Thứ 3, 19/03/2024 14:24:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 08:12, 03/04/2014 GMT+7

Phát hiện lăng mộ 3.300 năm tuổi với dấu vết kim tự tháp

Thứ 5, 03/04/2014 | 08:12:00 194 lượt xem

Theo các nhà khảo cổ học, một kim tự tháp có chiều cao khoảng 7m đã được phát hiện tại lối vào một lăng mộ cổ mới được khai quật ở Ai Cập. Ngôi mộ này được phát hiện tại Abydos, với niên đại khoảng 3.300 năm về trước. 

Lăng mộ 3300 tuổi được phát hiện tại Abydos, Ai Cập. (Nguồn: discovery.com)

Trong một hầm chôn cất của ngôi mộ, một nhóm các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một chiếc quan tài bằng đá sa thạch được chế tác tinh xảo và sơn màu đỏ, dành cho một thầy thông giáo có tên là Horemheb. 

Chiếc quan tài mang theo hình ảnh của một số vị thần Ai Cập và một số dòng chữ tượng hình ghi lại những câu thần chú từ Book of the Dead (tạm dịch "Quyển sách của người chết") nhằm giúp cho người chết có thể gia nhập vào thế giới bên kia.

Trong quan tài không có xác ướp, và lăng mộ này đã bị lục soát ít nhất hai lần trong thời kỳ cổ đại. Tuy nhiên vẫn còn hài cốt sót lại trong khu mộ. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những bộ xương đã bị cắt khớp của từ 3-4 người đàn ông, 10-12 phụ nữ và ít nhất 2 trẻ em trong khu mộ.

Theo Kevin Cahail, một nghiên cứu sinh tiến sỹ thuộc đại học Pennsylvania, Mỹ, người đứng đầu đội khai quật, các phòng trong khu lăng mộ có thể nằm phía bên trong và chỉ có mặt dốc của kim tự tháp lộ ra bên ngoài. 

Ngày nay, tất cả những gì còn lại chỉ là phần tường ở lối vào, đóng vai trò nền móng của kim tự tháp. Các phần khác của kim tự tháp có lẽ đã bị tàn phá hoặc chưa được tìm thấy.

Ngoài phòng chôn cất có quan tài của Horemheb, khu mộ còn một phòng chôn cất nữa, không có quan tài, chứa một số tượng shabti với dòng chữ ghi rằng những tượng này dành cho một người tên là Ramesu. 

Ngoài ra, theo Cahail, có thể Ramesu là cha hoặc anh trai của Horemheb. Điều thú vị là ở chỗ Horemheb và Ramesu là tên của hai vị tướng nổi tiếng sống trong thời đại đó, và sau này đều đã trở thành pharaoh.

"Đây có thể là những người bắt chước tên tuổi của những vị tướng hùng mạnh mà sau này sẽ trở thành pharaoh, hoặc những cái tên này là những tên phổ biến trong thời đại đó," Cahail cho biết.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
95619

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu