Thứ 6, 29/03/2024 06:45:46 GMT+7

Khoa học - Công nghệ 14:34, 14/01/2016 GMT+7

Phát hiện hóa thạch cá sấu cổ đại to bằng xe buýt ở sa mạc Sahara

Thứ 5, 14/01/2016 | 14:34:00 611 lượt xem
BPO - Các nhà cổ sinh vật học tại Tunisia vừa có một phát hiện lớn khi tìm ra hóa thạch của một loài cá sấu nước mặn khổng lồ chưa từng được khoa học biết đến.
(Nguồn: washingtonpost)

Loài cá sấu tiền sử này được cho là dài tới hơn 9m và nặng 3 tấn. Chỉ riêng phần xương sọ cũng đã dài tới hơn 1,5m.

Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho loài cá sấu này là Machimosaurus rex trong bài viết về phát hiện trên Nhật báo Cretaceous Research. “Khổng lồ” là từ mà tác giả nghiên cứu Federico Fanti thuộc trường Đại học Bologna mô tả con vật.

“Nó rất to. Gần bằng một chiếc xe buýt. Chắc chắn nó đứng đầu chuỗi thức ăn thời kỳ đó, ít nhất là ở khu vực này.”

Dưới sự hỗ trợ của Ủy ban Nghiên cứu và Khám phá thuộc Hội Địa lý Quốc gia, Fanti và nhóm nghiên cứu đã tìm thấy các phần xương dưới chưa tới 10cm trầm tích ở rìa sa mạc Sahara tại Tunisia, quốc gia nổi tiếng là giàu hóa thạch.

Khu vực khai quật có vẻ từng là một vùng đầm phá quay mặt về phía biển. Các nhà khảo cổ còn tìm thấy xương cá và xương rùa tại đây.

​Theo Fanti, cá sấu M.rex là kẻ săn mồi dưới nước theo cách mai phục hoặc là một loài ăn xác. So sánh M.rex với những loài cá sấu khác có đầu to và răng ngắn cho thấy M.rex “có cú đớp với lực cực kỳ mạnh”, cho phép chúng nghiền nát con mồi. Rùa có thể là món ăn lý tưởng dành cho chúng.

Phát hiện này đã thay đổi những giả thuyết trước đó về sự sống thời tiền sử. Phân nhóm cá sấu mà M.rex là một thành viên được cho là đã tuyệt chủng từ 150 triệu năm trước vào cuối kỷ Jura, nhưng riêng loài M.rex lại từng sống trên Trái Đất cách đây 130 triệu năm, có nghĩa là chúng vẫn tồn tại sau cuộc Đại tuyệt chủng.

“Chúng tôi cho rằng lý thuyết về Đại tuyệt chủng đã sai, và chúng ta cần phải nghiên cứu kỹ hơn chuyện gì đã xảy ra vào cuối kỷ Jura,” Fanti nhận định.