Thứ 6, 29/03/2024 04:29:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:23, 10/09/2014 GMT+7

Hơn 5.000 ngày vượt khó của Chi cục thuế Đồng Xoài

Thứ 4, 10/09/2014 | 09:23:00 434 lượt xem
BP - Là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng so nhiều huyện, thị thì thị xã Đồng Xoài chưa có thế mạnh về sản xuất nông - lâm - công nghiệp. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động thu ngân sách. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực ngành thuế thị xã Đồng Xoài đã có hơn 5.000 ngày vượt khó để đứng vào tốp đầu trong hoạt động thu ngân sách ở Bình Phước.

Nỗ lực không ngừng

Tháng 1-2000, Chi cục Thuế thị xã Đồng Xoài được thành lập trong bối cảnh của một tỉnh mới chia tách, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là cơ sở hạ tầng; các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh còn hạn chế về số lượng cũng như quy mô. Thị xã Đồng Xoài lại vừa thành lập, địa bàn nhỏ, kinh tế manh mún, chủ yếu là hộ kinh doanh nhỏ lẻ và nặng yếu tố thuần nông.

Doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh hiệu quả đã góp phần tăng thu ngân sách thị xã Đồng Xoài

 
Ông Trần Quang Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Đồng Xoài nói: Nếu so các huyện, thị xã Phước Long, Bình Long, Chơn Thành... thì Đồng Xoài chỉ là một thị xã tiêu thụ. Hoạt động kinh tế ở thị xã Đồng Xoài chủ yếu là thương mại và dịch vụ, ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn thu ngân sách. Năm 2000, Chi cục Thuế thị xã Đồng Xoài chỉ thu được 6,2 tỷ đồng. Trong đó, số thu từ doanh nghiệp quốc doanh là 224 triệu đồng, ngoài quốc doanh 3 tỷ 365 triệu đồng, thu từ quyền sử dụng đất 742 triệu đồng... Trước tình hình đó, lãnh đạo cùng cấp ủy Chi cục thuế đã xây dựng chương trình, kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ cho từng thời gian, đơn vị một cách cụ thể, trong đó tập trung chỉ đạo và thực hiện tốt các chính sách về thuế, góp phần ổn định và phát triển sản xuất - kinh doanh, tạo nguồn thu vững chắc, lâu dài.

Giữ vững tốp đầu

Sau 14 năm kể từ ngày thành lập, Chi cục Thuế thị xã Đồng Xoài luôn đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc thu ngân sách. Nếu như năm 2000 chỉ thu được 6,2 tỷ đồng thì năm 2010, số thu đã đạt gần 152 tỷ đồng, vượt 50 tỷ đồng so kế hoạch và là địa phương có số thu cao nhất, nhì tỉnh.

 Giai đoạn từ năm 2011 đến nay, do chịu nhiều tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, trong nước lạm phát tăng cao, giá nguyên liệu đầu vào không ổn định làm cho sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp khó khăn, nợ đọng thuế tăng cao. Chi cục thuế thị xã đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo nguồn thu. Nhờ thực hiện những giải pháp vừa quyết liệt vừa kịp thời nên công tác thu ngân sách của chi cục luôn hoàn thành kế hoạch. Năm 2013, Chi cục Thuế thị xã Đồng Xoài đã thu được 214 tỷ 340 triệu đồng, bằng 112% so cùng kỳ năm 2012.

Trong 7 tháng đầu năm 2014, Chi cục thuế thị xã đã thu được 143 tỷ 408 triệu đồng, bằng 117% so cùng kỳ năm 2013. Ông Trần Quang Vinh cho biết, nhiệm vụ của chi cục trong năm 2014 là thu 200 tỷ đồng. Để đảm bảo đúng kế hoạch thu ngân sách đã đề ra, chi cục tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới nội dung tuyên truyền, phát động thi đua, tăng tốc thu thuế vào quý 3; tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho các bộ phận tại cơ sở; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi khai sai, khai thiếu thuế, trốn thuế; đẩy mạnh cưỡng chế nợ thuế.

Cũng theo ông Trần Quang Vinh: “Với kết quả trong 7 tháng đầu năm và những kế hoạch đã triển khai thì chi cục sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hiện chi cục đang dẫn đầu các huyện, thị về thu ngân sách”.                  

Bài học kinh nghiệm

Ông Trần Quang Vinh khẳng định, nếu không có sự đoàn kết, nhất trí của cán bộ, nhân viên; sự chỉ đạo kịp thời của Cục thuế, cấp ủy địa phương thì ngành thuế thị xã khó hoàn thành nhiệm vụ. Hơn nữa, thị xã Đồng Xoài ngày một phát triển, số doanh nghiệp nhiều, người dân mở rộng sản xuất - kinh doanh... cũng là điều kiện thuận lợi cho thu ngân sách. Với hơn 90 ngàn dân, 810 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động được Cục thuế phân cấp về chi cục quản lý, trong đó có 1 doanh nghiệp nhà nước, gần 610 công ty TNHH, 84 công ty cổ phần... Là nguồn thu bền vững cho ngân sách thị xã.

Hiện 100% cán bộ, nhân viên của chi cục đã được đào tạo cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu công việc. Bộ máy quản lý của chi cục cũng được sắp xếp theo hướng cải cách và hiện đại hóa hệ thống thuế. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp các chính sách về thuế là việc làm thường xuyên của chi cục và đã thực sự đi vào cuộc sống. Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã thực hiện tốt nghĩa vụ thuế, được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh khen thưởng.

Song song với công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn, công tác thanh, kiểm tra nội bộ ngành cũng là một trong những giải pháp để xây dựng chi cục ngày càng trong sạch, vững mạnh. Thông qua công tác thanh, kiểm tra đã giúp cơ sở thực hiện tốt hơn các chính sách pháp luật về thuế và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm... Đó là những bài học kinh nghiệm quý của chi cục trong hơn 5.000 ngày vượt khó để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách tại địa phương.        

Nhóm PVKT

  • Từ khóa
37743

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu