Thứ 5, 28/03/2024 16:56:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 15:56, 26/04/2017 GMT+7

Phát hiện phương thức giao tiếp bí mật của loài cá voi lưng gù

Nguồn TTXVN
Thứ 4, 26/04/2017 | 15:56:00 164 lượt xem
BPO - Ngày 25-4, các nhà khoa học đã công bố phát hiện thú vị mới về kỹ năng sinh tồn của loài cá voi lưng gù, trong đó cho biết cá voi con và mẹ của loài này sử dụng phương pháp giao tiếp bí mật để tránh các nguy cơ từ những loài ăn thịt khác trong đại dương.

(Nguồn: wikipedia.org)

Cá voi được biết đến là loài cá có tiếng kêu to để tụ tập bầy đàn, cá voi đực cũng phát ra những âm vang lớn để thu hút bạn tình trong mùa sinh sản. 

Chính vì vậy, đây là lần đầu tiên các nhà khoa học phát hiện ra một hình thức liên lạc "bí mật" giữa cá voi mẹ và cá voi con. 

Khi nhận thấy nguy hiểm chúng sẽ "thì thầm" đủ nhỏ để chỉ hai mẹ con biết vì nếu phát tín hiệu quá to chúng sẽ bị kẻ thù phát hiện. 

Cặp mẹ con cá voi có thể nghe thấy tín hiệu của nhau trong khoảng cách chưa đến 100 mét, đặc biệt trong môi trường nhiều mối nguy hiểm thiếu ánh sáng và nhiều cá voi ăn thịt luôn rình mò cá voi lưng gù con .

Việc phát tín hiệu bí mật kiểu này cũng là cách giúp cá voi mẹ tránh được những cá voi đực đang đi tìm bạn tình trong thời gian chăm sóc con nhỏ. Chúng cũng sử dụng cách thức này khi cá voi con muốn được bú mẹ. 

Kỹ năng này là rất quan trong bởi ngay từ những ngày tháng mới sinh, cá voi mẹ sẽ phải đưa con mình vượt quãng đường khoảng 8.000km từ nơi sinh sản trở về môi trường sinh sống quen thuộc của chúng ở Nam Cực. 

Tuy nhiên các nhà khoa học cũng cảnh báo tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên biển có thể ảnh hưởng tới hiệu quả giao tiếp của loài sinh vật biển này. 

Vào mùa Hè, cá voi lưng gù tập trung sinh sống ở cả ở Nam Cực và Bắc Cực, trong khi vào mùa Đông cũng là mùa sinh sản, cá voi lưng gù thường bơi về các vùng biển nhiệt đới.

  • Từ khóa
98450

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu