơ dồn nhiều nguồn lực, sự quan tâm để xây dựng nông thôn mới, trong đó có nhiều tiêu chí quan trọng như cơ sở vật chất văn hóa, chợ và đường giao thông nông thôn. Đợt 1 năm nay, các ấp đã đăng ký thực hiện 7km đường. Tuy nhiên, muốn đạt chỉ tiêu đề ra, giải pháp đầu tiên là phải thống nhất trong cả hệ thống chính trị, kế đến là huy động hiệu quả tiềm lực nhân dân. Do đó, việc vận động tuyên truyền và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân luôn được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Với tiêu chí giao thông, đa số người dân đồng tình và ủng hộ. Xã còn một thuận lợi nữa là đội ngũ cán bộ chuyên môn có năng lực, trách nhiệm với công việc.

Dùng sức dân làm đường cho dân là cách làm hay trong thực hiện tiêu chí đường giao thông khi xây dựng nông thôn mới. Và cách làm của Đồng Nơ xứng đáng để các xã khác học tập kinh nghiệm.

H.Cúc-T.Mai

  • Từ khóa
41646

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu