Thứ 7, 20/04/2024 11:47:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 21:06, 05/09/2016 GMT+7

Phát hiện mới về tác động của protein POLD3 trong điều trị ung thư

Thứ 2, 05/09/2016 | 21:06:00 245 lượt xem
BPO - Trung tâm Nghiên cứu U bướu quốc gia Chile (CNIO) vừa thông báo đã phát hiện ra vai trò then chốt của protein POLD3 trong quá trình sao chép ADN, từ đó mở ra yêu cầu cải tiến hoạt động điều trị ung thư hiện nay.

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Theo công trình nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Molecular Cell, hàng triệu tế bào trong cơ thể người phân chia liên tục để bù đắp những thương tổn và đảm bảo duy trì sự tồn tại của các mô. Đây là một trong những quá trình phức tạp nhất trong hoạt động của tế bào, trong đó một nhiệm vụ then chốt của chúng là sao chép gen di truyền ADN. 

Nghiên cứu của CNIO khẳng định không có các protein POLD3, các tế bào sẽ không phân chia mà chết đi, giới hạn cả quá trình phát triển phôi tế bào lẫn sự sản sinh một cơ quan mới.

Từ vài năm qua, giới khoa học đã đưa ra giả thuyết về tầm quan trọng của POLD3 đối với sự phát triển của các tế bào u bướu và cho rằng một loại thuốc có khả năng ngăn chặn POLD3 sẽ xóa bỏ dần dần các tế bào ung thư mà không để lại hoặc để lại ít tác dụng phụ đối với người bệnh. 

Tuy nhiên, nghiên cứu mới của CNIO đã thay đổi cách nhìn này khi khẳng định ngăn chặn POLD3 sẽ ảnh hưởng tới cả các tế bào khỏe mạnh.

Các nhà khoa học tại CNIO đã tiến hành thử nghiệm trên chuột bạch bị xóa bỏ hoàn toàn POLD3 bằng liệu pháp gen, và qua đó chứng mình loại protein này có vai trò then chốt trong việc phân chia và tái sinh bất cứ loại tế bào nào, không chỉ riêng tế bào ung thư.

Kết luận trên không loại bỏ hoàn toàn khả năng áp dụng POLD3 trong điều trị ung thư nhưng đặt ra yêu cầu mới đối với các nhà khoa học phải tìm ra cách để biện pháp điều trị này không ảnh hưởng tới quá trình phân chia của các tế bào khỏe mạnh.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
95827

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu